Thứ Ba, 01/10/2024 16:23 CH
Chạy nước rút thu ngân sách những tháng cuối năm
Thứ Hai, 06/11/2023 07:00 SA

Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ổn định, tăng trưởng, đóng góp một phần nguồn thu cho ngân sách. Trong ảnh: Sản xuất hàng mây đan xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Hòa Hiệp (TX Đông Hòa). Ảnh: VIỆT AN

Lũy kế đến hết tháng 10/2023, kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh chưa đạt tiến độ dự toán được giao. Trước tình hình này, mới đây, Cục Thuế Phú Yên đã có công văn yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc khẩn trương triển khai các giải pháp nhằm tăng cường thực hiện nhiệm vụ thu NSNN những tháng cuối năm 2023.

 

Thu ngân sách gặp khó

 

Năm 2023, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa được giao chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất chiếm đến gần 85% tổng thu NSNN. Tuy nhiên, do tình hình bất động sản trầm lắng, việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất không đạt kết quả như mong muốn nên công tác thu NSNN trên địa bàn thành phố gặp rất nhiều khó khăn.

 

“Thị trường bất động sản đóng băng kéo theo rất nhiều khoản thu giảm, nhất là lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản. Cụ thể, 9 tháng đầu năm nay, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản hơn 20,6 tỉ đồng, hụt thu hơn 21 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2022; còn nguồn thu lệ phí trước bạ nhà đất chỉ được hơn 7,5 tỉ đồng, giảm gần 10,6 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước”, ông Phan Hăng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Tuy Hòa cho biết.

 

Đây cũng là tình hình chung trên địa bàn tỉnh. Theo Cục Thuế Phú Yên, trong tháng 10/2023, tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh là 551 tỉ đồng; trong đó, các khoản thu nội địa 545 tỉ đồng, thu nội địa trừ tiền sử dụng đất 329 tỉ đồng. Lũy kế đến 31/10/2023, toàn tỉnh thu NSNN 3.117 tỉ đồng, đạt 60,8% dự toán trung ương giao, đạt 39% dự toán tỉnh giao, bằng 72% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, các khoản thu nội địa được 3.065 tỉ đồng, đạt 60,5% dự toán trung ương giao, đạt 38,6% dự toán tỉnh giao, bằng 71,3% cùng kỳ năm 2022; thu nội địa trừ tiền sử dụng đất 2.453 tỉ đồng, đạt 85,5% dự toán trung ương và tỉnh giao, bằng 94,2% so với cùng kỳ năm trước.

 

Đại diện Cục Thuế Phú Yên cho biết: Tình hình thu NSNN tháng 10 có một số khởi sắc, nguồn thu nội địa trừ tiền sử dụng đất tăng hơn so với các tháng trước do đã hết thời gian gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất, đồng thời đến kỳ bắt đầu nộp số thuế gia hạn của kỳ tính thuế tháng 3. Bên cạnh đó, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trọng điểm như thủy điện, các công ty bia tiếp tục ổn định, tăng trưởng... nên có đóng góp một phần đáng kể vào nguồn thu NSNN. Tuy nhiên, tổng thu NSNN vẫn không đạt tiến độ dự toán tỉnh giao. Nguyên nhân chủ yếu do các dự án đấu giá đất đang thực hiện không như dự kiến đã ảnh hưởng lớn đến số thu NSNN. Ngoài ra, ngành Thuế vẫn tiếp tục thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế và tiền thuê đất, trong đó một số chính sách vẫn còn hiệu lực làm một số khoản thu chiếm tỉ trọng lớn không đạt tiến độ dự toán tỉnh giao.

 

Đôn đốc thu, chống thất thu thuế

 

Năm 2023, Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu nội địa trên địa bàn tỉnh là 5.071 tỉ đồng; UBND tỉnh giao chỉ tiêu tổng thu nội địa là 7.945 tỉ đồng. Như vậy, trong 2 tháng cuối năm nay, ngành Thuế Phú Yên còn phải thu 4.828 tỉ đồng; trong đó có khoảng 85% là tiền sử dụng đất. “Đây là một nhiệm vụ nặng nề. Bởi dự báo từ nay đến cuối năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục gặp nhiều yếu tố rủi ro, biến động, tác động trực tiếp đến nhiệm vụ thu NSNN”, ông Phạm Hoài Trung, Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho hay.

 

Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm nay, Cục Thuế Phú Yên đã ban hành Công văn 4342/CTPHY ngày 31/10/2023 yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp tăng cường công tác quản lý thu. Cụ thể, các đơn vị phải rà soát lại toàn bộ các khoản thu trên địa bàn, nắm chính xác số tiền thuế, tiền thuê đất đã gia hạn cho người dân, doanh nghiệp đến nay còn phải nộp; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan khai thác các nguồn thu còn tiềm năng, thực hiện tổng thể các giải pháp nhằm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế phát sinh vào NSNN. Không vì áp lực cân đối ngân sách địa phương mà thu ứng, thu ép trái quy định pháp luật.

 

Cục Thuế cũng yêu cầu các phòng và các chi cục thuế tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và các biện pháp rà soát, kiểm tra hóa đơn nhằm ngăn chặn gian lận trong việc sử dụng hóa đơn; đôn đốc kê khai thuế đối với các nhà thầu, công trình, hoạt động kinh doanh liên quan đến dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh. Đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp chống thất thu, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, dịch vụ ăn uống, kinh doanh bất động sản, chuyển nhượng vốn...

 

Theo ông Phạm Hoài Trung, ngoài các giải pháp nói trên, trong 2 tháng còn lại của năm 2023, ngành Thuế Phú Yên còn tuyên truyền, đôn đốc thu kịp thời các khoản thu đã hết thời gian gia hạn để người nộp thuế hiểu và thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế, tránh tình trạng các đối tượng đã được gia hạn cố tình chây ỳ không nộp tiền thuế khi hết thời gian gia hạn.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek