Tuy nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh ở Phú Yên chưa nhiều, nhưng lĩnh vực kinh doanh này hiện có trên 10 đơn vị cung ứng. Mỗi đơn vị có một ưu thế cạnh tranh riêng, và người tiêu dùng ngày càng có cơ hội lựa chọn.
Ngoài những đơn vị chuyên về dịch vụ vận chuyển hàng hoá nhanh như bưu điện, hiện thị trường Phú Yên còn có sự góp mặt của hai nhà cung cấp các dịch vụ bưu chính chuyên nghiệp là Công ty bưu chính Quân đội (
Dịch vụ chuyển phát nhanh của ngành bưu điện ngày càng bị cạnh tranh gay gắt - Ảnh: Đăng Nguyên
Ông Nguyễn Văn Tư, chủ doanh nghiệp xe chất lượng cao Thanh Huệ, cho biết: “Thời gian vận chuyển của doanh nghiệp không quá 12 giờ, cước phí được tính từ 1 đến 3% trên giá trị hàng hoá. Nếu hàng hoá định được giá trị mà lỡ mất sẽ được bồi thường 100% giá trị trên cước phí đã thu. Bình quân mỗi ngày doanh nghiệp này xuất bến 2 chuyến Tuy Hoà – TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Chuyến xe nhiều hàng nhất có khoảng 40kg thư từ và hàng hoá. Tuy nhiên, theo ông Tư, hạn chế mà các doanh nghiệp xe chất lượng cao đang gặp phải trong quá trình vận chuyển hàng hoá là chỉ đi được trong phạm vi có tuyến xe, chủ yếu tuyến Tuy Hoà – TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Hàng hoá không được thu gom và giao tận nơi, người được gửi phải đi đến các địa điểm bốc dỡ hàng để gửi và nhận.
Trong số các doanh nghiệp vận tải, Thuận Thảo và Xuân Phấn có trạm trung chuyển tại TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây, và là nhà cung cấp dịch vụ đang được nhiều khách hàng lớn “chọn mặt gửi vàng”. Ông Lê Đức Thuận, Giám đốc điều hành xe khách Thuận Thảo nói: “Chuyện rủi ro cũng không tránh khỏi, nhưng không nhiều vì chúng tôi luôn cố gắng tạo niềm tin với khách hàng để nâng cao thế cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường. Hiện nay, nhiều khách hàng ở Phú Yên đã bắt đầu sử dụng dịch vụ của Thuận Thảo”.
Cũng nhằm vào đối tượng khách hàng là các công ty, doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước…nhưng Sài Gòn Port và Viettel Port chi nhánh tại Phú Yên chỉ cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hoá trong nước (chủ yếu là thư từ, bưu phẩm bưu kiện) và tập trung vào thị trường khu vực TP Tuy Hoà. Để cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ khác, nhà cung cấp này đang mở chương trình tiếp thị đi thẳng vào các đối tượng phục vụ chủ yếu để tạo tên tuổi ngay từ đầu, trọng tâm là các doanh nghiệp mới thành lập. Ngoài ra để cạnh tranh,
Sự cạnh tranh quyết liệt này đã làm các dịch vụ vận chuyển hàng hoá vốn có từ lâu của ngành bưu điện bị chia bớt khách hàng. Tuy nhiên với thế mạnh giữ được mức độ an toàn cao, mạng lưới phục vụ rộng khắp từ nông thôn đến thành thị thông qua các điểm bưu cục và bưu điện văn hoá xã nên dịch vụ của ngành bưu điện vẫn chiếm ưu thế hơn so với các nhà cung cấp khác. Gần đây, Bưu điện Phú Yên đã mở thêm nhiều dịch vụ bưu chính mới như: phát hàng thu tiền, EMS thoả thuận tại các điểm bưu cục 2 và một số điểm bưu điện văn hoá xã giúp người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận dịch vụ vận chuyển hàng hoá nhanh trong và ngoài nước được thuận tiện.
Dịch vụ vận chuyển hàng hoá ở Phú Yên đã thực sự bước vào một cuộc cạnh tranh mới. Thị phần đang được phân chia lại cho các nhà cung cấp dịch vụ tư nhân ngày càng nhiều hơn. Và trong cuộc đua tranh chiếm lĩnh thị phần, nhiều nhà cung cấp dịch vụ đang nỗi lực nâng cao chất lượng và hạ giá thành vận chuyển, điều này làm cho người tiêu dùng ngày càng có lợi hơn.
ĐĂNG NGUYÊN