Thứ Ba, 01/10/2024 14:14 CH
Doanh nghiệp vừa và nhỏ:
Phân vân với vốn vay ưu đãi, vì sao?
Thứ Sáu, 17/10/2008 07:00 SA

Theo một số doanh nghiệp vừa và nhỏ, chi phí đầu vào vẫn ở mức cao nên họ không dám đầu tư dự án mới, do đó không cần nhiều vốn ở thời điểm hiện tại. Thêm nữa, ngân hàng cũng mới chỉ ưu đãi đối với vốn vay ngắn hạn, còn điều kiện vay trung dài hạn vẫn “siết” chặt...

 

cho-vay-20-081017.jpg

Dù giảm lãi suất, ưu đãi nguồn vốn, song các ngân hàng vẫn chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ – Ảnh: QUANG THUẦN

 

NGÂN HÀNG TIẾP TỤC GIẢM LÃI SUẤT, ƯU TIÊN CÁC DOANH NGHIỆP

 

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, tính thanh khoản của các ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên tăng, cùng với quyết định tăng lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng VND từ 3,6%/năm lên 5%/năm đã làm cho lãi suất của các ngân hàng tiếp tục giảm. 10 ngày sau khi giảm lãi suất cho vay xuống còn 18%/năm, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) tại Phú Yên vừa tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với hai đối tượng khách hàng truyền thống là hộ sản xuất và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đại diện Agribank tại Phú Yên cho biết, lãi suất cho vay nội tệ đối với hộ sản xuất nông, lâm, ngư, diêm nghiệp hiện giảm xuống còn 17,5%/năm, tương đương 1,458%/tháng, giảm 3,5% so với quy định của Ngân hàng Nhà nước. Lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu giảm còn 17,8%/năm, tương đương 1,483%/tháng, là mức giảm lớn nhất từ đầu năm đến nay.

 

Đến nay, nhóm các ngân hàng thương mại nhà nước như Đầu tư – Phát triển (BIDV), Công thương (Vietinbank), Agribank, cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) áp dụng mức lãi suất cho vay thấp hơn 1,5% - 3,5%/năm so với mức lãi suất trần theo quy định. Trong đợt giảm lãi suất này, hàng loạt ngân hàng công bố giảm mạnh lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, triển khai các chương trình cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp, dành hàng trăm tỉ đồng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời gian ba tháng cuối năm. Trong đó ưu tiên giảm lãi suất đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, mua lương thực, doanh nghiệp vừa và nhỏ, các dự án đầu tư có hiệu quả. Ông Lại Thế Hiện, Trưởng phòng tín dụng Agribank tại Phú Yên, cho biết: “Cùng với việc giảm lãi suất, Agribank đang tiến hàng giải ngân một số chương trình tín dụng ưu đãi nhằm hỗ trợ doanh nghiệp với số tiền gần 200 tỉ đồng”.

 

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã yêu cầu chi nhánh Ngân hàng Nhà nước các tỉnh nắm lại tình hình vay vốn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phân tích những khó khăn, đề xuất biện pháp tháo gỡ nhằm giúp các doanh nghiệp này tiếp cận các nguồn vốn ngân hàng, góp phần tháo gỡ khó khăn. Theo một số ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên, khó khăn chủ yếu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Phú Yên trong việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng vẫn là điều kiện về tài sản thế chấp. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp mới thành lập chưa có quan hệ nhiều với ngân hàng cũng khó khăn trong vay vốn.

 

DOANH NGHIỆP VẪN NGẠI NGÂN HÀNG 

 

Dù các ngân hàng đã giảm lãi suất song vẫn rất ít doanh nghiệp quyết định vay vốn ngân hàng. Đại diện nhiều doanh nghiệp cho rằng tuy lãi suất có hạ nhưng tính tổng chi phí đầu vào vẫn còn ở mức cao. Mặt khác, các ngân hàng vẫn tiếp tục siết chặt điều kiện vay vốn nên nhiều doanh nghiệp không “gõ cửa” ngân hàng mà chủ yếu tự xoay xở vốn kinh doanh. Ông Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Sản xuất thương mại- dịch vụ Hoàng Lộc (TP Tuy Hòa), nói: “Hiện việc vay vốn lưu động của doanh nghiệp đã bớt khó khăn, nhưng chủ yếu là vay ngắn hạn. Còn vay vốn trung và dài hạn vẫn hết sức khó khăn do không có tài sản thế chấp. Vừa qua, chúng tôi có kế hoạch đầu tư thiết bị cho nhà máy bao bì trị giá khoảng 2,5 tỉ đồng nhưng ngân hàng không chấp thuận đầu tư. Chúng tôi đã mời đối tác cung cấp thiết bị đến doanh nghiệp trực tiếp khảo sát hoạt động sản xuất kinh doanh, thương lượng trả chậm. Kết quả đối tác tại TP Hồ Chí Minh đã đồng ý cho chúng tôi thanh toán trước 30%, số tiền còn lại trả trong 2 năm. Ngoài ra, chúng tôi cũng linh hoạt đàm phán được với các khách hàng lớn rút ngắn thời gian thanh toán tiền hàng, đổi lại chúng tôi dành một số ưu đãi cho khách hàng”.

 

Xí nghiệp Xây dựng Hoàng Tòng (huyện Đông Hòa) kinh doanh chủ yếu từ nguồn vốn tự có nên chỉ dám nhận thầu các dự án có giá trị vài tỉ đồng. Ông Trần Vân, Giám đốc xí nghiệp,  cho biết: “Trong tình thế này doanh nghiệp chỉ có thể cố gắng hoàn thành các dự án đã trúng thầu chứ không dám nhận thêm dự án mới”. Ông Vân nhận định: “Việc các ngân hàng giảm lãi suất cho vay và dành hàng trăm tỉ đồng cho vay đối với doanh nghiệp, theo tôi chỉ là dấu hiệu cho thấy thị trường vốn đã được nới lỏng. Tuy nhiên, thực tế các chương trình này của ngân hàng vẫn chưa được triển khai rộng rãi. Lãi suất cho vay hiện vẫn ở mức cao. Trong khi đó, tình hình kinh doanh hiện nay có quá nhiều rủi ro. Do đó, thay vì vay vốn ngân hàng, chúng tôi đang tính đến phương án gọi vốn cổ phần”.

 

Doanh nghiệp tự xoay xở

 

Ý kiến của nhiều doanh nghiệp cho rằng dù thị trường tài chính tiền tệ đã khả quan hơn nhưng vẫn chưa được cải thiện hoàn toàn, doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận vốn vay. Thực tế hiện nay cho thấy, ngoài cắt giảm chi phí, thu hẹp quy mô hoạt động, nhiều doanh nghiệp ở Phú Yên chủ yếu vẫn tự xoay xở vốn bằng cách huy động vốn qua các mối quan hệ xã hội, đàm phán với khách hàng rút ngắn thời gian thanh toán tiền hàng... Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng tự xay xở được. Chỉ những doanh nghiệp có uy tín, dự báo tốt về tình hình thị trường, biết điều chỉnh kế hoạch kinh doanh kịp thời mới có thể đảm bảo hoạt động không lỗ và có hiệu quả.

 

NGỌC QUANG

 

 

         

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek