Thứ Tư, 02/10/2024 17:27 CH
Hòa Định Tây nỗ lực thoát nghèo
Thứ Hai, 29/09/2008 07:30 SA

Xã Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa) có diện tích đất tự nhiên gần 4.000ha, nhưng hơn 3/4 là đồi núi, đất cằn cỗi hoang hóa, chỉ có 500ha là đất sản xuất nông nghiệp phục vụ việc trồng lúa, hoa màu và cây công nghiệp ngắn ngày. Do vậy đời sống của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Là xã có tỉ lệ hộ nghèo cao nhất huyện Phú Hòa, Hòa Định Tây đang tìm mọi cách phát huy nội lực, vươn lên thoát nghèo.

 

Xã này có 2.002 hộ với hơn 8.000 nhân khẩu, trong đó có 325 hộ nghèo, chiếm 16,7%. Đa số người dân Hòa Định Tây có nguồn thu nhập chính từ canh tác ruộng, rẫy. Trong nhiều năm qua, xã đã chuyển đổi cây trồng vật nuôi với mong muốn nâng cao hiệu quả kinh tế, thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi lại thiếu sự đồng bộ, nhất là chưa định hướng cụ thể từng loại vật nuôi, cây trồng phù hợp với từng vùng, từng khu vực, nên chưa mang lại hiệu quả. Nhiều hộ thường bị thiếu ăn khi giáp hạt.

 

Trước tình hình đó, chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động nông dân chuyển từ đất hai vụ lúa sang xen canh lúa-đậu xanh-lúa; phát triển nghề trồng rừng, phát huy thế mạnh của địa phương kết hợp nuôi cá nước ngọt, nuôi bò, dê… Đồng thời xã nâng cấp hệ thống kênh mương hơn 4.000m dẫn nước từ kênh chính bắc của hệ thống thủy nông Đồng Cam, đảm bảo điều tiết nước cho nông dân sản xuất, trồng trọt. Bên cạnh đó, xã còn tổ chức các lớp tập huấn về khuyến nông, khuyến ngư, bảo vệ thực vật, lâm sinh… Vừa trồng trọt chăn nuôi vừa học hỏi rút kinh nghiệm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, một số hộ nghèo ở Hòa Định Tây đã trở nên khá giả, như hộ anh Lê Xuân Tâm ở thôn Phú Sen Đông. Anh Tâm bộc bạch: “Ngày trước gia đình tôi khổ lắm. Con đông nên tôi đưa cả nhà từ Hòa Trị lên đây làm kinh tế mới. Tay trắng, vợ chồng khai hoang tăng gia sản xuất, trồng các loại cây ngắn ngày để có cái ăn nuôi 6 đứa con. Sau đó, được nhà nước cho vay vốn, tôi mua bò, heo về nuôi, tích lũy dần dần, cứ như vậy cho đến bây giờ”. Gia đình anh Tâm hiện có gần 2ha lúa nước, hơn 2ha sắn mì, bạch đàn, 6 con bò, một máy cắt lúa thuê lúc rộ mùa. Thu nhập một năm vài chục triệu đồng như gia đình anh là mơ ước của nhiều nông dân trong xã.

 

Gia đình anh Lê Thanh Truyền thì khác. Anh dốc hơn 200 triệu đồng vào 2ha đất bạc màu hoang hóa để trồng dưa leo, khổ qua phủ bạt và trồng đậu cô ve cùng các loại rau. Để tưới rau, anh đầu tư hệ thống tưới tự động bằng vòi phun. Ngoài ra, nông dân này còn nuôi cá chép hồng theo mô hình cá - lúa kết hợp. Sau nhiều năm thất bát, bây giờ anh Truyền có nhiều kinh nghiệm trong trồng trọt, gia đình anh đã có vụ mùa bội thu. Anh Truyền cho biết, trong tương lai gần, anh sẽ chuyển hướng sản xuất rau sạch, cung cấp cho các nhà hàng, siêu thị ở TP Tuy Hòa.

 

Bên cạnh những hộ vượt nghèo và trở nên khá giả, ở Hòa Định Tây vẫn còn những hộ đang phải đối mặt với bao khó khăn do thiên tai, dịch bệnh trong sản xuất, chăn nuôi. Họ được chính quyền xã xem xét đề nghị khoanh nợ, giãn nợ, xóa nợ để yên tâm lao động.

 

Ông Dương Đức Hảo, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Định Tây, nói: Chỉ tiêu đề ra là đến năm 2010, xã Hòa Định Tây giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống còn 5%. Vì vậy, nông dân Hòa Định Tây phải tự vươn lên bằng nội lực, phải thâm canh tăng vụ, đầu tư cho những cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế, trồng rừng theo chương trình phủ xanh đất trống đồi núi trọc của Chính phủ… Để giúp sức tạo đà cho nông dân thoát nghèo, Hòa Định Tây đang rất cần sự quan tâm của cấp trên, sự tạo điều kiện của ngân hàng trong việc giải quyết vốn vay dài hạn cũng như vốn vay ưu đãi dành cho những dự án phát triển nông nghiệp nông thôn.   

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giá thịt heo giảm, người nuôi khó khăn
Thứ Hai, 29/09/2008 07:00 SA
Chợ vất vả cạnh tranh với siêu thị, shop
Chủ Nhật, 28/09/2008 07:30 SA
“Chợ lao động” mùa gặt lúa
Thứ Bảy, 27/09/2008 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek