Thứ Tư, 02/10/2024 15:14 CH
Khu tái định cư Buôn Bầu (xã Ea Bá, Sông Hinh):
Khi công trình hợp lòng dân
Thứ Ba, 30/09/2008 11:00 SA

Tuy chưa được xây dựng đầy đủ cơ sở hạ tầng điện, đường, trường học… nhưng người dân buôn Bầu, xã Ea Bá (huyện Sông Hinh) vẫn phấn khởi vì khu tái định cư mới này phù hợp với sự mong muốn của dân làng.

 

bau-080930.jpg

Người dân buôn Bầu xã Ea Bá (Sông Hinh) xây dựng khu tái định cư mới - Ảnh: NGỌC CƯỜNG

 

Khu tái định cư buôn Bầu, xã Ea Bá (huyện Sông Hinh) nằm cách buôn Bầu cũ khoảng 2km về hướng tây-nam, là một khu đất vừa mới được san ủi bằng phẳng. Nhiều  trai làng đang tất bật với việc đào hố dựng trụ nhà sàn, người thì khuân vác gỗ, tôn để làm nhà. Công việc vận chuyển vật liệu, đồ dùng gia đình từ buôn cũ lên khu tái định cư cũng được mọi người thực hiện khẩn trương. Ma Diêng, Bí thư chi bộ buôn Bầu phấn khởi nói: “Được tái định cư ở đây dân làng vui lắm. Bây giờ bà con chúng tôi đang khẩn trương chuyển nhà để sớm ổn định chỗ ở mà làm ăn. Chi bộ phân công đảng viên tập trung vận động nhân dân thực hiện cho tốt, cố gắng chuyển nhà lên nơi ở mới trước mùa mưa năm nay”.

 

Theo kế hoạch ban đầu, để đưa người dân buôn Bầu ra khỏi vùng ngập nước thuộc lòng hồ thủy điện Sông Ba Hạ, Công ty cổ phần thủy điện Sông Ba Hạ đã thống nhất với huyện Sông Hinh xây dựng một khu tái định cư ở buôn Chao rộng 18 ha, có đủ các công trình hạ tầng, đồng thời san ủi 44 ha ruộng để cấp cho dân sản xuất lúa nước hai vụ. Tuy nhiên, đầu năm 2007, khi khu tái định cư ở buôn Chao hoàn thành, huyện Sông Hinh gặp phải khó khăn trong việc tổ chức di dời dân. Sau nhiều lần vận động, chỉ có 13 trong số 76 hộ dân buôn Bầu chấp nhận dời đến khu tái định cư ở buôn Chao. Số đông không chịu rời buôn vì họ cho rằng sau khi hồ thủy điện tích nước, nơi đây vẫn còn đất sản xuất tại chỗ bình quân 3 ha/hộ, cuộc sống, điều kiện sinh hoạt, học hành của con em thuận lợi hơn.

 

Trước yêu cầu của người dân buôn Bầu và được sự cho phép của UBND tỉnh Phú Yên, huyện Sông Hinh đã nhanh chóng qui hoạch lại khu tái định cư mới. Từ giữa tháng 9/2008, huyện Sông Hinh đầu tư 240 triệu đồng san ủi mặt bằng khu tái định cư buôn Bầu mới thuộc xã Ea Bá có diện tích 11 ha được phân thành 82 lô, mỗi lô 1000 m2. 63/63 hộ dân còn lại ở buôn Bầu cũ đã phấn khởi nhận đất để nhanh chóng chuyển nhà đến nơi ở mới. Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đặng Đình Toại cho biết: “Huyện Sông Hinh đang khẩn trương thực hiện việc xây dựng khu tái định cư buôn Bầu mới bảo đảm kịp thời gian tích nước hồ thủy điện Sông Ba Hạ. Lần này, việc chọn địa điểm xây dựng khu tái định cư mới được đưa ra bàn bạc và tạo được sự đồng thuận của người dân trong buôn. Hiện nay chúng tôi chỉ đạo các ngành ở huyện và xã Ea Bá giúp nhân dân chuyển đến nơi ở mới một cách nhanh nhất”.

 

Già làng Ma Dốt thổ lộ: “Trước đây, nhà nước định chuyển chúng tôi lên buôn Chao. Chúng tôi không chịu vì thấy khó khăn lắm. Còn chỗ ở mới hiện nay rất thuận lợi trong việc sản xuất, con em đi học dễ dàng hơn. Đề nghị nhà nước sớm làm đường, điện, trường học… Riêng giếng nước phải để đến mùa khô mới đào chứ mùa mưa đào giếng là không tốt”. Rút kinh nghiệm trước đây, bây giờ mọi vấn đề về tái định cư buôn Bầu đều được xã, huyện đưa ra để nhân dân thảo luận, lựa chọn và công khai các công trình, các khoản đền bù, hỗ trợ. Theo đó, cứ 5 gia đình có một giếng nước; tiền hỗ trợ chuyển nhà được thống nhất như: nhà có từ 2 đến 4 khẩu được hỗ trợ 43 triệu đồng, từ 4 đến 6 khẩu: 63 triệu đồng, từ 7 đến 9 khẩu: 64 triệu đồng. Sau khi chuyển nhà xong, nhà nước sẽ cấp đủ số tiền như trên.

 

63 hộ nhận đất tại khu tái định cư mới rất vui vẻ, riêng 13 hộ đã làm nhà mới tại khu tái định cư buôn Chao trước đó cũng rất muốn chuyển về khu tái định cư mới này. Ma Diêng là một trong 13 trường hợp này, nói: “Chúng tôi là những hộ gương mẫu di dời lên khu tái định cư buôn Chao. Nhưng bây giờ nhà nước cho làm khu tái định cư mới này chúng tôi muốn chuyển về ở cùng dòng họ, mong Nhà nước giúp đỡ cho”.

 

Hiện tại khu tái định cư mới buôn Bầu, xã Ea Bá chỉ mới được san ủi mặt bằng, những công trình hạ tầng như điện, đường nội vùng, giếng nước, trường học chưa xây dựng kịp. Trưởng Ban quản lý dự án 134 huyện Sông Hinh Ksơ Y Tin cho biết: “Huyện sẽ nhanh chóng xây dựng cơ sở hạ tầng để phục vụ bà con trong thời gian sớm nhất”.

 

VIỆT VŨ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek