Chủ Nhật, 06/10/2024 00:40 SA
Công ty TNHH Một thành viên Thủy nông Đồng Cam:
Chủ động phương án bảo vệ các hồ chứa nước trong mùa mưa bão
Thứ Sáu, 14/11/2008 07:34 SA

Công ty TNHH Một thành viên Thủy nông Đồng Cam đang quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó mưa, lũ tại các công trình, hồ chứa thuộc sự quản lý của doanh nghiệp.

 

phu-xuan-1-081114.jpg

Hồ Phú Xuân sẽ xả lũ khi có lưu lượng lũ về hồ đạt 1.383m3/giây và đạt cao trình mực nước 39,0m - Ảnh: H.NAM

 

Công ty TNHH Một thành viên Thủy nông Đồng Cam quản lý 4 hệ thống hồ chứa, kênh tưới lớn của tỉnh gồm hồ chứa Hóc Răm (huyện Tây Hòa), hồ Phú Xuân (huyện Đồng Xuân) và hồ Đồng Tròn (huyện Tuy An), hệ thống thủy nông Đồng Cam và một số trạm bơm. Tất cả các hệ thống này đều cần triển khai triệt để các phương án ứng phó mưa, bão, chống sạt lở, vỡ bờ bao và phối hợp điều tiết lũ. Phó giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thủy nông Đồng Cam Nguyễn Thị Hương cho biết, đến thời điểm này, các hồ chứa vẫn chưa được đóng cửa tràn để tích nước nên mực nước thực tế vẫn còn thấp so với cao trình thiết kế và cao trình gia cường. Công ty sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết, nếu cần thiết sẽ có công văn xin ý kiến các cấp đóng cửa tràn tích nước. Hiện nay, công ty đã sẵn sàng các phương án ứng phó mưa lũ có thể xảy ra đối với các hồ chứa.

 

Ông Huỳnh Dục, Trưởng phòng Kế hoạch – Kỹ thuật Công ty TNHH Một thành viên Thủy nông Đồng Cam, nói: Tất cả các hệ thống thuộc sự quản lý của công ty đều đã có phương án ứng phó bão lũ từ rất sớm. Theo dự báo, tình hình mưa, lũ, bão năm 2008 sẽ phức tạp và khó lường, do đó công ty đã sớm thành lập Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCLB - TKCN), sau đó yêu cầu tất cả các đơn vị trực thuộc phải xây dựng đầy đủ các phương án ứng phó với thời tiết xấu. Tại 3 hồ chứa trên, lực lượng của từng đơn vị đã chuẩn bị các loại vật liệu như cọc gỗ, bao đựng đất, cát, rổ sắt, đá lô ca, đá 4 x 6, bạt nhựa… với số lượng lớn nhằm có thể khắc phục sự cố sạt lở, vỡ bờ bao hồ chứa. Ông Dục còn cho biết thêm, các đơn vị này đều được quán triệt triệt để quy trình xử lý nước khi có lũ theo quy định. Trong trường hợp lũ về quá lớn, cần tiến hành xả lũ, công ty sẽ xin ý kiến UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trước khi xả lũ phải tiến hành báo động khẩn cấp 3 lần trước khi xả lũ ít nhất 3 giờ theo đúng quy định. Ngoài ra, phải thông báo tin xả lũ trên các phương tiện truyền thông đến cấp xã và dùng loa phóng thanh để thông báo.

 

Về mặt nhân lực, các đơn vị cũng đã lên phương án phối hợp với lực lượng xung kích các địa phương nơi có công trình. Tổ quản lý hồ Đồng Tròn phối hợp với 100 người của xã An Nghiệp và 50 người của xã An Định sẵn sàng tham gia ứng cứu. Hồ Hóc Răm và tuyến kênh Nam thuộc hệ thống thủy nông Đồng Cam có 18 người cùng với 80 người trong lực lượng xung kích địa phương ứng trực 100%, sẵn sàng tham gia khi có sự cố. Hồ Phú Xuân có 14 người phối hợp cùng 100 người thuộc lực lượng ứng cứu của đơn vị A20 và 100 người thuộc 3 tổ ứng cứu ở xã Xuân Phước sẽ tham gia khắc phục ngay khi có sự cố.

 

Với hệ thống hồ Đồng Tròn, tin báo động khẩn cấp và xả lũ được áp dụng khi lưu lượng lũ đổ về đạt 912m3/giây, mực nước dâng cao đến cao trình mực nước gia cường 35,97m, cột nước chảy qua tràn cao đến 7,47m và có khả năng tiếp tục dâng cao hoặc hệ thống công trình xảy ra sự cố vượt khả năng xử lý của tổ quản lý hệ thống. Hồ Phú Xuân sẽ báo động xả lũ khi lưu lượng nước lũ về 1.383m3/giây, mực nước hồ dâng cao đến cao trình mực nước gia cường 39,0m, cột nước chảy qua tràn 8,5m. Sẽ mở cả 3 cửa tràn khi thông tin dự báo cho biết mưa lũ còn tiếp tục với cường độ lớn, mực nước hồ tiếp tục dâng cao. Riêng hồ Hóc Răm, báo động khẩn cấp được áp dụng khi tần suất lũ của hồ tương ứng lưu lượng nước lũ vào hồ 166,24m3/giây, mực nước hồ dâng cao đến cao trình mực nước gia cường 25,08m.

 

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek