Thứ Năm, 03/10/2024 03:39 SA
Không thiếu vốn cho học sinh, sinh viên vay
Thứ Sáu, 19/09/2008 14:03 CH

Nhu cầu vay vốn học tập của sinh viên, học sinh ở Phú Yên ngày càng cao. Nguồn vốn dành cho chương trình tín dụng ưu đãi này liệu có đáp ứng đủ nhu cầu vay hay không khi ngân sách địa phương chưa thể cân đối? Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tại Phú Yên, cho biết:

 

- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngoài nguồn vốn được phân bổ từ Trung ương, từng địa phương phải cân đối, điều chỉnh nguồn vốn thuộc ngân sách của mình để hỗ trợ “thời vụ” cho NHCSXH. Hiện chương trình tín dụng ưu đãi này chưa được tỉnh Phú Yên cân đối bổ sung vốn nên phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vốn của Trung ương. Tuy nhiên, không vì thế mà thiếu vốn. Nếu giải ngân hết số vốn này mà vẫn còn học sinh, sinh viên có nhu cầu vay thì chi nhánh NHCSXH Phú Yên sẽ đề nghị NHCSXH Việt Nam cấp bổ sung để tiếp tục cho vay và sẽ không có tình trạng thiếu vốn.

 

hs--sv-vay-080919.jpg

Học sinh - sinh viên làm thủ tục vay vốn tại Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Phú Yên - Ảnh: N.Q

 

Với quyết tâm không để bất kỳ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nào phải nghỉ học vì không có tiền trang trải các chi phí học tập tại trường, chi nhánh NHCSXH Phú Yên đã triển khai tinh thần này đến tất cả các phòng giao dịch huyện; đồng thời hướng dẫn kịp thời quy trình thủ tục cho vay,  tổ chức tập huấn đến cán bộ tín dụng, phường, xã, các tổ chức chính trị - xã hội, ban quản lý tổ tiết kiệm – vay vốn để giải ngân kịp thời nguồn vốn phục vụ năm học mới 2008 - 2009.

 

Hiện tổng nguồn vốn cho vay đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn Phú Yên 170 tỉ đồng, trong đó đã giải ngân được 83,4 tỉ đồng cho 11.352 học sinh, sinh viên vay. Số vốn còn lại hơn 79 tỉ đồng sẽ giải ngân dứt điểm trong học kỳ 1 năm học 2008 – 2009.

* Theo ông, làm thế nào để nguồn vốn ưu đãi này đến đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích như yêu cầu đề ra?

 

- Trong quá trình giải ngân vốn phục vụ năm học 2007 – 2008 đã xảy ra tình trạng học sinh, sinh viên không thuộc diện gia đình khó khăn nhưng vẫn được trường, chính quyền địa phương xác nhận để vay vốn, gây bức xúc trong dư luận. Để khắc phục tình trạng này, từ năm học 2008 – 2009, từng gia đình học sinh, sinh viên có nhu cầu vay vốn phải qua khâu bình xét kỹ lưỡng của NHCSXH, các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác vốn ở cơ sở. Nếu đủ điều kiện được vay, chính quyền địa phương mới ký xác nhận để vay vốn. Phương thức cho vay ủy thác bán phần qua bốn tổ chức hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên giải ngân trực tiếp đến từng hộ tại các điểm giao dịch của hệ thống NHCSXH trên địa bàn Phú Yên. Trường hợp dù có giấy xác nhận của trường nhưng không được bình xét thì không được vay.

 

* Đối với những trường hợp không thuộc diện gia đình khó khăn nhưng vẫn vay được vốn ở năm học trước thì năm học này có được tiếp tục vay vốn không, thưa ông?

 

-Những trường hợp này không chỉ không được ngân hàng cho vay tiếp mà buộc phải trả lại số tiền đã vay vì nguồn vốn ưu đãi này là để hỗ trợ cho những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn chứ không phải cho tất cả mọi học sinh, sinh viên vay.

 

* Xin cảm ơn ông!   

 

NGUYỄN QUANG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek