Thứ Tư, 02/10/2024 23:22 CH
Những công trình “chất lượng thấp” của PMU18 ở Phú Yên
Thứ Tư, 03/05/2006 07:51 SA

Tuyến tránh qua TP Tuy Hòa và cầu Đà Rằng mới là công trình lớn ở Phú Yên do PMU18 (Bộ Giao thông - Vận tải) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng những hạng mục do PMU18 thi công ở công trình này đã xuống cấp, hư hỏng.

 

Tuyến tránh qua TP Tuy Hòa (gồm phần đường dẫn dài trên 12 km và cầu Đà Rằng mới dài 1512m, rộng 12,5m) có tổng vốn đầu tư 427 tỷ đồng từ vốn dư sau đấu thầu của dự án khôi phục 5 cầu trên Quốc lộ 1A giai đoạn 2-3. Công trình được khởi công vào ngày 5-7-2003, khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 10-11-2004, một khoảng thời gian được đánh giá là ngắn kỷ lục trong xây dựng những công trình có khối lượng tương tự của ngành cầu đường Việt Nam. Tháng 7-2005, công trình được bàn giao cho Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên để quản lý, khai thác.

 

060503-darang.jpg

Mặt đường cầu thuộc tuyến tránh TP Tuy Hòa đặt trên bản bê tông cốt thép nhưng vẫn phát sinh sình lún. Đây là đoạn đường do nhà thầu PMU18 triển khai tại Phú Yên – Ảnh:  HOÀI TRUNG

 

Thế nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, phần đường của tuyến tránh đã xuất hiện nhiều hư hỏng. Theo báo cáo của đơn vị quản lý trong phạm vi gần 200 m thuộc km 1328 mặt đường bị lún, võng sâu từ 10cm đến 15cm. Tại các vị trí mặt cầu dẫn số 3, số 4, mặt cống hộp, đường hai đầu cầu bị lún thấp hơn mặt cầu, mặt cống từ 60cm đến 70cm. Nhiều nơi mặt đường bị nứt dọc, nứt ngang và trong đoạn từ km 1327 đến km 1338 vừa sình lún vừa xuất hiện rất nhiều ổ gà. Hơn 20m chiều dài mái taluy nền đường tại km 1330 bị hư hỏng cả hai bên.

 

Tứ nón các mố cầu dẫn số 3 và số 4 đều bị nứt, đất nền bị lún sụt, đất đắp sau mố bị trụt tạo hàm ếch. Hệ thống thoát nước mặt cầu Đà Rằng mới, cầu dẫn số 4 và hệ thống an toàn giao thông chưa hoàn chỉnh. Trên toàn tuyến, các nhà thầu chưa thi công đủ số lượng cột cây số, các cột thi công xong chưa được sơn kẻ đầy đủ; thiếu 420 cọc giải phóng mặt bằng, 51 cọc mốc lộ giới, 4 biển báo hiệu đường bộ… Do công trình đang trong thời gian bảo hành nên Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên đã nhiều lần báo cho chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu khẩn trương khắc phục các hư hỏng, thiếu sót nói trên, nhưng đến nay PMU18 vẫn không đả động gì. Điều đáng nói là tình trạng mặt đường bị lún thấp hơn mặt các cầu dẫn và cống được đánh giá là rất nguy hiểm cho các phương tiện qua lại tuyến đường này.

 

Do độ chênh cao nên các phương tiện giao thông chạy với tốc độ trên 70km/h dễ bị mất lái, nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Đây lại là đoạn đường có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, suốt ngày đêm nên nếu không sớm sửa chữa thì nhiều tai nạn giao thông xảy ra là điều khó tránh khỏi.

 

Các chuyên gia trong ngành Giao thông Vận tải cho rằng nguyên nhân hư hỏng phần đường của tuyến tránh qua TP Tuy Hòa là do công trình bị ép tiến độ và thi công kém chất lượng. Để có thể hoàn thành công trình trong vòng 15 tháng, PMU18 đã buộc các nhà thầu rút ngắn thời gian thi công trong khi đó phần đường thuộc tuyến tránh, nhất là đoạn phía bắc cầu Đà Rằng mới lại được xây dựng trên nền đất yếu (ruộng lúa). Thông thường, sau khi đổ đất đắp nền, nhà thầu phải có thời gian từ 3 đến 4 tháng chờ lún, sau đó mới tiếp tục bù lún cho đến khi hết lún thì mới thảm nhựa mặt đường. Được biết, trong quá trình thi công công trình, chủ đầu tư cũng đã cho xử lý bằng biện pháp đóng cọc cát nhưng tình trạng lún vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là đoạn đường nằm giữa cầu dẫn số 3 và số 4. Ngoài ra, có đoạn đường nằm ngay trên mặt cầu bằng bê tông cốt thép nhưng bê tông nhựa vẫn đùn lên, tạo sình lún. Nhiều đoạn đường có nhiều ổ gà là do nền đường không được lu lèn chặt; mái ta luy nền đường, tứ nón của cầu bị hư hỏng do thi công không đúng chủng loại vật tư, bớt khối lượng…

 

Không chỉ có tuyến tránh qua TP Tuy Hòa mà cả mặt đường cầu Bàn Thạch thuộc dự án này cũng bị hư hỏng rất nhiều, đường dẫn đầu cầu bị lún, nứt, xuất hiện ổ gà với diện tích gần 3000m2. Một trong những công trình đi kèm với cầu Bàn Thạch là trạm thu phí cầu, đường, vốn được xây dựng theo tiêu chuẩn một trạm thu phí hiện đại nhất Việt Nam với hệ thống kiểm soát bằng thẻ từ cùng các camera quan sát. Thế nhưng ngoài phần nhà làm việc, đường dẫn vào trạm được xây dựng đúng thiết kế, thì thiết bị của trạm thu phí Bàn Thạch chỉ là những thanh barie điều khiển bằng điện theo hình thức bán thủ công, tận dụng từ trạm thu phí cầu Đà Rằng cũ! Không cần nêu rõ, nhưng chắc ai cũng hiểu khoản kinh phí chênh lệch giá trị thiết bị giữa thiết kế và hiện tại ở mức khổng lồ thế nào. Vậy mà công trình cũng được bàn giao!

 

Những vụ tiêu cực của một số lãnh đạo PMU18 đang được các cơ quan chức năng TW làm rõ. Nhiều dự án của “siêu ban” này sẽ bị thanh tra về mặt chất lượng, trong đó chắc chắn phải làm rõ những công trình mà PMU18 thực hiện ở Phú Yên.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek