Thứ Hai, 30/09/2024 22:27 CH
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Hà Phúc Mịch:
“Mở rộng các hoạt động đào tạo nghề, hỗ trợ sản xuất cho nông dân”
Thứ Năm, 20/04/2006 08:39 SA

Nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Hội Nông dân giải phóng miền Nam (21-4-1961 - 21-4-2006), Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Hà Phúc Mịch đã đánh giá về phong trào nông dân và vai trò của các cấp Hội Nông dân Phú Yên trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Ông Hà Phúc Mịch nói:

 

Phú Yên là 1 trong 9 tỉnh, thành trong cả nước có thành tích hoạt động nổi bậc nhất trong 3 năm qua, được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc. Đặc biệt là các chương trình lớn của Trung ương Hội đề ra được các cấp Hội Nông dân Phú Yên triển khai thực hiện có hiệu quả, toàn diện và vững chắc. Cuộc vận động nông dân thi đua sản xuất giỏi, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng cơ sở hạ tầng… của các cấp Hội Nông dân tỉnh đã làm thay đổi hẳn bộ mặt nông thôn, làm cho đời sống vật chất và tinh thần của nông dân được nâng lên rõ rệt. Nhiều cơ sở hội đã kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nông dân để phản ảnh, đề xuất cho Đảng, chính quyền giải quyết, bảo vệ được quyền và lợi ích chính đáng cho nông dân; động viên, cổ vũ những điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt. Hội đã tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh các phong trào nông dân thi đua phát triển dịch vụ ngành nghề, làng nghề truyền thống, tạo việc làm mới giúp nông dân có thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

 

060420-ech.jpg
Nhiều hộ nông dân huyện Đông Hòa có thu nhập cao từ mô hình nuôi ếch Thái Lan - Ảnh: N.Lưu

 

* Thưa ông, làm thế nào để đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SX-KDG) trong nông dân?

 

060420-ong-Mich.jpg
Ông Hà Phúc Mịch
- Qua theo dõi, tôi được biết phong trào nông dân thi đua SX-KDG, xoá đói giảm nghèo, sâu rộng ở hầu khắp các vùng nông thôn Phú Yên, từng bước giúp cho trên 7 vạn nông dân có việc làm ổn định. Số hộ nông dân của tỉnh đạt danh hiệu SX-KDG hàng năm tăng từ 5% trở lên với gần 1.000 hộ đạt danh hiệu SX-KDG cấp quốc gia. Mức thu nhập của các hộ cũng tăng lên rõ rệt, xuất hiện ngày càng nhiều điển hình, mô hình SX-KDG đạt hiệu quả kinh tế cao. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều làng nghề tiểu thủ công nghiệp làm mây tre lá xuất khẩu, chế biến nông, thủy sản ở các vùng nông thôn.

 

Phú Yên hiện có tỷ lệ lao động nông thôn khá lớn, vì vậy trong thời gian tới Hội có biện pháp triển khai phong trào SX-KDG cụ thể hơn, phù hợp hơn với từng vùng, như vùng khó khăn, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt xây dựng nhiều mô hình sản xuất hàng hóa; “cầm tay chỉ việc”, giúp cho nông dân tiếp thu được KHKT tiên tiến để áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi. Các tổ chức cơ sở Hội phải đổi mới phương thức hoạt động của mình một cách thiết thực để hướng tới trợ giúp những cái mà nông dân đang cần, tăng cường chuyển giao KHKT, tín chấp để người dân sử dụng có hiệu quả đồng vốn.

 

* Theo ông, làm thế nào để đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và hỗ trợ việc làm, hỗ trợ sản xuất cho nông dân?

 

- Trong những năm qua, công tác đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm của Hội Nông dân Phú Yên đã đạt được một số kết quả đáng kể trong việc phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cung cấp cho các ngành kinh tế, các khu công nghiệp tập trung trong và ngoài tỉnh, tham gia xuất khẩu lao động. Tuy nhiên năng lực đào tạo nghề của các cơ sở dạy nghề chỉ mới đáp ứng một phần của nhu cầu xã hội. Nhiều ngành nghề mới, lĩnh vực mới đã được hình thành nhưng chưa được đào tạo. Do vậy, Trung tâm dịch vụ việc làm Hội Nông dân tỉnh vừa đi vào hoạt động sẽ mở rộng được quy mô, đào tạo đa dạng các loại nghề phủ kín ở các xã trong tỉnh; đồng thời phối hợp và tham gia các chương trình tuyển dụng lao động, giải quyết việc làm cho con em hội viên nông dân.

 

Hội cần đặc biệt chú trọng đào tạo các ngành nghề truyền thống cho nông dân ở các làng nghề, ở vùng sâu, vùng xa; chú ý đến việc dạy nghề phổ thông thu hút nhiều lao động như may mặc, cơ khí nhỏ, điện dân dụng, chăn nuôi, bảo quản và chế biến nông – lâm – thủy sản. Cần thành lập vườn ươm cây giống để chuyển giao KHKT sản xuất giống cho hội viên nông dân; đẩy mạnh chương trình tuyển dụng lao động phục vụ cho các nhà máy, các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Việc dạy nghề cho nông dân phải phù hợp với dân trí từng vùng, chú trọng vốn mô hình cụ thể trên cánh đồng để nông dân tiếp thu nhanh; cần chú trọng đào tạo “tiểu giáo viên” nông dân để thực hiện phương châm “Nông dân đào tạo lại cho nông dân” một cách có hiệu quả nhất.

 

* Trung ương Hội Nông dân Việt Nam có những chương trình, kế hoạch gì để đầu tư, hỗ trợ cho nông dân Phú Yên, thưa ông?

 

- Trong nhiều năm qua, mỗi năm Trung ương Hội Nông dân đầu tư từ 5 – 6 dự án nhỏ và vừa cho Hội Nông dân Phú Yên phát triển sản xuất, khôi phục các làng nghề truyền thống, đặc biệt là đầu tư 5 tỉ đồng cho Phú Yên xây dựng Trung tâm dịch vụ việc làm.

 

Trong thời gian tới, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho Hội Nông dân Phú Yên xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo hướng sản xuất lớn (cây, con, ngành, nghề…); chủ động phối hợp liên kết với 4 nhà trong việc nghiên cứu ứng dụng, đưa tiến bộ KHKT công nghệ vào sản xuất, coi đây là khâu đột phá quan trọng nhất để thúc đẩy phát triển công nghiệp, nông thôn. Khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển kinh tế hợp tác và hợp tác xã trên cơ sở liên kết, hợp tác tự nguyện giữa các hộ, các trang trại bằng nhiều hình thức, quy mô khác nhau. Trung ương Hội Nông dân Việt Nam sẽ tăng cường quỹ hỗ trợ nông dân cho Phú Yên để tạo cơ hội cho nông dân nghèo ở đây phát triển sản xuất có hiệu quả, đồng thời đề nghị Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng NN và PTNT tỉnh tăng cường vốn dư nợ, cho nông dân vay mỗi năm tăng 10 – 15% tiếp tục hỗ trợ vốn cho nông dân các vùng khó khăn phát triển nghề truyền thống; thực hiện các mô hình chăn nuôi bò, mô hình trồng cây ăn quả…

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGUYÊN LƯU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek