Chủ Nhật, 06/10/2024 00:42 SA
Cuối năm, ngân hàng đẩy mạnh cho vay
Thứ Sáu, 14/11/2008 14:32 CH

Khi nguồn vốn huy động dồi dào, hạn mức tín dụng được nới rộng... các ngân hàng sẵn sàng mở rộng “hầu bao” cho vay dịp cuối năm.

 

tien-ngan-hang-1-081114.jpg

Giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư - Phát triển tại Phú Yên - Ảnh: N.Q

 

“BƠM” VỐN DỊP CUỐI NĂM 

 

Theo các chuyên gia tài chính, lãi suất cho vay hiện ở mức 15%/năm, tương đương 1,25%/tháng, được xem là động thái nới lỏng tín dụng nhằm đẩy mạnh cho vay dịp cuối năm đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu. Hiện các ngân hàng trên địa bàn Phú Yên đều có kế hoạch nâng hạn mức vốn để đáp ứng nhu cầu cho doanh nghiệp.

 

Để thu hút doanh nghiệp, cá nhân vay vốn trong thời điểm hiện nay, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) tại Phú Yên giảm mức lãi suất cho vay đối với hộ sản xuất nông – lâm – ngư – diêm nghiệp xuống còn 14,4%/năm, tương đương 1,2%/tháng, bằng mức lãi suất của năm 2007; đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, lãi suất giảm xuống còn 1,25%/tháng. Tuy nhiên, theo đại diện của Agribank Phú Yên, chính sách ưu tiên vẫn được xem xét cụ thể; tùy trường hợp, tính khả thi của dự án, khả năng kinh doanh, uy tín của khách hàng... ngân hàng này sẽ quyết định mức vốn vay cũng như mức lãi suất vay.

 

Tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương (Vietinbank) Phú Yên, hạn mức tín dụng dành cho vay doanh nghiệp cuối năm vẫn còn rất lớn. Ông Lê Tấn Vân, Giám đốc Vietinbank Phú Yên, khẳng định sẽ không thiếu vốn để phục vụ đầu tư sản xuất, kinh doanh, nếu dự án đó thực sự mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội. Ngoài ra, các ngân hàng khác như Đầu tư – Phát triển (BIDV), Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)... đều đã điều chỉnh lãi suất cho vay xuống dưới hoặc bằng 18%năm; áp dụng lãi suất ưu đãi đối với các khách hàng quan hệ lâu năm và đang tiếp tục giải ngân cho những khách hàng có nhu cầu vay sản xuất. Việc các ngân hàng đẩy mạnh cho vay trong thời điểm hiện nay cho thấy khả năng tiếp cận được vốn trong những tháng cuối năm đối với doanh nghiệp sẽ không quá khó khăn.

 

Một số chuyên gia cho rằng các ngân hàng có thể đẩy mạnh cho vay do đến nay nhiều khách hàng cũ vẫn thực hiện tốt việc trả nợ. Trong khi đó, nguồn vốn nhàn rỗi “chảy” vào ngân hàng tăng cao. Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, hiện tiền gửi của các tổ chức, cá nhân vào các tổ chức tín dụng trên địa bàn Phú Yên đạt 3.198 tỉ đồng, tăng 39,46% so với đầu năm 2008. Thêm vào đó, tốc độ tăng trưởng tín dụng năm chỉ mới đạt 18,67%, thấp hơn rất nhiều so với mức 30% kế hoạch đề ra. Khi nguồn vốn khả dụng tăng thì các ngân hàng muốn đẩy mạnh cho vay vào dịp cuối năm.

 

giao-dich-3-081114.jpg

Khách hàng giao dịch tại Sacombank Phú Yên -  Ảnh: N.QUANG

 

VẪN CHƯA CÓ TIẾNG NÓI CHUNG

 

Theo thống kê của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, 90% hồ sơ của các tổ chức, cá nhân được chấp nhận cho vay, chỉ có 10% bị từ chối. Ông Lê Tấn Vân cho biết, một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc doanh nghiệp bị ngân hàng từ chối đầu tư vốn là do chính các doanh nghiệp không cung cấp số liệu đầy đủ, chính xác theo yêu cầu của ngân hàng để thuyết phục ngân hàng đầu tư vốn. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp khi đặt vấn đề vay vốn cũng không chứng minh được nguồn trả nợ ổn định. Cùng quan điểm với ông Vân, lãnh đạo một số ngân hàng thương mại ở Phú Yên cũng cho rằng, việc doanh nghiệp vin vào lý do lãi suất cao khó tiếp cận vốn là không đúng mà phải tự đánh giá lại chính doanh nghiệp đó có đủ độ tín nhiệm để cho ngân hàng đầu tư vốn hay không. Thực chất ngân hàng cũng là một doanh nghiệp, kinh doanh phải có độ an toàn. Mục đích cuối cùng của việc đầu tư vốn là phải đem lại lợi ích cho cả ngân hàng lẫn doanh nghiệp, chứ không phải để dắt nhau ra...tòa.

 

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều khách hàng, chưa hẳn mọi trắc trở trong việc tiếp cận vốn đều do doanh nghiệp. Ngoại trừ những doanh nghiệp lớn, có mối quan hệ tín dụng lâu năm với ngân hàng mới dễ dàng vay vốn, còn những doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là doanh nghiệp mới thành lập, việc tiếp cận vốn gặp rất nhiều khó khăn. Ông Lê Ngọc Phát, Giám đốc DNTN xây dựng Thành Phát, phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) bức xúc: “Để có tiền mua vật liệu xây dựng dự án, tôi đem bộ hồ sơ đã trúng thầu đến “gõ cửa” ngân hàng thế chấp để vay vốn nhưng bị từ chối. Theo lý giải, dự án phải được thi công trước, sau đó ngân hàng mới thẩm định, cho vay. Bí quá, tôi phải đem giấy chứng nhận nhà đi thế chấp nhưng cũng được vay với số tiềng bằng 50% giá trị ngôi nhà”. Theo các doanh nghiệp, ngân hàng không nên đặt điều kiện vay quá khắt khe đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, bởi tiềm lực về tài chính, nhân sự của khối doanh nghiệp này không mạnh như những doanh nghiệp lớn. Những trường hợp không có tài sản thế chấp thì ngân hàng linh động giải quyết như thế nào. Nếu ngân hàng cứ khư khư tìm mọi biện pháp bảo toàn vốn thì không mấy doanh nghiệp tiếp cận được vốn.

 

Theo các chuyên gia tài chính, để tìm được tiếng nói chung, hơn lúc nào hết các ngân hàng thương mại nên sát cánh cùng với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong việc lập kế hoạch kinh doanh, phương án trả nợ để có phương án đầu tư vốn hiệu quả nhất.

 

Hiện tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng đầu tư vào nền kinh tế Phú Yên đạt 5.143 tỉ đồng, tăng 809 tỉ đồng so với đầu năm 2008. Cơ cấu tín dụng đầu tư vào khối kinh tế ngoài quốc doanh, bao gồm công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh cá thể chiếm tỉ trọng 88% tương đương 4.523 tỉ đồng, tăng 14,3% so với năm 2005.

 

NGUYỄN QUANG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek