Thứ Ba, 01/10/2024 14:10 CH
Ủy nhiệm thu thuế ở Đông Hòa:
Cần thiết nhưng chưa hiệu quả
Thứ Sáu, 17/10/2008 10:30 SA

Đề án Ủy nhiệm cho UBND xã tổ chức quản lý thu một số khoản thuế, phí và lệ phí do Chi cục Thuế huyện Đông Hòa triển khai tại 7 xã, 3 hợp tác xã trên địa bàn Đông Hòa, nhằm tăng cường công tác quản lý, khai thác tốt các nguồn thu. Tuy nhiên, hiện công tác ủy nhiệm thu thuế ở các địa phương này đang bộc lộ nhiều hạn chế. 

 

ktd-081017.jpg
Kiểm tra kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ thuế tại xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) – Ảnh: L.KHA

 

Công tác ủy nhiệm thu thuế cho các xã được Chi cục Thuế huyện Đông Hòa triển khai từ năm 2005. Số đối tượng được ủy nhiệm thu gồm lĩnh vực kinh tế ngoài quốc doanh 950 hộ, thuế nhà, đất hơn 21.000 hộ tại 7 xã và 3 hợp tác xã trên địa bàn Đông Hòa. Theo Chi cục Thuế huyện Đông Hòa, lực lượng ủy nhiệm thu thuế đa số là người địa phương nên có điều kiện sâu sát, hiểu rõ tình hình sản xuất, kinh doanh của từng đối tượng nộp thuế. Qua đó, có biện pháp phù hợp để vận động, thuyết phục người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ của mình, nhất là đối với các loại hình kinh doanh theo mùa vụ, vận tải, kinh doanh buôn chuyến… không có địa điểm kinh doanh cố định, thời gian hoạt động bất thường. Điều này giúp lập bộ đúng đối tượng nộp thuế, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ cho người nộp thuế.

 

Số liệu thống kê 9 tháng qua cho thấy, tiến độ thu thuế ngoài quốc doanh tại các địa phương ủy nhiệm thu thuế ở Đông Hòa đảm bảo dự toán giao. Tuy nhiên, nhiều khoản thuế được ủy nhiệm thu tại các xã hầu như không thực hiện được. Chỉ có 3/10 đơn vị được ủy nhiệm có nguồn thu đạt trên 85%/năm như các xã Hòa Thành, Hòa Hiệp Trung, Hợp tác xã Cơ giới đường bộ số 1… Còn lại các đơn vị khác đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác thu thuế như Hòa Xuân Nam, Hòa Xuân Tây, Hòa Hiệp Bắc... Số nợ đọng thuế nhà, đất gần 250 triệu đồng. Ông Đỗ Năm, Tổ trưởng Tổ Nghiệp vụ - Dự toán Chi cục Thuế huyện Đông Hòa, cho biết: “Không chỉ thuế nhà, đất không thu được mà thuế nông nghiệp tồn đọng nhiều năm nay cũng nằm trong tình trạng này. Từ đầu năm đến nay, thuế nông nghiệp được ủy nhiệm thu chỉ thu được… 10 triệu đồng, đạt 2,6% kế hoạch giao”. Theo Chi cục Thuế huyện Đông Hòa, nguyên nhân của tình trạng này là do các địa phương, đơn vị ký hợp đồng ủy nhiệm thu chưa chủ động trong khai thác các nguồn thu vì liên quan đến việc giao dự toán thu cho những năm sau nên đa số chỉ hành thu theo bộ thuế do ngành thuế chuyển sang. Trong việc xử lý hộ dây dưa nợ thuế, phát sinh nợ thuế mới, UBND cấp xã còn lúng túng, nể nang, phó mặc cho đội thuế, cán bộ ủy nhiệm thu thuế xử lý. Do đó, tình hình nợ đọng thuế ở nhiều địa bàn có chiều hướng ngày càng tăng. Ông Năm cho biết: “Chỉ khi nào có sự kèm cặp theo kiểu “cầm tay chỉ việc” của cán bộ ngành thuế, đội ngũ ủy nhiệm thu thuế ở xã mới làm được, còn không thì… bó tay”.

 

Hiện Chi cục Thuế huyện Đông Hòa đang kiểm tra, rà soát các đối tượng kinh doanh cá thể, dịch vụ ngoài quốc doanh, đưa hết những đối tượng thực tế có hoạt động kinh doanh vào diện quản lý thu thuế. Ông Lê Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đông Hòa, cho biết để công tác ủy nhiệm thu phát huy hiệu quả, khai thác mọi nguồn thu phát sinh, tăng thu ngân sách, không thể thiếu sự phối hợp tích cực của chính quyền các xã trong việc chỉ đạo điều hành, tuyên truyền, phối hợp cơ quan thuế trong công tác lập bộ thuế, khai thác nguồn thu phát sinh, xử lý tốt nợ đọng thuế trên địa bàn. Có như vậy công tác thu thuế mới hoàn thành kế hoạch đề ra.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Từ 8h: Xăng giảm 500 đồng/lít
Thứ Sáu, 17/10/2008 09:25 SA
Phân vân với vốn vay ưu đãi, vì sao?
Thứ Sáu, 17/10/2008 07:00 SA
Người lao động khốn khó
Thứ Năm, 16/10/2008 14:35 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek