Thứ Sáu, 20/09/2024 15:43 CH
Xử lý hành vi sử dụng không hợp pháp hóa đơn
Thứ Hai, 17/07/2023 06:00 SA

Cục Thuế Phú Yên vừa đề nghị các phòng chức năng thuộc Văn phòng Cục Thuế và các chi cục thuế khu vực, thị xã, thành phố yêu cầu doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý giải trình, làm rõ việc sử dụng không hợp pháp hóa đơn để khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT)/hoàn thuế GTGT, tính vào chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp, hợp thức hàng hóa mua trôi nổi, buôn lậu.

 

Qua thanh tra, kiểm tra, nếu cơ quan thuế phát hiện doanh nghiệp có hành vi nêu trên thì tùy theo mức độ vi phạm, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ mà xử lý về thuế, hóa đơn theo đúng quy định hoặc củng cố hồ sơ, chuyển cơ quan công an đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Theo cơ quan thuế, đối với doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra thuế, trường hợp qua thanh tra, kiểm tra phát hiện doanh nghiệp có hành vi sử dụng không hợp pháp hóa đơn, dẫn đến thiếu số thuế phải nộp thì xử lý theo quy định và ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn điện tử. Trường hợp qua thanh tra, kiểm tra phát hiện doanh nghiệp có hành vi sử dụng không hợp pháp hóa đơn nhưng không dẫn đến thiếu số thuế phải nộp mà chỉ giảm số thuế GTGT còn được khấu trừ và giảm lỗ thì thực hiện xử lý về thuế theo quy định.

 

Trường hợp qua thanh tra, kiểm tra không phát hiện hành vi sử dụng không hợp pháp hóa đơn của doanh nghiệp nhưng sau đó doanh nghiệp thực hiện kê khai, điều chỉnh giảm số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ và điều chỉnh giảm chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp thì xử lý theo quy định và ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.

 

Đối với doanh nghiệp chưa được thanh tra, kiểm tra thuế, trường hợp doanh nghiệp giải trình có nhận hóa đơn của doanh nghiệp xuất hóa đơn khống (không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo) và đã kê khai điều chỉnh giảm số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ, điều chỉnh giảm chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp của hóa đơn sử dụng không hợp pháp hoặc chưa kê khai, quyết toán thuế thì thực hiện xử lý hành vi sử dụng không hợp pháp hóa đơn.

 

Trường hợp doanh nghiệp chưa kê khai điều chỉnh giảm số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ, chưa điều chỉnh giảm chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp của hóa đơn sử dụng không hợp pháp thì tại thời điểm làm việc, cơ quan thuế lập thủ tục xử lý về thuế hoặc hóa đơn như trường hợp doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra.

 

Trường hợp doanh nghiệp giải trình không nhận hóa đơn của doanh nghiệp xuất hóa đơn khống (không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo) thì doanh nghiệp cung cấp tài liệu, chứng cứ chứng minh không nhận hóa đơn (nếu có) và phải có cam kết không nhận hóa đơn gửi cơ quan thuế.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek