Thứ Sáu, 04/10/2024 12:22 CH
Phát huy hiệu quả công tác quản lý nhà nước lĩnh vực xây dựng
Thứ Bảy, 23/12/2023 07:11 SA

Công chức Sở Xây dựng hướng dẫn người dân hoàn tất hồ sơ. Ảnh: NHƯ THANH

Thời gian qua, ngành Xây dựng có những bước phát triển trên nhiều lĩnh vực quản lý quy hoạch, phát triển đô thị, thị trường bất động sản… Qua đó, ngành góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng, tiết kiệm nguồn vốn cũng như đóng góp tích cực trong tiến trình phát triển của tỉnh.

 

Đẩy mạnh cải cách hành chính

 

Vừa đăng ký gia hạn chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, anh Nguyễn Trung Tín ở TX Đông Hòa cho biết: Tôi thường thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại quầy giao dịch của Sở Xây dựng và thấy quy trình tiếp nhận nhanh gọn. Tại đây, tôi được công chức hướng dẫn tạo tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến, có thể nộp bất cứ thời điểm nào trong ngày và không cần đến trực tiếp.

 

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã tăng cường các giải pháp cải cách hành chính, nổi bật là ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC với mục tiêu nâng cao tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến. Xuất phát từ nhu cầu thực tế, đơn vị này đã ứng dụng phần mềm mới trong xây dựng hồ sơ điện tử phục vụ nộp hồ sơ TTHC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết.

 

Ông Nguyễn Văn Bông, Chánh văn phòng Sở Xây dựng cho biết: Ứng dụng này nhằm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng, các chủ đầu tư xây dựng hồ sơ điện tử, nộp hồ sơ trực tuyến. Điều này giúp giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình in ấn, đi lại để nộp hồ sơ; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số theo các kế hoạch của ngành và của tỉnh.

 

Sở Xây dựng cũng đã gắn mã QR vào các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Để tra cứu hoặc nộp hồ sơ trực tuyến, tổ chức, cá nhân mở ứng dụng có chức năng quét mã QR (như Zalo hoặc các App QR trên điện thoại thông minh), quét mã QR của TTHC. Điều này góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh.

 

Từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng đã tiếp nhận 670 hồ sơ (tất cả đều giải quyết trước và đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn). Trong đó, số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 469, chiếm 70%; phấn đấu đến cuối năm, tiếp nhận trên 80% hồ sơ trực tuyến để hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao; 94 trường hợp thanh toán qua Cổng dịch vụ công quốc gia, tăng 61 trường hợp so cùng kỳ năm 2022; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng đã được cập nhật lên cơ sở dữ liệu quốc gia.

 

Triển khai nhiều giải pháp

 

Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động, bên cạnh rà soát quy định liên quan, Sở Xây dựng thường xuyên tổ chức đối thoại để giải quyết khó khăn, vướng mắc; công bố đường dây nóng, địa chỉ tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị.

 

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Đơn vị đặc biệt chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức theo hướng phục vụ. Nhiều năm nay, Sở Xây dựng duy trì hoạt động đối thoại nhằm tăng cường tương tác giữa cơ quan quản lý với cộng đồng doanh nghiệp hoạt động xây dựng trên địa bàn. Hoạt động này góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; kịp thời tiếp thu, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

 

Năm 2024, Sở Xây dựng xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh và Bộ Xây dựng để hoàn thành các chỉ tiêu có liên quan đến ngành. Sở tiếp tục triển khai Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021-2025, tăng cường kiểm tra về chất lượng công trình để nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư…

 

Theo ông Trần Xuân Túc, Giám đốc Sở Xây dựng, đơn vị tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch. Sở cũng rà soát và triển khai Chương trình tổ chức lập quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2019-2020 và 2021-2025 đã được duyệt để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và phục vụ nâng cấp đô thị.

 

“Về quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, Sở Xây dựng tích cực hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng, gồm: lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng; an toàn trong thi công xây dựng... Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục tham mưu tổ chức thực hiện hỗ trợ nhà ở thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra theo quy định; thực hiện tốt các cơ chế, chính sách đẩy mạnh phát triển vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh”, ông Túc cho biết thêm.

 

Thời gian tới, Sở Xây dựng tích cực hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng, gồm: lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng; an toàn trong thi công xây dựng...; thực hiện tốt các cơ chế, chính sách đẩy mạnh phát triển vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.

 

Ông Trần Xuân Túc, Giám đốc Sở Xây dựng

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek