Thứ Tư, 02/10/2024 15:19 CH
Sẽ sớm công khai cơ sở kinh doanh xăng dầu vi phạm
Thứ Tư, 01/10/2008 07:01 SA

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Phú Yên đang tiến hành đợt kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Phú Yên. Trao đổi với Báo Phú Yên về kết quả bước đầu của đợt kiểm tra, ông Phan Ngọc Trang, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên- Trưởng đoàn kiểm tra, cho biết:

 

Kiem-tra-xang-dau-1-081001.jpg

Các lực lượng chức năng kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh xăng dầu ở Phú Hòa  - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

- Đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện các đơn vị như quản lý thị trường, công an, công thương, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, thuế, tài chính. Đợt kiểm tra này được tiến hành đến ngày 16/10 nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh xăng dầu trên phạm vi toàn tỉnh. Các nội dung kiểm tra lần này gồm việc thực hiện các quy định về đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, việc chấp hành quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; kiểm tra về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu, pha xăng chất lượng thấp hoặc dầu vào xăng có chất lượng cao; kiểm tra pha màu xăng theo quy định… Chỉ qua kiểm tra tại 22 cơ sở kinh doanh xăng dầu đã phát hiện 10 cơ sở vi phạm.

 

* Ông có thể cho biết cụ thể các hành vi vi phạm tại các cơ sở kinh doanh mà đoàn đã phát hiện?

 

- Vi phạm chủ yếu của các cơ sở này là sai số đo lường vượt mức cho phép. Trong khi sai số cho phép chỉ 0,5% nhưng có nơi có sai số đến 1,8%. Một số điểm bán sai giá, chẳng hạn dầu lửa có giá 18.360 đồng nhưng họ lại làm chẵn số với giá 18.400 đồng, xăng A92 có giá 17.340 đồng họ bán thành 17.400 đồng. Một số cửa hàng không niêm yết giá rõ ràng trên các bảng giá, có nơi niêm yết giá không đúng theo quy định. Chẳng hạn như dầu diezel có hai loại 0,25 và 0,05 với hai mức giá khác nhau nhưng họ chỉ ghi một loại là không đầy đủ… Đến nay, trên địa bàn Phú Yên chưa phát hiện việc kinh doanh xăng dầu lậu, chưa phát hiện gian lận bằng công nghệ cao như gắn IC để điều chỉnh bộ hiển thị, bộ xung nhằm làm sai số hoặc gắn mạch điện tử song song với mạch chính của trụ xăng dầu, làm hai công tắc “đủ” và “thiếu” để ăn bớt lượng xăng dầu bơm ra cho khách hàng hoặc pha trộn làm giảm chất lượng… như ở các địa phương khác.

 

 

Kiem-tra-xang-dau-081001.jpg

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Phú Yên kiểm tra một cơ sở kinh doanh xăng dầu ở huyện Phú Hòa - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

* Việc xử phạt thực hiện như thế nào?

 

- Dù mỗi lít xăng dầu chỉ chênh lệch vài chục đồng hoặc vài ml nhưng đó là hành vi vi phạm nên chúng tôi đã phạt hành chính với tổng số tiền 50 triệu đồng đối với 10 cơ sở vi phạm. Ngoài ra, đoàn đã nhắc nhở các cơ sở kinh doanh xăng dầu có cột bơm với tốc độ bơm chậm hoặc thủ tục giấy tờ chưa đầy đủ phải sớm khắc phục, cơ quan chức năng kiểm định rồi mới được hoạt động trở lại. Đến 16/10, khi kết thúc kiểm tra đợt một, đoàn sẽ thông báo rộng rãi các cơ sở kinh doanh xăng dầu vi phạm.

 

* Đoàn kiểm tra có gặp khó khăn gì trong quá trình thực hiện không?

 

- Chúng tôi chỉ kiểm tra chủ yếu về đo lường, riêng về chất lượng thì không có phương tiện kiểm định, chỉ khi có nghi vấn mới lấy mẫu. Việc lấy mẫu cũng không đơn giản vì trong 24 giờ phải niêm phong, chuyển ngay vào Trung tâm kiểm nghiệm 3 TP Hồ Chí Minh với chi phí không ít. Nếu chất lượng sản phẩm không tốt, cơ sở kinh doanh xăng dầu phải chịu phí kiểm nghiệm. Ngược lại, nếu chất lượng sản phẩm tốt thì đoàn kiểm tra chịu kinh phí và người ra quyết định hoàn toàn chịu trách nhiệm.

 

* Xin cám ơn ông!

 

MINH NGUYỆT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek