Ông Hoàng Thọ Xuân khẳng định: chưa có chủ trương tăng giá vào thời điểm này và trong thời gian tới cũng chưa có chủ trương tăng giá. Các cơ quan quản lý đang tập trung kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, xuất lậu và cố gắng tìm những giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.
Theo ông Xuân, vấn đề chủ yếu hiện nay là các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang lỗ. Nhưng không phải cứ lỗ là tăng giá mà có nhiều cách khác để xử lý vấn đề này. Hiện nay, Bộ Thương mại và Bộ Tài chính đang tìm cách giúp các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu thoát khỏi tình trạng lỗ nhưng cứu doanh nghiệp có nhiều cách khác ngoài tăng giá bán xăng dầu.
Chưa tăng giá xăng dầu để đảm bảo lợi ích tiêu dùng và sản xuất và ổn định thị trường trong nước.
Để xử lý, Bộ Tài chính đã giảm thuế nhập khẩu. Hiện nay, các cơ quan quản lý đang tìm cách lo đủ vốn cho doanh nghiệp mua xăng dầu; đảm bảo ngoại tệ để doanh nghiệp nhập đúng theo số lượng, tiến độ. Vấn đề xử lý vốn cần bàn với các ngân hàng để đảm bảo ngoại tệ cho nhập khẩu, nhu cầu cho nhập khẩu cần bao nhiêu sẽ đáp ứng đủ. Về các phương án giảm lỗ, hiện hai Bộ Tài chính và thương mại đang bàn.
Tăng giá là ảnh hưởng đến người tiêu dùng và sản xuất, ảnh hưởng tới đời sống và sinh hoạt toàn xã hội. Hiện nay, giá thế giới đang cao nhưng chúng ta phải xem lợi ích của người tiêu dùng của toàn xã hội hay là lợi ích của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Giá thế giới cao, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là bị lỗ nhưng nếu chỉ xử lý vấn đề lỗ có nhiều cách chứ không phải "động" tăng giá thế giới là tăng giá trong nước.
Ông Xuân cũng cho biết, Bộ Thương mại đã tổ chức 3 đoàn đi kiểm tra trong 4 ngày qua, nhận thấy các doanh nghiệp thực hiện tương đối nghiêm túc, nhập đúng tiến độ và lượng hàng dự trữ hiện nay cũng như lượng hàng đang trên đường về và lượng hàng đã ký hợp đồng đảm bảo so với chỉ tiêu đặt ra về mặt lượng. Như vậy, nguồn cũng sẽ được đảm bảo.
Ông Xuân cam kết, năm nay, Tổ điều hành sẽ thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ đề ra là tăng chỉ số CPI sẽ nhỏ thua hoặc bẳng chỉ số tăng trưởng GDP. Bốn tháng đã 3% là tương đối lo nhưng sẽ cố gắng để đạt được mục tiêu.
Theo nhận định chung của Tổ điều hành thị trường trong nước, trong tháng 5, giá xăng dầu thế giới còn có những diễn biến phức tạp khó lường, khả năng giá vẫn duy trì mức cao trên 65 USD/thùng.. Với mức giá hiện nay, mặc dù đã được giảm thuế nhưng các doanh nghiệp nhập khẩu vẫn bị lỗ cụ thể là xăng lỗ 1.000 đồng/lít, Diezen lỗ 1900 đồng, Mazut lỗ 1.167 đồng/lít.
Theo VNN