Thứ Năm, 03/10/2024 05:24 SA
Nhà cho thuê – kinh tế phụ, thu nhập cao
Chủ Nhật, 21/09/2008 15:13 CH

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, số lượng các công ty, doanh nghiệp, văn phòng đại diện ở thành phố Tuy Hòa cũng mọc lên như nấm sau mưa. Từ đó, phát triển dịch vụ cho thuê nhà làm trụ sở công ty, văn phòng đại diện, hoặc showroom… thành một “ngành” kinh doanh khá hấp dẫn.

 

thue-nha-1-080921.jpg

Cho thuê văn phòng - vừa sạch đẹp lại vừa thu nhập cao. (Ảnh chỉ có tính minh họa) - Ảnh: N.HUY

 

Chị M, giáo viên của một trường THCS tại TP Tuy Hòa, hiện đang sống cùng chồng và 2 con trong một căn nhà 2 tầng kiên cố trên đường Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa). Thấy nhu cầu sinh hoạt của gia đình chưa sử dụng hết diện tích căn nhà, chị M bàn với chồng nên dành tầng trệt để cho thuê, kiếm thêm thu nhập. Nhờ người giới thiệu, một công ty kinh doanh thiết bị truyền thông muốn mở văn phòng đại diện tại Phú Yên đã tìm đến đặt vấn đề thuê nhà với chị M. Từ đó, mỗi năm gia đình chị M có thêm khoản thu nhập vài chục triệu, cuộc sống có phần thoải mái hơn.

 

Không được như chị M, đôi vợ chồng trẻ V – U được cha mẹ cho đất, ngoài số tiền dành dụm, đã quyết định vay thêm ngân hàng, xây ngôi nhà 2,5 tầng, diện tích sàn 150 m2 cũng nằm trên đường Nguyễn Huệ. Vừa về nhà mới vài tháng thì có người của một công ty ở Khánh Hòa đến hỏi thuê toàn bộ căn nhà làm trụ sở chi nhánh. Vợ chồng anh V nhanh chóng đồng ý, và theo hợp đồng, bên thuê sẽ đưa trước 6 tháng tiền thuê nhà là 24 triệu đồng. Nhờ đó, anh V trả bớt được phần nào khoản nợ ngân hàng, và hai vợ chồng bồng con thuê lại một căn nhà nhỏ trong hẻm chỉ với 500 nghìn/tháng và sống ở đó.

 

Còn bà Ngô Thị Mỹ L., 58 tuổi, sức khỏe không cho phép bà theo đuổi nghiệp kinh doanh, nên bà đồng ý cho một công ty kinh doanh thiết bị văn phòng thuê diện tích tầng trệt 5×14 m² trong căn nhà 2 tầng của mình nằm trên đường Trường Chinh (Phường 7, TP Tuy Hòa). Theo bà L, cho các công ty thuê làm văn phòng thì đơn giản và dễ chịu hơn so với việc cho thuê để kinh doanh mà lại được giá. Bà L cho biết: “Các công ty lớn có nhu cầu làm ăn lâu dài tại Phú Yên thì họ ký hợp đồng theo năm và trả tiền một lần theo thời gian thuê, nên tôi có thể chủ động về thời gian và tiền bạc để làm nhiều chuyện khác nữa”…

 

Là một doanh nhân và đã không ít lần đi tìm chỗ thuê đặt văn phòng công ty, nên anh Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH Tân Hoàng Long (TP Tuy Hòa), rất hiểu tầm quan trọng của căn nhà đang thuê làm trụ sở công ty hiện nay. Nhờ vị trí đẹp, lại nằm trong khu đông dân cư nên hoạt động kinh doanh của công ty của anh ngày càng thuận lợi. Anh Thịnh cho biết: “Tôi may mắn vì trong một thời gian ngắn đã thuê được căn nhà này, vị trí đặt văn phòng cũng là một trong các yếu tố quyết định việc thành bại trong kinh doanh. Cũng theo anh Thịnh, thuê văn phòng đang là trào lưu ở các thành phố lớn và những địa phương đang phát triển, bởi các chủ doanh nghiệp phần nào giảm bớt được khoản chi phí lớn đầu tư cho việc mua đất và xây dựng.

 

Theo lời một số chủ doanh nghiệp, hiện nay ở thành phố Tuy Hòa, chuyện một người sở hữu 2-3, thậm chí 4-5 căn nhà để cho thuê, không cần kinh doanh mạo hiểm, chỉ ngồi chơi xơi nước, hàng năm thu cả trăm triệu, không phải là hiếm. Có lẽ vì thế, đoạn đường Lê Lợi từ Duy Tân – Hùng Vương vừa mới mở, những ngôi nhà tầng mọc lên san sát, và liền sau đó là những tấm biển “Cho thuê mặt bằng” được trưng ra. Đến bây giờ, trên khúc đường này có một showroom ô tô sang trọng ở ở vị trí đắc địa nhất, gần đó là những văn phòng, trụ sở của một số doanh nghiệp. Bên cạnh việc tạo nguồn thu đáng kể cho nhiều hộ dân thì sự phát triển của ngành kinh doanh này là một tín hiệu tốt cho nền kinh tế – xã hội của địa phương.

 

KIM HUY HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek