Thứ Ba, 01/10/2024 20:31 CH
Sớm có quỹ tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp
Thứ Hai, 13/10/2008 14:30 CH

Diễn đàn do 3 hiệp hội: Ngân hàng, Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Kinh doanh chứng khoán tổ chức vào ngày 3/10 vừa qua tại Hà Nội cho biết: Hiện 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp khó khăn, trong đó có 20% doanh nghiệp vô cùng khó khăn có thể rơi vào tình trạng phá sản.

 

Ở Phú Yên, cũng có nhiều doanh nghiệp đang lâm vào tình cảnh phải “chống đỡ” trước cơn “đói” vốn, có nguy cơ phá sản. Hầu hết doanh nghiệp Phú Yên có quy mô nhỏ nên đều có quan hệ với ngân hàng để tìm vốn mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, gần đây, các ngân hàng thực hiện chủ trương của Nhà nước, siết chặt dư nợ tín dụng làm cho không ít doanh nghiệp “cụt” vốn. Hơn nữa với lãi suất trên 20%/năm thì dù có vay được cũng không phải dễ trả nợ cho ngân hàng.

 

Trong bối cảnh khó khăn này, nếu có Quỹ tín dụng ưu đãi sẽ là “phao cứu sinh” cho không ít doanh nghiệp. Thực tế, ở nước ta nhiều tỉnh thành đã có Quỹ tín dụng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nguồn quỹ này do các doanh nghiệp đóng góp và một phần do Nhà nước hỗ trợ để cho doanh nghiệp vay với lãi suất ưu đãi. Hiện nay, nhiều tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ có chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nước ta. Do Phú Yên chưa có Quỹ tín dụng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nên nguồn vốn đó không đến được với doanh nghiệp Phú Yên. Đây là một thiệt thòi cho các doanh nghiệp Phú Yên.

 

Doanh nghiệp là một tế bào của nền kinh tế. Khi hoạt động thuận lợi, doanh nghiệp giải quyết được việc làm cho người lao động, làm nghĩa vụ đối với nhà nước, góp phần phát triển kinh tế- xã hội đất nước. Do vậy, khi doanh nghiệp gặp khó khăn thì Nhà nước cần quan tâm hỗ trợ để doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn đó.

 

Vậy nhưng hiện nay, các doanh nghiệp ở Phú Yên không biết “gõ cửa” cơ quan nào để có thể giải quyết những khó khăn, vướng mắc của mình. Nên chăng, tỉnh cần có tổ chức hoặc cơ quan nào đó đứng ra làm đầu mối quản lý, giao lưu doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp có địa chỉ để phản ánh tâm tư, nguyện vọng của mình hoặc kiến nghị Nhà nước những vấn đề liên quan đến chủ trương, chính sách. Nếu cần, cơ quan hoặc tổ chức đó có thể “giao ban” hàng quý với doanh nghiệp nhằm nắm bắt tình hình chung của doanh nghiệp để tham mưu với UBND tỉnh có những chủ trương, chính sách kịp thời “điều chỉnh” hoạt động của doanh nghiệp.

 

NGUYỄN HUỲNH VĨNH HUY

Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Phú Yên

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek