Thứ Bảy, 18/05/2024 23:55 CH
Công ty Cp Thủy điện Sông Ba Hạ: Nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất kinh doanh
Thứ Tư, 19/04/2023 14:00 CH

Công nhân Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ kiểm tra hệ thống thiết bị để kịp thời phát hiện, xử lý hạn chế, không để kéo dài gây tổn thất điện năng. Ảnh: THỦY TIÊN

Nhiều năm qua, Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ luôn nêu cao ý thức thực hành tiết kiệm điện trong mọi hoạt động. Đơn vị này còn đầu tư thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả tiết kiệm năng lượng.

 

Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã và đang được lãnh đạo Đảng và Nhà nước quan tâm; coi đây là một trong những trụ cột quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng cũng như giúp ngành Năng lượng phát triển bền vững. Việc này cũng góp phần bảo tồn nguồn năng lượng quốc gia; bảo vệ môi trường, giảm rác thải, hiệu ứng nhà kính; giúp cho ngành Năng lượng nói riêng và nền kinh tế nói chung phát triển bền vững…

 

“Không đứng ngoài chủ trương này, nhiều năm nay, Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ đã triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu để thực hành tiết kiệm năng lượng. Hầu hết cán bộ, công nhân viên công ty đã hình thành được thói quen tiết kiệm điện, góp phần giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh”, Ông Trần Lý, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ cho biết.

 

Đầu tư thiết bị hiện đại

 

Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ là nơi trực tiếp vận hành các tổ máy phát điện. Trung bình mỗi năm, nhà máy sản xuất và hòa vào lưới điện quốc gia trên 601 triệu kWh điện, góp phần ổn định an ninh năng lượng, đồng thời cung cấp nguồn năng lượng phục vụ các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ cũng là nơi tiêu tốn khá nhiều năng lượng để phục vụ cho quá trình vận hành, phát điện. Bình quân mỗi năm, trong tổng sản lượng điện do nhà máy này phát được, có khoảng 8 triệu kWh được sử dụng để phục vụ các hoạt động vận hành thiết bị sản xuất tại nhà máy.

 

Xác định việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ tiết giảm đáng kể chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh của đơn vị, nhiều năm nay, Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ đã ứng dụng nhiều giải pháp, đầu tư thiết bị hiện đại tại nhà máy để nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện.

 

Hệ thống thông gió cho nhà máy là một trong những thiết bị tiêu hao điện năng lớn, với khoảng 160 kWh/giờ. Vì vậy, công ty chú trọng việc tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng của hệ thống thiết bị này. Trước những nhu cầu thực tế, nhân viên kỹ thuật làm việc tại nhà máy đã nghiên cứu, cải tiến và áp dụng vào vận hành hệ thống thông gió tại nhà máy mang lại hiệu quả tiết kiệm điện hữu ích.

 

Anh Nguyễn Văn Công, Trưởng ca vận hành Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ cho biết: Trước đây, việc điều khiển hệ thống thông gió của nhà máy đều thực hiện bằng tay và tùy vào cảm nhận thời tiết của từng người. Vì vậy, điều này mang tính tương đối, tiêu hao khá nhiều năng lượng. Năm 2022, nhân viên kỹ thuật của nhà máy lắp các cảm biến nhiệt độ ngoài môi trường, bên trong nhà máy và đưa vào phần mềm đã được tính toán, cài đặt sẵn để điều khiển hệ thống thông gió hoàn toàn tự động. Thông qua các cảm biến này, phần mềm sẽ liên tục cập nhật nhiệt độ bên ngoài và trong nhà máy để chủ động điều chỉnh hệ thống làm mát hợp lý và tiết kiệm nhất.

 

Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên kiểm tra, xử lý hạn chế của hệ thống máy nén khí, đảm bảo năng suất nén cao nhất; dần thay thế máy nén khí thế hệ cũ có công suất thấp sang máy nén khí thế hệ mới có công suất cao. Công ty còn đầu tư trang bị các bộ khởi động biến tần cho những thiết bị sử dụng nguồn năng lượng lớn tại nhà máy. Theo ông Lê Quang Vũ, Quản đốc Phân xưởng vận hành Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ, các thiết bị khi khởi động trực tiếp bằng cơ thì dòng khởi động lớn gấp nhiều lần so với dòng định mức, làm cho lượng điện tiêu thụ tăng vọt, còn thiết bị thì hao mòn. Việc chuyển sang khởi động bằng bộ biến tần giúp thiết bị khởi động êm, dòng khởi động thấp hơn dòng định mức, giúp tiết kiệm khá nhiều năng lượng; đồng thời không gây sụt áp cho các thiết bị điện khác trong cùng hệ thống. Ngoài ra, việc ngừng động cơ bằng biến tần sẽ giúp ngừng động cơ ở chế độ không tải (không tiêu tốn điện năng - PV), từ đó tiết kiệm tối đa lượng điện năng tiêu thụ.

 

Ông Châu Đình Quốc, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ cho biết: Bằng nhiều giải pháp hữu hiệu trong tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng nên nhiều năm gần đây, tỉ lệ điện tự dùng của đơn vị liên tục giảm. Trong năm 2022, tỉ lệ điện tự dùng giảm chỉ còn 0,77%, vượt khá nhiều so với kế hoạch 0,89%. Bình quân mỗi năm, đơn vị tiết kiệm khoảng 250 triệu đồng chi phí sản xuất từ công tác vận hành máy móc, thiết bị.

 

Tập thể lãnh đạo, công nhân, người lao động Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ đều nêu cao ý thức tiết kiệm năng lượng. Trong ảnh: Công nhân đang theo dõi vận hành các tổ máy phát điện tại nhà máy. Ảnh: THỦY TIÊN

 

Hình thành ý thức thực hành tiết kiệm điện

 

Không riêng tại nhà máy, việc thực hành tiết kiệm điện cũng được quán triệt, ứng dụng trong tất cả các bộ phận từ quản lý, kinh doanh, sản xuất... của công ty. Theo Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ, để nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện, công ty đã thay thế toàn bộ hệ thống chiếu sáng theo nguyên tắc bố trí hợp lý, chiếu sáng thông minh, thiết bị tiết kiệm… Đến nay, toàn hệ thống đèn đã được thay thế từ bóng đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang có hiệu suất thấp sang đèn led có hiệu suất cao, tiết kiệm điện. Tại các khu vực dùng chung, hệ thống đèn chiếu sáng được hẹn giờ mở tắt tự động phù hợp theo từng mùa trong năm.

 

Ngoài ra, công ty còn triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện đến từng kỹ sư, công nhân viên, người lao động, qua đó xây dựng ý thức thực hành tiết kiệm điện trong tập thể công ty. Theo anh Nguyễn Văn Công, hiện nay toàn thể người lao động tại nhà máy đều có ý thức rất tốt trong việc tiết kiệm điện bởi việc tiêu thụ điện tại nhà máy gắn liền với chỉ số điện tự dùng. Đây là một trong những chỉ tiêu cụ thể hàng năm của công ty nên mọi người đều cố gắng thực hiện tốt.

 

Còn theo Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ Châu Đình Quốc, khi công ty ứng dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng và cán bộ, công nhân viên đều có ý thức tiết kiệm điện thì việc tiết kiệm năng lượng tại đơn vị đã có kết quả tích cực. Điều này không chỉ giúp công ty tiết kiệm được đáng kể chi phí, giúp giảm hao mòn, bảo vệ thiết bị máy móc, mà đây còn là việc làm thiết thực để chung tay bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ nhất.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek