Thứ Bảy, 05/10/2024 22:18 CH
Chăm hoa cho tết
Chủ Nhật, 16/11/2008 14:25 CH

Người trồng hoa, cây cảnh ở làng hoa Phước Hậu, Ninh Tịnh (phường 9), Bình Kiến, TP Tuy Hòa đang gấp rút chuẩn bị hoa cho tết.

 

luy-081115.jpg
Chủ nhiệm HTX 1, phường 9 Trần Công Lũy chăm sóc cây mai- Ảnh: L.KHA

 

TRÔNG VÀO “VUA CÁC LOÀI HOA”

 

Sân vườn của HTX 1, phường 9 đã được thuê để trồng mai. Nơi đây,  những cây mai tươi tốt đang chờ ngày xuống lá. Chủ nhiệm HTX 1, phường 9 Trần Công Lũy, một trong những người trồng mai với số lượng lớn ở phường 9, cho biết: Phần lớn người trồng hoa ở các khu phố Phước Hậu đều đã chuyển sang trồng mai bởi với loại cây này, họ có thời gian rảnh rỗi để làm những việc khác mà thu nhập vẫn cao hơn. Nhìn những chậu mai sum suê lá, ông Lũy nói: Bây giờ là khoảng thời gian quan trọng nhất đối với người trồng mai. Phải làm sao để giữ được bộ lá, bởi chỉ cần lá rụng thì hoa mai nở.

 

Những cây mai đã đâm nụ ở mỗi nách lá, được “nâng như nâng trứng”. Hầu hết các nhà vườn cho rằng thời tiết mưa nhiều như hiện nay rất tốt cho hoa. Đến cuối tháng 11 âm lịch, dân trồng hoa bắt đầu ngóng cổ nhìn trời đoán thời tiết để chọn thời điểm thích hợp nhất xuống lá cho mai. Cây mai đang được nhà vườn ở TP Tuy Hòa xem như “vua của các loài hoa”. Anh Võ Thành Quang ở khu phố Phước Hậu 3 (phường 9), một trong những người trồng mai nhiều nhất ở Phú Yên, cho rằng: “Trồng mai hiệu quả gấp nhiều lần so với các loại hoa khác, kể cả cây cảnh, bon sai”. Tết năm trước, anh Quang mua lại của các nhà vườn hai xe mai cộng với số mai lớn trong vườn mình. Anh đưa vào Nam, ra Bắc, cuối năm thu được 350 triệu đồng sau khi trừ chi phí chuyên chở, ăn ở và nhân công. Năm nay, anh Quang còn có nhiều mai đẹp hơn, hứa hẹn sẽ có một mùa hoa tết bội thu. Sau nhiều năm đi bán hoa mai, anh Quang rút ra kinh nghiệm: mai nở sớm thì chuyển ra Bắc, muộn thì vào Nam. Khí hậu miền Bắc lạnh sẽ giúp hoa mai chậm nở và giữ được lâu hơn trong khi ở miền Nam thì ngược lại. Nhờ những kinh nghiệm này mà hằng năm, anh mua lại hoa của rất nhiều nhà vườn trong thành phố và việc buôn bán ngày càng hiệu quả.

 

CHONG ĐÈN THÚC HOA CÚC

 

Sau sự cố giống hoa cúc pha lê của nhà vườn do Trại thực nghiệm Hòa Quang (Trung tâm Chuyển giao khoa học, Sở Khoa học - Công nghệ Phú Yên) cung cấp bị sâu bệnh gây hại rất nặng, đơn vị này đã tìm ra giải pháp và giúp nhà vườn khắc phục. Ông Võ Ấu ở HTX 1, phường 9, nói: Tình trạng cây chết đã được ngăn chặn, cán bộ kỹ thuật tích cực giúp người trồng hoa phòng trị bệnh. Hiện nay, bà con đang nỗ lực chăm sóc cho hoa cúc phát triển, kịp đón tết.

Hằng ngày, khi trời chạng vạng tối, những khu vườn trồng hoa cúc lại sáng rực ánh đèn. Đây là cách nhà vườn “lừa” hoa, giả làm ban ngày, hoa phát triển liên tục và cây lên cao hơn. Muốn tạo được một chậu hoa cúc đẹp có thể bán dễ dàng vào dịp tết, nhà vườn phải bỏ rất nhiều công chăm sóc, từ khi ươm giống, tưới nước 4 lần/ngày đến khi phải thúc cho cây đủ cao, đủ tán ôm kín to gấp 3, 4 lần vòng chậu và hoa nở đều…Thời gian này rất quan trọng đối với người trồng cúc, chỉ sơ sẩy một công đoạn kỹ thuật nhỏ là có thể đánh mất nguồn thu nhập chính trong năm của cả gia đình.

 

CÂY CẢNH “ĐỨNG THẾ”

 

CC-081115.jpg

Tạo dáng cho cây cảnh   - Ảnh: LY KHA

Tạo thế cho cây cảnh, bon sai là chuyện hằng ngày, quanh năm của những nhà vườn. Tuy nhiên, đối với những nhà vườn sẽ trưng bày, bán cây cảnh, bon sai vào dịp tết, thời điểm này họ phải tạo thế hoàn chỉnh cho cây. Anh Võ Thành Quang cũng có hai vườn cây cảnh, bon sai. Những ngày này, anh cùng nhân công hoàn thiện thế cây, tiểu cảnh cho một số cây chính. Người chơi bon sai, cây cảnh thường giải thích thế cây, dáng cây hoặc cả cành, lá theo những quan niệm về văn hóa, triết lý phương Đông. Hiện nay, nhà vườn trồng cây cảnh, bon sai ở TP Tuy Hòa tập trung vào các loại cây: sam, linh sam (ba chia), mai thế, phi lao…

 

Người trồng cây cảnh, bon sai ở Phú Yên hiện vẫn chưa nhiều vì còn hạn chế về vốn. Trong khi đó, ở các tỉnh lân cận, phong trào chơi, kinh doanh cây cảnh, bon sai phát triển khá mạnh, là nguồn thu nhập không nhỏ đối với nhà vườn.

 

ƯỚC MƠ “DÁN TEM” CHO HOA

 

Anh Võ Thành Quang kể: Vài năm trở về trước, ban tổ chức các hội chợ, triển lãm về sinh vật cảnh ở nhiều tỉnh, thành khác thường không mời Phú Yên. Nhưng tại hội chợ sinh vật cảnh gần đây nhất ở Bình Định, nhiều tỉnh đã bất ngờ với những gian trưng bày sinh vật cảnh của Phú Yên. Riêng cây mai của Phú Yên thường có giá thấp hơn mai của những nơi khác. Vấn đề này bắt nguồn từ sự hạn chế về vốn của các nhà vườn. “Vốn ít, người trồng mai không đủ khả năng để “nuôi” cây đủ thời gian, chăm chút cho thật đẹp. Mặt khác, người bán mai chỉ dùng chậu đất, xi măng, trong khi nơi khác, cây như nhau nhưng được đặt trong chậu sứ thì giá trị đã khác đi nhiều…” - anh Quang nói.

 

Chuyện liên kết các nhà vườn để tạo thương hiệu cho các loài hoa, cây cảnh, nhất là hoa mai Phú Yên, đã đề cập nhiều. Theo nhiều người, việc này sẽ khắc phục tình trạng thiếu vốn của các nhà vườn kinh doanh riêng lẻ. Thế nhưng, vẫn chưa có một đơn vị, tổ chức nào làm đầu mối để liên kết.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek