Thứ Ba, 01/10/2024 22:45 CH
Nguy cơ thiếu hoa cúc pha lê dịp Tết
Chủ Nhật, 12/10/2008 07:00 SA

Cúc pha lê của những nhà vườn tại TP Tuy Hòa đầu tư trồng bán Tết Nguyên đán Kỷ Sửu đều chết hàng loạt. Nguyên nhân hoa chết đã được đơn vị cung ứng giống tìm ra. Đơn vị này đang nỗ lực để giảm thiểu thiệt hại cho dân.

 

cvn-081011.jpg

Hoa cúc pha lê của ông Văn Ngọt bị chết hàng loạt, chỉ còn lại thế này – Ảnh: L.KHA

 

CÚC PHA LÊ CHẾT HÀNG LOẠT

 

Ông Võ Ấu - Đội trưởng Đội sản xuất số 3 thuộc HTX 1 phường 9 cùng ông Nguyễn Văn Ninh - Phó chủ tịch Hội Nông dân phường 9 đưa chúng tôi đi một vòng các hộ trồng hoa cúc tết để thấy nhiều nhà vườn trồng hoa cúc pha lê ở đây bị thiệt hại do cây chết hàng loạt. Ông Võ Ấu cho biết: Có khoảng 70 nông dân trồng hoa trong vùng mua giống hoa từ Trạm thực nghiệm sinh học Hòa Quang, trong đó có một số ít hộ dân sử dụng 2 giống cúc đại đóa và cúc pha lê. Đến nay thì tất cả những người trồng hoa cúc pha lê ở khu vực này đều chung cảnh cây chết hàng loạt. Cây hoa được chăm sóc đúng hướng dẫn, nhưng lá cây bỗng nhiên héo rũ, úa vàng, thân bị đen rồi cây chết.

 

Hộ anh Trần Trí Dũng, khu phố Phước Hậu 3, trồng tới 13.000 cây cúc pha lê. Tất cả giống đều mua từ Trạm thực nghiệm sinh học Hòa Quang (thuộc Trung tâm Chuyển giao công nghệ - Sở Khoa học và Công nghệ Phú Yên), nhưng hiện tại, số đã chết không dưới 5.000 cây. Trung tâm đã phân phối thêm cho anh Dũng 3.000 cây giống “chữa cháy”, nhưng hằng ngày anh vẫn phải dồn số hoa chết về một góc vườn. Hộ ông Huỳnh Bí Nghĩa, cùng khu phố Phước Hậu 3, cũng đã được trạm cấp thêm cho 500 cây giống hoa cúc pha lê sau khi 5.000 cây giống ông mua về cứ lần lượt héo rũ rồi chết.

 

Khi chúng tôi đến, ông Văn Ngọt, một người trồng hoa ở khu phố Phước Hậu 3, phường 9 (TP Tuy Hòa) đang cố tưới nước, chăm sóc mấy chục chậu hoa cúc pha lê. Ông Ngọt nói: “Tôi nghĩ sớm muộn gì thì cũng phải nhổ bỏ, nhưng thôi cứ cố chăm sóc chứ nhổ bỏ liền thì xót xa lắm”. Vườn hoa cúc pha lê của ông Ngọt có chậu hoa chết sạch không còn cây nào, cây còn lại thì ủ rũ, cả lá, thân cây cứ buồn buồn chẳng còn chút sinh khí nào.

           

Ông Ngọt cho biết năm ngoái, ông cũng trồng 4.000 cây cúc pha lê do Trạm thực nghiệm sinh học Hòa Quang cung cấp, thu lãi khá sau khi bán hoa tết. Do vậy, năm nay, ông tiếp tục mua 4.000 cây giống cúc pha lê của trạm thực nghiệm với giá 140 đồng/cây, cao hơn từ 20-30 đồng/cây so với các nguồn cung cấp khác.

 

“70% người trồng hoa ở Phước Hậu tin tưởng vào giống hoa do trạm thực nghiệm cung cấp nên mua với giá cao hơn so với giống từ các nơi khác. Nhưng kết quả không chỉ là thất vọng mà khả năng cúc pha lê Phú Yên sẽ không có mặt được vào dịp tết năm nay. Hơn thế nữa, tình hình kinh tế của nhiều hộ dân đang đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng nặng bởi hoa xuân là nguồn thu nhập chính trong năm của họ” - ông Ấu cho hay.

 

GIẢM THIỂU THIỆT HẠI CHO NHÀ VƯỜN

 

Kỹ sư Lê Văn Hậu, người phụ trách khâu cung ứng giống hoa, kỹ thuật trồng hoa cho dân của Trung tâm Chuyển giao công nghệ cho biết: Giống hoa cúc đã được cung cấp cho người dân trồng hoa tết từ cách đây hơn một tháng. Trong tổng số 900.000 cây giống đã cung cấp, có 28.000 cây giống cúc pha lê và 62.000 cây giống cúc đại đóa. Cây cúc pha lê giống bị bệnh chết hàng loạt xảy ra hơn 10 ngày qua.

 

Được biết, khi người trồng hoa đồng loạt phát hiện ra hoa cúc pha lê giống chết hàng loạt, Trạm thực nghiệm Hòa Quang đã cấp bổ sung cây giống nhằm giúp nhà vườn giảm một phần thiệt hại trước mắt. Số cây giống mà trạm thực nghiệm đã bổ sung cho dân để giảm thiểu thiệt hại tính đến thời điểm này lên tới 50.000 cây. Hiện nay, trạm đang tiếp tục cấp bổ sung giống bị thiệt hại cho người dân.

 

Chiều 9/10, ông Hậu cho chúng tôi biết đã xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng hoa cúc pha lê giống chết hàng loạt. “Đó là bệnh lở cổ rễ do nấm Rhizoetonia solani gây ra. Bệnh này làm cho phần cổ rễ sát mặt đất có vết màu xám nâu, lở loét, rễ bị thối mềm, thân lá tự nhiên bị héo dần và héo khô. Khi nhổ cây lên thấy gốc rễ bị đứt, chỗ bị đứt thối nham nhở” – ông Hậu nói. Cũng theo ông Hậu, trạm thực nghiệm cũng như Trung tâm Chuyển giao công nghệ đang tìm mua các loại thuốc đặc trị nhằm hướng dẫn người trồng hoa sử dụng. Đây là giải pháp trước mắt tránh thiệt hại cho người dân, nhưng về lâu dài cần phải có nghiên cứu, đánh giá đầy đủ hơn bởi trong cùng thời điểm, chỉ có giống hoa do Trạm thực nghiệm sinh học Hòa Quang cung cấp là bị bệnh.

 

LY KHA

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek