Thứ Ba, 01/10/2024 00:18 SA
Thị trường thực phẩm chế biến sẵn:
Người tiêu dùng bắt đầu chấp nhận
Thứ Tư, 19/04/2006 13:54 CH

Hiện nay, nhiều loại thực phẩm công nghệ mới liên tiếp xuất hiện trên thị trường cùng với những chiến dịch quảng cáo rầm rộ của nhà sản xuất, nhăm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Đồ hộp và nước uống đóng chai là hai mặt hàng đang cạnh tranh sôi động.

 

Do Phú Yên là vùng nuôi trồng, khai thác nông, thuỷ, hải sản nên người dân chỉ thích sử dụng thực phẩm tươi sống. Đại bộ phận người tiêu dùng vẫn chưa quen với các loại thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp. Chị Châu Ngọc Thanh ở đường Nguyễn Trãi (TP Tuy Hoà), cho biết: “Mặc dù nhiều loại đồ hộp hiện nay có mẫu mã đẹp, phong phú chủng loại nhưng gia đình tôi chưa quen dùng loại thực phẩm này. Với lại, chỉ cần ra chợ mua thực phẩm tươi về chế biến, chúng tôi sẽ có một bữa ăn ngon và rẻ hơn nhiều so với đồ hộp. Các loại thực phẩm chế biến sẵn đều có chất bảo quản và chứa trong hộp, chai lâu ngày nên chúng tôi không biết có đảm bảo dinh dưỡng và phù hợp với sức khoẻ gia đình hay không”.

 

060419-thuc-pham-2.jpg
Thực phẩm chế biến sẵn tràn ngập thị trường - Ảnh: Đăng Nguyên

 

Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân phối và các cửa hàng bán lẻ, sức tiêu thụ của các loại thực phẩm chế biến sẵn đã bắt đầu tăng trong một vài năm gần đây. Ông Lê Công, chủ cửa hàng tổng hộp T&T trên đường Trần Hưng Đạo nhận định: “Sức tiêu thụ các mặt hàng này bắt đầu tăng, bởi các nhà sản xuất đầu tư sản xuất nhiều chủng loại sản phẩm, chăm chút về mẫu mã và chú trọng nâng cao chất lượng. Mặt khác, thực phẩm đóng hộp tiện dụng về mặt thời gian khiến cho người tiêu dùng chú ý tới những sản phẩm này hơn”.

 

Chị Đỗ Thị Phương ở phường Phú Lâm, cho biết: “Tôi không có nhiều thời gian cho việc đi chợ, nấu ăn vì vừa đi làm vừa đi học nên thực đơn hàng ngày phần lớn là thực phẩm đóng hộp. Hiện nay, thực phẩm chế biến sẵn có rất nhiều chủng loại, tôi chỉ chọn những nhãn hiệu nổi tiếng và phù hợp với khẩu vị”.

 

So với các cửa hàng tạp hoá, thực phẩm ở chợ, ở khu dân cư, siêu thị là nơi tập trung nhiều mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn nhất, có nhiều sản phẩm của nhiều nhà sản xuất đang được ưa chuộng như: Hạ Long, Tuyền Ký, Vissan…và các mặt hàng nhập từ Trung Quốc, Thái Lan, Pháp… Bên cạnh các sản phẩm: cá mòi, cá trích, cá ngừ, paté, càri bò, heo…, nhiều nhà sản xuất trong nước còn tung ra những sản phẩm không “đụng hàng”: Công ty TNHH SX – TM Thiên Hương có sản phẩm “Lẫu dê ông xã”, Công ty Việt Nam kỹ nghệ xúc sản (Vissan) có súp heo. Trong thời điểm dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp Công ty TNHH sản xuất thực phẩm công nghệ Bảo Long (nhãn hiệu đồ hộp dinh dưỡng cao cấp Havi) tập trung cho ra đời các sản phẩm gà sạch: gà ác hầm nấm linh chi, gà ác tiềm thuốc Bắc…

 

Theo nhận định của các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, sản phẩm đồ hộp của các nhà sản xuất trong nước đang được ưa chuộng hơn so với các sản phẩm nhập từ nước ngoài, bởi khẩu vị phù hợp, mẫu mã đẹp và giá rẻ hơn nhiều. Hiện tại, thịt heo đóng hộp hiệu Tulip của Đan Mạch loại 340g có giá 22.500 đồng/hộp, thịt heo hộp Malinh của Trung Quốc loại 198g giá 18.800 đông/hộp, cá mòi chiên của Thái Lan  loại 155g giá 12.000 đồng/hộp, bò kho của Vissan loại 220g giá 9.500 đồng/hộp.

 

Đối với các loại nước uống đóng chai, nhiều nhà sản xuất đang hướng đến các sản phẩm dinh dưỡng với ưu điểm tiện dụng, đáp ứng yêu cầu về mặt thời gian và chăm sóc sức khoẻ như: nước uống tinh khiết Fiber Drink XO 4U bổ sung chất xơ tiêu hoá hoà tan với hương vị trái cây. Đặc biệt là dòng sản phẩm “For Miss” sinh tố trái cây nhiều vitamin A, C, E, ít đường, ngoài việc giải khát còn có tác dụng đẹp da cho các cô gái.

 

Mặc dù sức tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn ở Phú Yên chưa tăng mạnh, nhưng những tín hiệu từ thị trường cho thấy, người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến những ưu điểm của các sản phẩm này. Còn nhà sản xuất cũng có nhiều nỗ lực trong việc nâng chất lượng sản phẩm.

 

ĐĂNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek