Thứ Tư, 02/10/2024 07:22 SA
Ngành Thuế Phú Yên đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân
Thứ Sáu, 13/10/2023 13:00 CH

Lãnh đạo Cục Thuế Phú Yên trao giấy khen của Cục Thuế cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2022. Ảnh: VIỆT AN

Năm 2023, nền kinh tế trong nước nói chung và Phú Yên nói riêng gặp nhiều thách thức khi phải đối mặt với sức ép lạm phát dẫn đến các yếu tố đầu vào, chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tăng. Trong bối cảnh đó, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh đã nêu cao tinh thần tự lực tự cường, phát huy khả năng sáng tạo, vượt qua khó khăn để duy trì, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, tích cực đóng góp vào nguồn thu ngân sách.

 

Miễn, giảm, gia hạn thuế kịp thời

 

Trong 9 tháng đầu năm 2023, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh đạt 2.566 tỉ đồng; trong đó, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng góp từ hoạt động sản xuất kinh doanh 1.179 tỉ đồng, chiếm 46%. Kết quả này thể hiện tinh thần quyết tâm vượt khó, nỗ lực vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, đóng góp nguồn thu cho NSNN.

 

Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, liên tục trong các năm 2021, 2022 và 2023, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục khó khăn, từng bước ổn định và duy trì hoạt động. Ngay khi các chính sách hỗ trợ về thuế được ban hành, ngành Thuế Phú Yên đã chủ động triển khai nhằm sớm đưa các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đi vào cuộc sống và phát huy tác dụng tích cực, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân được hưởng đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ để khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh.

 

Chính sách về gia hạn nộp thuế, miễn, giảm thuế do tác động của dịch bệnh COVID-19 có thời hạn thực hiện ngắn, trong khi phạm vi, đối tượng được hỗ trợ bao quát trên diện rộng. Vì vậy, ngành Thuế đã phân tích, lường trước các khó khăn, vướng mắc khi các chính sách được áp dụng; từ đó chủ động tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn cụ thể về đối tượng, điều kiện, trình tự và thủ tục hồ sơ để doanh nghiệp, người dân được thụ hưởng chính sách hỗ trợ.

 

Năm 2023, ngành Thuế Phú Yên đã gia hạn nộp 320 tỉ đồng tiền thuế theo Nghị định 12/2023/NĐ-CP; giảm 203 tỉ đồng thuế bảo vệ môi trường theo Nghị quyết 30/2022/UBTVQH15; giảm 17 tỉ đồng tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 theo Quyết định 01/2023/QĐ-TTg.

 

Bên cạnh đó, nhiều chính sách mới ban hành như Nghị định 41/2023/NĐ-CP quy định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu đối với ô tô và các loại xe tương tự ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước, Nghị định 44/2023/NĐ-CP về giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8%, Quyết định 25/2023/QĐ-TTg về giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2023... đều được ngành Thuế triển khai kịp thời.

 

Sự nỗ lực, quyết tâm của ngành Thuế Phú Yên trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trên lĩnh vực thuế được cộng đồng doanh nghiệp, người dân đánh giá cao, giúp doanh nghiệp, người dân giảm bớt khó khăn, có thêm nguồn lực để duy trì, ổn định sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

 

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế

 

Thời gian qua, ngành Thuế đã đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi. Trong đó, điểm nổi bật nhất được ghi nhận đó là triển khai thành công hóa đơn điện tử trên phạm vi cả nước. Việc áp dụng hóa đơn điện tử giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cho xã hội, tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng. Tiếp nối thành công của hóa đơn điện tử, năm 2023 ngành Thuế tiếp tục triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động trong việc lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ; người mua hàng cũng được nhận hóa đơn điện tử ngay khi thanh toán và là khoản chi có đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp. Bên cạnh đó, để khuyến khích người mua hàng lấy hóa đơn, tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, ngành Thuế tổ chức chương trình Hóa đơn may mắn cho toàn bộ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Tính đến nay, Cục Thuế Phú Yên đã tổ chức lựa chọn và trao giải hóa đơn may mắn với 84 giải thưởng, 120 triệu đồng tiền thưởng.

 

Những nỗ lực liên tục cải cách, hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý của ngành Thuế đã đem lại nhiều tiện ích để doanh nghiệp, người dân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với NSNN. Thời gian tới, để việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực thuế duy trì tốt, đạt hiệu quả cao, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người nộp thuế tham gia sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, duy trì hệ thống thuế điện tử thông suốt 24/7, hỗ trợ người khai thuế, nộp thuế qua hệ thống thuế điện tử. Đồng thời, ngành Thuế cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp tục hỗ trợ người nộp thuế triển khai hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền vận hành thông suốt và thuận tiện; đẩy mạnh triển khai ứng dụng eTax Mobile, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Qua đó góp phần vào sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp và sự lớn mạnh của đội ngũ doanh nhân.

 

Với tinh thần vượt khó, chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh cùng với sự nỗ lực của ngành Thuế, sự phối hợp của các ban ngành trong tỉnh, chúng ta quyết tâm thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023 với kết quả cao nhất, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

 

Nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), ngành Thuế Phú Yên xin gửi tới cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Ngành Thuế cam kết luôn là người bạn đồng hành, lắng nghe, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, lấy người nộp thuế làm trung tâm để phục vụ; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính về thuế một cách thực chất, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, doanh nhân không ngừng phát triển, vươn tới những thành công mới trong thời kỳ mới.

 

PHẠM HOÀI TRUNG

Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek