Thứ Tư, 02/10/2024 07:33 SA
Phát huy vai trò kết nối, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương
Thứ Sáu, 13/10/2023 07:00 SA

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chụp ảnh cùng Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027. Ảnh: NHƯ THANH

Với vai trò tạo mối liên kết giữa cộng đồng doanh nghiệp (DN), thời gian qua, Hiệp hội DN tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất, đổi mới sáng tạo, góp phần xây dựng kinh tế - xã hội địa phương phát triển theo hướng bền vững.

 

Khẳng định vai trò, vị trí của doanh nhân, doanh nghiệp

 

Những năm qua, tuy tình hình có nhiều khó khăn, nhưng Phú Yên vẫn đạt nhiều kết quả tích cực về kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư kinh doanh từng bước được cải thiện. Nhiều vướng mắc của DN được kịp thời tháo gỡ bằng các giải pháp thiết thực, hiệu quả. Kết quả đó có sự đóng góp của cộng đồng DN, doanh nhân. Trong đó, Hiệp hội DN tỉnh là trung tâm, đầu mối quy tụ cộng đồng DN vượt khó, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, các DN trong tỉnh đã trực tiếp tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo, là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh. Đến nay, Hiệp hội DN tỉnh có gần 500 hội viên. Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội DN như huyện Tây Hòa, Phú Hòa, Tuy An, TX Sông Cầu, TP Tuy Hòa.

 

Ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh cho biết: Ngay sau Đại hội Hội DN tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027, ban thường trực hiệp hội đã không ngừng quan tâm củng cố tổ chức, xây dựng các chương trình hành động cụ thể để phát huy hiệu quả hoạt động. Hiệp hội thường xuyên tham mưu với tỉnh về chính sách phát triển DN, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, kiến nghị giải quyết kịp thời các vấn đề về quy hoạch, đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, thanh tra, kiểm tra, thủ tục hành chính, tiếp cận nguồn vốn sản xuất kinh doanh, lãi suất tín dụng... nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế.

 

Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

 

Với vai trò là điểm tựa, Hiệp hội DN tỉnh làm đầu mối hướng dẫn các DN hội viên hoàn thành việc đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử, đóng góp ý kiến vào các văn bản liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hội viên. Một trong những hoạt động ý nghĩa, giúp tỉnh tháo gỡ trực tiếp nhiều khó khăn cho DN là chương trình Cà phê Doanh nhân được tổ chức theo từng chủ đề. Từ chương trình này, những kiến nghị của hội viên được gửi trực tiếp đến người đứng đầu các sở, ngành liên quan và được giải đáp ngay. Đặc biệt, các kiến nghị liên quan đến thu hồi dự án, chủ trương đầu tư dự án, thu hồi đất của các DN được hiệp hội tập hợp, kịp thời gửi đến lãnh đạo tỉnh. Qua đó, cơ quan quản lý có thêm kênh thông tin để đưa ra những đánh giá cụ thể và khách quan hơn trước khi ban hành quyết định.

 

 

Các thành viên trong ban chấp hành của hội tham gia vào nhiều tổ chức có chức năng hỗ trợ DN tỉnh như Hội đồng quản lý Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa tỉnh Phú Yên, Ban Tổ chức hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên, Đoàn giám sát việc hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động trên địa bàn tỉnh… Hiệp hội DN tỉnh hiện là thành viên của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Hiệp hội thường xuyên cùng với Câu lạc bộ Doanh nhân Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh giao lưu, chia sẻ thông tin để kêu gọi, thu hút đầu tư vào các dự án trên địa bàn tỉnh.

 

Ông Lê Hoàng Thông, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh cho biết: Nắm bắt nhu cầu, khó khăn của DN là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Hiệp hội DN tỉnh thường xuyên tổ chức các hội thảo chuyên đề, đồng hành cùng các DN trong tỉnh để giới thiệu, hỗ trợ các DN tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, xây dựng hệ sinh thái đối tác thông qua các hoạt động, phương thức sản xuất. Với kỳ vọng hỗ trợ cho 200-300 DN trên địa bàn tỉnh ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, Hiệp hội DN tỉnh đã tổ chức thành công hội thảo Chuyển đổi số DN. Bên cạnh đó, Hiệp hội DN tỉnh cũng chủ động tham gia, thực hiện các chương trình xã hội từ thiện hướng đến học sinh nghèo vượt khó, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ các địa phương trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân…

 

Đại diện các doanh nghiệp tham gia ý kiến tại một chương trình Cà phê doanh nhân do Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức. Ảnh: NHƯ THANH

 

Điểm tựa cho doanh nghiệp

 

Sau hơn 10 năm hoạt động, Hội DN tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hiệp hội từng bước phát huy vai trò là đại diện cho cộng đồng DN đưa tiếng nói và nguyện vọng của doanh nhân đến với các cấp, ngành; thể hiện vai trò gắn kết và hợp tác, là cầu nối giữa các DN.

 

Phú Yên hiện có hơn 3.600 DN. Đội ngũ này đã tạo việc làm cho hàng ngàn người lao động, hàng năm đóng góp đáng kể vào nguồn ngân sách địa phương. Trước sự chuyển động nhanh chóng của kinh tế trong và ngoài nước, các DN cần tìm được cách tiếp cận mới, toàn diện và linh hoạt hơn trong hợp tác liên kết hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy còn những khó khăn nhất định, song Hiệp hội DN tỉnh đặt quyết tâm cao, nỗ lực khắc phục những hạn chế, để tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cộng đồng DN của tỉnh.

 

Với mục tiêu trên, Hiệp hội DN tỉnh tập trung thực hiện một số giải pháp để nâng cao hơn nữa vai trò, uy tín. Ông Ngô Đa Thọ cho biết: Hiệp hội sẽ tiếp tục đổi mới, bảo đảm có đủ khả năng lãnh đạo hiệp hội hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; tập trung phát triển hội viên thuộc mọi thành phần kinh tế. Trong đó, hiệp hội quan tâm xây dựng đội ngũ hội viên là các DN nước ngoài sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh; chú trọng đến việc phổ biến thông tin thị trường để giúp DN sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Phối hợp với các ngành chức năng trong và ngoài tỉnh tiếp tục tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề đào tạo kỹ năng quản trị, khởi nghiệp cho DN mới, nhỏ, vừa, siêu nhỏ. Hiệp hội DN tỉnh sẽ phối hợp với các ngành theo dõi, lựa chọn, bình bầu và giới thiệu những DN, hội viên có kết quả và hoạt động sản xuất kinh doanh tốt, phù hợp với tiêu chuẩn, tiêu chí đặt ra để tham gia các giải thưởng do trung ương, bộ, ngành, tỉnh tổ chức.

 

Với những kết quả đã đạt được cũng như đề ra mục tiêu, giải pháp cụ thể, Hiệp hội DN tỉnh đã, đang và sẽ phát huy tinh thần, sức mạnh tiên phong vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek