Thứ Sáu, 20/09/2024 13:41 CH
Hợp tác xã ở Phú Hòa: Đẩy mạnh tiếp cận nông nghiệp công nghệ cao
Thứ Ba, 18/07/2023 09:32 SA

Huyện Phú Hòa có 6 HTX chuyên về nông nghiệp công nghệ cao và 16 HTX dịch vụ nông nghiệp. Các HTX này luôn tích cực ứng dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, chế biến nên các sản phẩm nông sản dễ tiếp cận thị trường.

 

Nhờ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến, các sản phẩm từ nông sản của các hợp tác xã ở huyện Phú Hòa không chỉ đạt chất lượng mà còn có mẫu mã đẹp. Ảnh: MINH DUYÊN

 

Ứng dụng kỹ thuật tiên tiến

 

Rau an toàn Đông Hòa An, lúa giống Hòa Quang Nam, khóm Đồng Din, trái cây hữu cơ Hòa Quang Bắc… là những nông sản đặc trưng địa phương đang được các HTX nông nghiệp ở huyện Phú Hòa ứng dụng công nghệ trong cả sản xuất và chế biến. Ông Hồ Quang Nam, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Đông Hòa An, cho biết: HTX liên kết với các hộ dân để cùng sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

 

Khoảng 20 loại rau củ quả từ xà lách, mồng tơi, đậu bắp đến rau muống, măng tây, é trắng… đều được bà con áp dụng quy trình trồng, chăm sóc với lượng phân thuốc, ngày thu hái chuẩn kỹ thuật. Tất cả sản phẩm này sau thu hoạch đều đạt chứng nhận VietGAP và được Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Phú Yên xác nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

 

Tại HTX Nông nghiệp công nghệ cao Dũng Lỗ Chài, các loại trái cây như mít, mãng cầu… được bón phân hữu cơ và tưới bằng hệ thống nước tự động. HTX này cũng đang hướng tới trồng cây ăn trái theo chuẩn organic. Theo ông Ngô Quốc Dũng, Giám đốc HTX, ngay từ khi bắt đầu với cây mãng cầu, HTX đã áp dụng kỹ thuật tiên tiến và phương pháp canh tác gần gũi với thiên nhiên.

 

Vì vậy, trái cây tại khu sinh thái của HTX, du khách có thể hái xuống và thưởng thức ngay mà không lo dư lượng thuốc trừ sâu tồn đọng. Năm 2022, mãng cầu và mít Thái của HTX đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Trong tương lai, để mở rộng sản xuất, HTX sẽ đầu tư máy móc vào chế biến giúp đa dạng sản phẩm từ cây trồng truyền thống.

 

Với cây lúa, HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Quang Nam triển khai nhiều mô hình sản xuất nhằm đưa kỹ thuật và công nghệ vào nâng cao sản lượng, tăng giá trị kinh tế. “Từ liên kết theo chuỗi giá trị đến sản xuất lúa theo hướng sử dụng phân bón hữu cơ và áp dụng giống mới, tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào đồng ruộng, đều được HTX triển khai sâu rộng tới thành viên.

 

Việc này giúp thành viên hiểu được lợi ích của cơ giới hóa, tự động hóa cũng như hiệu quả của các loại giống mới, kỹ thuật canh tác mới. HTX còn xây dựng kho chứa lúa gạo, hiện đại hệ thống máy sấy bán tự động và mua sắm máy đóng gói để hoàn thiện sản phẩm gạo chất lượng Hòa Quang Nam”, ông Phan Văn Thuận, Giám đốc HTX nói.

 

Có nhà xưởng với các loại máy hiện đại từ đóng gói, sấy khô, ép nước, đóng chai…, HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din tiên phong áp dụng công nghệ cao vào chế biến, giúp cây khóm có chỗ đứng trên thị trường.

 

Ông Nguyễn Hoàng Chương, Giám đốc HTX này, cho biết: Nhờ dây chuyền sản xuất hiện đại, từ trái khóm, HTX đã tạo ra 5 sản phẩm trực tiếp là khóm sấy, nước ép khóm, rượu khóm, bánh khóm, giấm khóm và 2 sản phẩm gián tiếp là nước lau sàn, nước rửa chén. Đồng thời cũng từ dây chuyền này, HTX mở rộng các loại nông sản khác như lá giang, măng…

 

Tìm cách tiêu thụ, bắt kịp xu hướng

 

Cũng theo ông Chương, sản phẩm của HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din không chỉ được bán qua kênh truyền thống là các cửa hàng mà còn có mặt trong các siêu thị như Co.opmart, Vinmart và đặc biệt có mặt trên các trang thương mại điện tử https://phuyentrade.gov.vn, https://vcamart.vn, http://nangtamnongsanviet.com

 

HTX cũng tận dụng các trang mạng xã hội fanpage, facebook, zalo, youtube để quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại, giới thiệu đặc sản địa phương… Nhờ đó, khách hàng của HTX không chỉ trong tỉnh, trong nước mà còn vươn ra thế giới với các đơn hàng từ Nhật Bản, châu Âu… “Cũng là bánh khóm, nhưng khi làm thủ công và đóng gói với bao bì mẫu mã đơn giản thì không thể đi xa khỏi phạm vi của tỉnh, nhưng khi được sản xuất bởi dây chuyền máy móc hiện đại, mẫu mã bắt mắt, thông tin minh bạch, nguồn gốc rõ ràng thì có thể xuất ngoại”, ông Chương khẳng định.

 

Để thu hút khách hàng tiếp cận sản phẩm, các HTX khác ở huyện Phú Hòa đã mở cửa hàng, xây dựng thương hiệu và tích hợp thêm dịch vụ du lịch trải nghiệm. Ông Phan Văn Thuận, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Quang Nam, cho biết thêm: Từ trước tới nay, sản phẩm của HTX chủ yếu bán tại trụ sở và cửa hàng mua bán của HTX và qua các kênh của hệ thống Liên minh HTX. Để bắt kịp xu hướng phát triển hiện nay, HTX cũng bắt đầu tiếp cận nền tảng số trong xúc tiến thương mại. 

 

Tiếp cận nông nghiệp công nghệ cao là điểm nhấn của phong trào kinh tế tập thể. So với các địa phương khác, huyện Phú Hòa có số lượng HTX tiếp cận nông nghiệp công nghệ cao nhiều nhất và sớm nhất. Vì vậy, các HTX là nhân tố tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và phát triển kinh tế khu vực nông thôn ở Phú Hòa.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek