Cũng tương tự, việc nhà máy Vedan xả chất thải không qua xử lý kéo dài suốt 14 năm qua đã “giết” chết dòng sông Thị Vải là hành vi vô trách nhiệm với xã hội. Theo các nhà khoa học để “cứu” sông Thị Vải bị ô nhiễm nghiêm trọng hiện nay phải mất ít nhất 10 năm. Hành vi đó không chỉ bị dư luận lên án mà thương hiệu Vedan cũng bị một vết nhơ, bị người tiêu dùng xa lánh. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tạm thời đình chỉ hoạt động sản xuất của Công ty Vedan.
Gần đây, các ngành chức năng của nước ta còn phát hiện những hành vi gian lận trong việc sản xuất phân bón, kinh doanh xăng dầu. Bằng các thủ đoạn tinh vi, như gắn chíp điện tử các cây xăng đã ăn bớt khối lượng lên đến 10%. Đó là hành vi “ăn cắp” của khách hàng. “Buôn gian bán lận” từ lâu là vấn đề nhức nhối của xã hội, của nền kinh tế. Nhưng với những hành vi gian lận thương mại, vô trách nhiệm với xã hội như trên, doanh nghiệp sẽ bị xã hội lên án làm mất uy tín. Mà khi mất uy tín thì thương hiệu bị tổn thương và khó thu hút được khách hàng chung thủy với mình. Không được khách hàng ủng hộ, doanh số sẽ giảm và lợi nhuận sẽ giảm theo.
Vì lý do đó, trách nhiệm xã hội không nhất thiết phải điều khiển bằng chế tài, thay vào đó người ta ngày càng chú ý nhiều hơn tới những nhân tố khuyến khích doanh nghiệp đối xử có trách nhiệm, nhất là trách nhiệm trong cải thiện quan hệ xã hội, môi trường và văn hoá ở doanh nghiệp. Một doanh nghiệp hiện đại chỉ được xem là có trách nhiệm xã hội khi doanh nghiệp đó hoạt động phải đảm bảo không gây ra những tác hại đối với môi trường. Doanh nghiệp phải cung cấp những sản phẩm có chất lượng tốt, không gây tổn hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, doanh nghiệp đó phải biết quan tâm đến người lao động không chỉ về mặt vật chất mà còn về mặt tinh thần. Bắt buộc người lao động làm việc đến kiệt sức hoặc không có giải pháp giúp họ tái tạo sức lao động là điều xa lạ với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Không những vậy, khi “ăn nên làm ra” doanh nghiệp còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, chia sẻ khó khăn với cộng đồng như một hình thức quảng bá thương hiệu. Do vậy, có thể thấy, có trách nhiệm với xã hội sẽ mang lại lợi ích lâu dài của doanh nghiệp.
MAI ANH