Thứ Sáu, 04/10/2024 10:26 SA
Phải xuất hóa đơn theo từng lần bán xăng dầu
Thứ Hai, 25/12/2023 07:00 SA

Dù khách hàng không lấy hóa đơn, các đơn vị kinh doanh, bán lẻ xăng dầu vẫn phải xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán. Trong ảnh: Người dân đổ xăng tại một cửa hàng xăng dầu ở TP Tuy Hòa. Ảnh: VIỆT AN

Theo Công điện 1284/CĐ-TTg ngày 1/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, trong tháng 12 này, các đơn vị kinh doanh, bán lẻ xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán. Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên về việc triển khai quy định này trên địa bàn tỉnh, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết:

 

- Ngày 1/12/2023, Thủ tướng Chính phủ có Công điện 1284/CĐ-TTg về tăng cường quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Ngay sau đó, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh lần lượt có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp triển khai.

 

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Cục Thuế Phú Yên cũng đã có công văn thông tin đến người dân và các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh một số nội dung liên quan đến việc xuất HĐĐT khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

 

Ông Công Văn Lãnh

* Cụ thể nội dung này được quy định ra sao, thưa ông?

 

- Việc xuất hóa đơn từng lần bán lẻ xăng dầu được quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019 và Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.

 

Cụ thể, khoản 1 Điều 90 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 quy định: Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập HĐĐT để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

 

Còn điểm i khoản 4 Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì quy định: Thời điểm lập HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán. Người bán phải đảm bảo lưu trữ đầy đủ HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh, cá nhân kinh doanh và đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

 

Như vậy, việc lập HĐĐT là theo phần mềm, được thực hiện tự động, số lượng HĐĐT đã lập được lưu trữ đầy đủ bằng hình thức điện tử tại các cửa hàng xăng dầu. Đối với khách hàng không lấy hóa đơn, cửa hàng xăng dầu vẫn phải lập hóa đơn.

 

Trường hợp khách hàng là cá nhân không kinh doanh thì hóa đơn không nhất thiết phải có đầy đủ các chỉ tiêu như tên hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn; tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua, chữ ký điện tử của người mua… theo quy định. Việc lập HĐĐT theo từng lần bán hàng không làm mất thời gian của người bán, người mua và vẫn đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định.

 

* Cục Thuế Phú Yên đã làm gì để đảm bảo các đơn vị kinh doanh, bán lẻ xăng dầu triển khai nghiêm túc, hiệu quả quy định nói trên, thưa ông?

 

- Cục Thuế đã yêu cầu Phòng Thanh tra - Kiểm tra và các chi cục thuế trực thuộc quán triệt đầy đủ, kịp thời tới từng cán bộ, công chức trong đơn vị quy định về lập HĐĐT sau từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu, xem đây là một trong các nhiệm vụ bắt buộc, quan trọng phải thực hiện.

 

Cục Thuế cũng yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn; giám sát chặt chẽ việc phát hành hóa đơn, sử dụng hóa đơn nói chung và hóa đơn đối với xuất bán xăng dầu nói riêng, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi phát hành, sử dụng hóa đơn, chứng từ không đúng quy định.

 

Ngoài ra, Cục Thuế còn yêu cầu Phòng Thanh tra - Kiểm tra và các chi cục thuế trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết và giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ, công chức quản lý, quyết liệt thúc đẩy các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng theo quy định; thực hiện báo cáo tiến độ hằng ngày, gắn trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu tại từng cửa hàng xăng dầu với việc bình xét thi đua tại đơn vị.

 

Đại diện các cơ sở kinh doanh xăng dầu trình bày một số khó khăn, vướng mắc khi phải xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán. Ảnh: THU TRANG

 

* Một số đơn vị kinh doanh, bán lẻ xăng dầu cho rằng họ gặp khó khăn về chi phí, nhân sự, giải pháp thực hiện… khi phải xuất HĐĐT theo từng lần bán. Cục Thuế tháo gỡ vấn đề này như thế nào, thưa ông?

 

- Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Cục Thuế Phú Yên đã tổ chức hội nghị phổ biến về việc lập HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Qua đó, cơ quan thuế trao đổi, làm việc với các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, doanh nghiệp cung cấp giải pháp để chia sẻ kinh nghiệm triển khai thành công việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng và thảo luận giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu quản lý của cơ quan nhà nước về kinh doanh xăng dầu, quy định về hóa đơn, chứng từ.

 

Ngành Thuế cũng đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai việc xuất HĐĐT sau từng lần bán xăng dầu nhằm giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT, nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật thuế.

 

Đồng thời, ngành Thuế tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban ngành, địa phương trong việc rà soát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

 

* Xin cảm ơn ông! 

Hiện toàn tỉnh có 94 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bán xăng dầu với 187 cửa hàng, 771 cột bơm; đã có 34 cửa hàng với 186 cột bơm thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng.

 

VIỆT AN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek