Thứ Ba, 01/10/2024 18:20 CH
Phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu
Thứ Bảy, 04/11/2023 07:18 SA

TP Tuy Hòa, trung tâm tỉnh lỵ của Phú Yên đang được đầu tư xây dựng, hướng đến đô thị loại 1 vào năm 2025. Ảnh: NGỌC THẮNG

Quá trình đô thị hóa tại Việt Nam nói chung, Phú Yên nói riêng đang diễn ra nhanh chóng. Để đảm bảo tiêu chí toàn cầu, các địa phương đang từng bước lập quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH).

 

Xây dựng đô thị sinh thái

 

Tại Hội nghị giao ban thường niên cụm đô thị Nam Trung Bộ năm 2023 vừa được diễn ra tại Quảng Ngãi, TP Tuy Hòa được bình xét là 1 trong 5 đô thị xanh - sạch - đẹp năm 2023 của cụm, với việc đạt các tiêu chícấp nước sạch cho người dân, đảm bảo mỹ quan, diện tích cây xanh đô thị…

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, đến nay, thành phố đã trồng được 35.000 cây xanh. UBND thành phố đã đưa kế hoạch trồng cây xanh trở thành phong trào thi đua của các đơn vị, địa phương với sự tham gia đông đảo của người dân, huy động tối đa nguồn lực của xã hội. Kế hoạch đến hết năm 2025, toàn thành phố sẽ trồng được 2 triệu cây xanh. Bên cạnh đó, thành phố đã đưa vào hoạt động Nhà hỏa táng; đang thực hiện dự án Nâng cấp, sửa chữa lò mổ gia súc, gia cầm. Đồng thời, một số dự án xử lý chất thải, nước thải cũng đang trong giai đoạn lập các thủ tục đầu tư.

 

Ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết: Trong những năm qua, tỉnh cũng như thành phố đã tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, điện chiếu sáng công cộng. Bên cạnh tập trung đầu tư cho việc hình thành các khu trung tâm thương mại, chung cư, nghỉ dưỡng cao cấp…, TP Tuy Hòa dành nhiều khoảng không gian xanh cho cộng đồng. Tiêu biểu như công viên ven biển TP Tuy Hòa, công viên Hồ Sơn kết hợp hồ điều hòa chống ngập úng, kè sông Bao Đài… Đây chính là nét khác biệt của Tuy Hòa so với các đô thị khác trong cảnước khi đã kết hợp hài hòa các mục tiêu tăng trưởng bền vững, tuyệt đối không đánh đổi yếu tố môi trường và an sinh xã hội để phát triển kinh tế.

 

Tại TX Sông Cầu, địa phương cũng đang từng bước chuyển mình để phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025. Các công trình hạ tầng kỹ thuật cũng đang được đầu tư xây dựng. Theo ông Võ Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, trong quá trình đầu tư xây dựng, TX Sông Cầu chú trọng phát triển hạ tầng kỹ thuật gắn với bảo vệ môi trường, thích ứng BĐKH. Các tuyến đường từng bước được đầu tư trồng cây xanh. Ngoài cây xanh tại các đảo giao thông, TX Sông Cầu còn xây dựng các công viên như công viên phía Bắc trung tâm thị xã giai đoạn 2 (15 tỉ đồng); công viên khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên (15 tỉ đồng)...

 

TP Tuy Hòa dành nhiều không gian để phát triển hệ thống công viên, cây xanh. Ảnh: NHƯ THANH

 

Đưa vào quy hoạch đô thị

 

Theo ông Cao Đình Huy, một trong những thách thức lớn đối với đô thị Tuy Hòa nói riêng và các đô thị ven biển tại khu vực duyên hải Nam Trung Bộ nói chung là ảnh hưởng của thiên tai và BĐKH đến sản xuất, đời sống sinh hoạt của người dân. Do vậy, việc tăng cường khả năng chống chịu, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai và BĐKH đến các ngành kinh tế trọng yếu như nông nghiệp, công nghiệp, du lịch luôn được quan tâm bằng các giải pháp quy hoạch hệ thống công trình bảo vệ; công tác cải tạo, nâng cấp các khu đô thị hiện hữu để tạo mỹ quan và chất lượng sống khu dân cư.

 

Theo các chuyên gia về quy hoạch đô thị, để việc xây dựng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, ứng phó BĐKH được đẩy mạnh thì các địa phương cần thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và các văn bản hướng dẫn về quản lý đầu tư phát triển đô thị; lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng. Việc triển khai, đề xuất đầu tư xây dựng các dự án khu đô thị, khu dân cư phải nằm trong chương trình phát triển đô thị, hồ sơ đề xuất khu vực phát triển đô thị được duyệt. Đội ngũ cán bộ quản lý đô thị của các địa phương cần được tham gia các lớp tập huấn để tiếp cận các mô hình phát triển đô thị tăng trưởng xanh, thông minh và ứng phó BĐKH.

 

Ông Nguyễn Huy Toàn, Trưởng phòng Quy hoạch hạ tầng và phát triển đô thị (Sở Xây dựng) cho biết: Đối với việc lập, thẩm định các chương trình, kế hoạch phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng lồng ghép các mô hình phát triển đô thị phù hợp với định hướng phát triển đô thị tăng trưởng xanh. Tuy nhiên, công tác này phải được đồng bộ từ nhiều yếu tố. Không chỉ đầu tư cây xanh, công viên, các đô thị còn phải tập trung đầu tư các công trình thích ứng BĐKH như sử dụng năng lượng tái tạo. Khi đầu tư công trình hạ tầng đô thị, các địa phương cần chú trọng việc đầu tư hệ thống chống ngập lụt, thu gom nước thải... Các yếu tố này luôn được chútrọng trong các đề án quy hoạch phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh. 

 

Một trong những thách thức lớn đối với đô thị Tuy Hòa nói riêng và các đô thị ven biển tại khu vực duyên hải Nam Trung Bộ nói chung là ảnh hưởng của thiên tai và BĐKH đến sản xuất, đời sống sinh hoạt của người dân. Để tăng cường khả năng chống chịu của đô thị, các giải pháp quy hoạch hệ thống công trình bảo vệ, trước hết là công tác cải tạo, nâng cấp các khu đô thị hiện hữu để tạo mỹ quan và chất lượng sống khu dân cư cần được chú trọng.

 

Ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek