Nhiều ngân hàng thương mại tiếp tục theo đuổi mục tiêu mở rộng thị trường, đầu tư công nghệ nhằm đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh với nhiều sản phẩm mới, hiện đại, tiện ích... Tuy nhiên, nhiều dịch vụ này vẫn chưa được khách hàng mặn mà đón nhận.
Khách hàng giao dịch qua máy ATM tại một ngân hàng thương mại ở Phú Yên - Ảnh: V.NGUYÊN
CHẠY ĐUA CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ MỚI
Hiện nay, hầu hết các ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên đều đã cung cấp cho thị trường dịch vụ Internet Banking, E-Banking, Mobile Banking, Home Banking, ATM, thanh toán online... Những dịch vụ này giúp khách hàng có thể tiết kiệm thời gian, tự chủ hơn với tài khoản của mình. Mới đây, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) ra mắt sản phẩm VCB – eTour cho phép khách hàng thanh toán tour du lịch trọn gói thông qua ngân hàng. Hay như Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank) liên kết với Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa phát hành thẻ tín dụng hai trong một kết hợp với thẻ rút tiền qua hệ thống máy ATM cho cán hộ, giáo viên, sinh viên của trường. Dịch vụ này cho phép quản lý hồ sơ, đóng học phí bằng cách thu phí tự động. Sinh viên có thể sử dụng thẻ sinh viên này thanh toán tiền điện, nước, điện thoại; thanh toán qua internet, SMS, ATM, POS… Đây là ngân hàng đầu tiên ở Phú Yên triển khai dịch vụ tiện ích này. Đại diện DongA Bank tại Phú Yên cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai đến các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn Phú Yên.
Có thể nói, sự ra đời ồ ạt của các sản phẩm dịch vụ gần đây cho thấy các ngân hàng thương mại đang quyết tâm tăng tỉ trọng doanh thu từ dịch vụ.
KHÁCH HÀNG CHƯA MẶN MÀ
Tuy nhiên, nhiều khách hàng ở Phú Yên phàn nàn rằng trong quá trình sử dụng các sản phẩm dịch vụ hiện đại của ngân hàng còn quá nhiều phiền toái. Đơn cử như việc trả lương qua tài khoản ATM đối với các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước đã thực hiện gần một năm nay nhưng sự cố máy ATM nuốt thẻ, hết tiền, thiếu máy... vẫn diễn ra thường xuyên khiến người sử dụng cảm thấy nản lòng với sản phẩm được cho là hiện đại, nhiều tiện ích này. Nhiều ý kiến cho rằng tình trạng này do hạ tầng công nghệ không đồng bộ, việc đầu tư công nghệ tùy thuộc rất nhiều vào năng lực tài chính của mỗi ngân hàng. Dù dịch vụ Banknetvn kết nối thẻ ATM với các NHTM như Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank), Đầu tư – Phát triển (BIDV), Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Đông Á (DongA Bank), Vietinbank... nhằm chia sẻ tiện ích, công nghệ với nhau nhưng do tính phí sử dụng cho mỗi lần giao dịch nên không phải ai cũng sử dụng dịch vụ này. Ngoài ra, việc khai thác các điểm chấp nhận thẻ ATM chưa được các ngân hàng chú trọng. Hiện các điểm chấp nhận thẻ chỉ mới được triển khai tại các phường nội thành Tuy Hòa, còn các địa phương khác chưa được triển khai. Thẻ có rất nhiều tính năng nhưng hiện nay người sử dụng cũng chỉ quen dùng thẻ để rút tiền từ ATM. Ngoài ra, tập quán dùng tiền mặt còn rất phổ biến trong dân cư nên muốn thay đổi phải cần thời gian dài nữa.
VÂN NGUYÊN