Thứ Bảy, 18/05/2024 21:24 CH
Đề xuất giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và xuất, nhập khẩu
Thứ Ba, 18/04/2023 11:33 SA

Quang cảnh hội nghị trực tuyến ở điểm cầu UBND tỉnh Phú Yên. Ảnh: VÕ PHÊ

Sáng 18/4, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị trực tuyến Khối Công Thương địa phương về các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và xuất, nhập khẩu năm 2023.

 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng và đại diện các đơn vị thuộc bộ và sở Công Thương các địa phương. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Phú Yên có đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, xuất khẩu trên địa bàn.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết: Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, GDP cả nước trong quý I/2023 tăng thấp hơn so với kế hoạch và và thấp hơn nhiều cùng kỳ. Nhiều địa phương được xem là đầu tầu kinh tế nhưng tăng trưởng rất thấp, thậm chí có địa phương tăng dưới 1%. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị các đại biểu dự hội nghị đánh giá thực chất tình hình, chỉ ra nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan từ đó đưa ra các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ đề ra.

 

Theo báo cáo của Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương), do tình hình suy giảm kinh tế toàn cầu nhanh hơn dự kiến, tổng cầu từ nước ngoài suy giảm mạnh khiến đơn hàng sụt giảm, ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp quý I/2023 giảm so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2023, chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 2,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó ngành chế biến, chế tạo giảm 2,4%, sản xuất và phân phối điện giảm 1%, khai khoáng giảm 4,5%... Cả nước có 48 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng và 15 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp giảm so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt hơn 79 tỉ USD, giảm 11,9% so với cùng kỳ; có 14 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD…

 

Nguyên nhân khiến tình hình sản xuất công nghiệp, xuất, nhập khẩu quý I/2023 suy giảm được ngành Công Thương và lãnh đạo các địa phương nhìn nhận, là do giá nhiên liệu đầu vào, năng lượng toàn cầu vẫn ở mức cao tác động đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp trong nước. Lạm phát vẫn còn ở mức cao, chính sách tiền tệ vẫn chưa nới lỏng; kinh tế thế giới hồi phục chậm và sự sụp đổ của một số ngân hàng trên thế giới... Ngoài ra, sức mua trong nước dù đã khôi phục nhưng vẫn còn yếu, chưa kích thích sản xuất, đầu tư và tiêu dùng, hoạt động mua hàng giảm; thiếu hỗ trợ, liên kết giữa thị trường nội địa và các ngành sản xuất. Các doanh nghiệp còn khó khăn trong việc tiếp cận vốn, lãi suất ngân hàng và chi phí đầu vào vẫn ở mức cao, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.

 

Giải pháp được ngành Công Thương và các địa phương nêu ra tại hội nghị như: Tiếp tục kiểm soát dịch COVID-19, thực hiện các giải pháp tái cơ cấu nền kinh tế, đẩy mạnh triển khai các đề án phát triển kinh tế, vận dụng cơ hội sản xuất để phục vụ thị trường các nước theo các hiệp định thương mại tự do mà nước ta đã ký kết… Các đơn vị nỗ lực triển khai các hoạt động nhằm đạt kế hoạch dự kiến năm 2023: chỉ số sản xuất công nghiệp của toàn ngành công nghiệp cả năm phấn đấu tăng khoảng 8-9% so với năm trước; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước dự kiến tăng khoảng 8-9%; tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước dự kiến tăng 6% so với năm trước.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek