Thứ Sáu, 20/09/2024 13:34 CH
Xây dựng ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm
Thứ Tư, 19/07/2023 09:43 SA

Công nhân Điện lực Tuy An tuyên truyền các giải pháp tiết kiệm điện cho người dân địa phương. Ảnh: THỦY TIÊN

Để bảo đảm có nguồn điện an toàn, liên tục đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất, ngoài nỗ lực của ngành Điện rất cần sự chung tay, vào cuộc của mỗi người dân trong ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

 

Tiết kiệm điện mọi lúc, mọi nơi

 

Mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của mọi người, mọi nhà, mọi cơ quan doanh nghiệp đều tăng cao. Điều này không chỉ gây áp lực cho ngành Điện khi phụ tải tăng cao mà còn ảnh hưởng về mặt kinh tế cho các hộ dân, doanh nghiệp… Làm thế nào để vừa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất, vừa tiết kiệm điện là vấn đề được nhiều gia đình, doanh nghiệp quan tâm hiện nay.

 

Cũng như phần lớn các gia đình sống ở khu vực đô thị, gia đình bà Nguyễn Thị Thoa ở phường Hòa Vinh (TX Đông Hòa) phải sử dụng khá nhiều thiết bị điện gia dụng phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Khi thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng, tiền điện là một khoản chi không nhỏ với gia đình nên việc tiết kiệm điện luôn được bà Thoa quan tâm.

 

Bà Nguyễn Thị Thoa cho hay: Gia đình chọn cách làm mát bằng quạt máy vì sử dụng máy điều hòa lượng điện tiêu thụ sẽ cao hơn nhiều. Ban ngày tôi luôn mở các cửa sổ để lấy gió và sáng tự nhiên, hạn chế phải dùng điện. Mọi thành viên trong gia đình tuân thủ nguyên tắc “tắt khi không dùng”.

 

Chị Ngô Thị Hiền, một nhân viên đang làm việc tại Công ty TNHH Dược phẩm Thu Hà (TP Tuy Hòa) không chỉ tiết kiệm điện tại gia đình mà còn thực hiện nghiêm túc việc này tại công ty, nơi mà chị làm việc cả ngày. Với chị Hiền, tiết kiệm điện không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh năng lượng của quốc gia, nhất là trong thời điểm thiếu năng lượng như hiện nay. “Việc tiết kiệm điện cần phải thực hiện mọi lúc, mọi nơi, xây dựng nó trở thành thói quen hàng ngày, có như vậy việc tiết kiệm điện mới trở nên hữu hiệu”, chị Hiền nói.

 

Là công ty chuyên sản xuất hàng thời trang xuất khẩu có gần 300 công nhân làm việc, ông Hồ Đại Dương, quản lý Vietsun Phú Yên - Chi nhánh Công ty CP Đầu tư Mặt Trời Việt (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An), cho hay: Toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng tại nhà xưởng đều là đèn led, 300 máy may công nghiệp của công nhân cũng vừa được công ty đầu tư đổi mô tơ cơ sang mô tơ điện tử, nhà xưởng còn được lắp hệ thống làm mát để giải nhiệt trong xưởng thay cho máy lạnh... Công ty cũng đặt ra những quy tắc, yêu cầu công nhân thực hành tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả nhất để tránh lãng phí.

 

Thống kê từ ngành Điện, lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình chiếm khoảng 35% tổng lượng điện tiêu thụ hằng ngày. Vì vậy, việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả của mỗi người dân, gia đình góp phần quan trọng trong giảm mức tiêu thụ điện, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

 

Tăng cường tuyên truyền

 

Với mục tiêu nâng cao nhận thức, xây dựng thói quen tiết kiệm điện cho người dân, thời gian qua, ngành Công Thương, Công ty Điện lực Phú Yên, các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó tập trung hướng dẫn các giải pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện an toàn, hiệu quả; đồng thời khuyến khích người dân hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện trong mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị.

 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Điện lực Tuy An cho hay, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện được đơn vị thực hiện liên tục, xuyên suốt trong thời gian qua. Điện lực Tuy An đã tổ chức các buổi gặp gỡ người dân để hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng, giới thiệu khách hàng cài app CSKH, zalo OA giúp chủ động theo dõi chỉ số tiêu thụ điện của gia đình hàng ngày để có cách điều chỉnh hợp lý. Điện lực Tuy An còn gửi công văn và tuyên truyền đến chính quyền địa phương, các cơ quan để phối hợp thông tin đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn chung tay thực hành tiết kiệm điện.

 

“Hưởng ứng chương trình Giờ trái đất do Sở Công Thương tổ chức hồi tháng 3 vừa qua, từ đó đến nay, ngày nào gia đình tôi cũng tắt đèn điện khi không dùng đến. Việc này giúp gia đình tiết kiệm được kha khá tiền điện mỗi tháng” chị Trần Thị Hải Hạnh ở phường Hòa Vinh (TX Đông Hòa) cho biết.

 

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, nhu cầu sử dụng điện có xu hướng tăng cao trong nhiều tháng qua với mức tăng bình quân khoảng 15% so với cùng kỳ. Dự báo nếu công suất cực đại tiếp tục tăng thì tình trạng quá tải cục bộ ở một số đường dây, trạm biến áp có thể xảy ra. Cùng với những nỗ lực của ngành Điện để bảo đảm cung cấp điện cho khách hàng, rất cần sự chung tay chia sẻ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện tiết kiệm điện. 

 

Tiết kiệm điện - Thành thói quen; Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả... là những thông điệp mà Công ty Điện lực Phú Yên đã và đang tích cực tuyên truyền để ngày càng nâng cao hơn nữa ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong cộng đồng. Hành động của mỗi gia đình, người dân tuy nhỏ nhưng đóng vai trò, ý nghĩa quan trọng góp phần bảo đảm an toàn cấp điện trong mùa nắng nóng còn kéo dài trong thời gian tới.

 

Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek