Thứ Hai, 30/09/2024 22:34 CH
Từ 1/5 cước điện thoại di động sẽ rẻ hơn
Thứ Tư, 19/04/2006 14:18 CH

Sau thời gian tạm lắng, thị trường viễn thông bắt đầu sôi động trở lại với màn hạ cước gần 25% của VNPT cho 2 mạng di động 091, 090, dự kiến áp dụng từ ngày 1/5. Nhằm chiếm lĩnh thị phần, các mạng di động khác cũng bước vào cuộc đua giảm giá theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.

 

060419-di-dong.jpgTheo phương án mới mà Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) vừa trình Bộ Bưu chính Viễn thông, mức cước cho 2 mạng di động dự kiến sẽ giảm khoảng 25% so với cũ. Ngoài ra, nhà cung cấp này cũng đề nghị thay đổi cách tính cước theo phương thức block 6+1, thay cho block 30+6 như hiện nay. Riêng các thuê bao sử dụng mạng di động VinaPhone và MobiFone được áp dụng giá cước nội mạng với mức giảm tối đa 20%.

 

Ông Bùi Quốc Việt - người phát ngôn chính của VNPT - cho rằng, lần điều chỉnh cước này, ngoài mục đích phát triển thuê bao, VNPT muốn giữ lại gần 9 triệu khách hàng của cả hai mạng VinaPhone và MobiFone đang phải chịu một giá cước cao so với thị trường hiện tại. Nếu được Bộ Bưu chính Viễn thông chấp nhận, VNPT sẽ chính thức áp dụng mức cước mới từ ngày 1/5 tới.

 

Nhận xét về phương án cước mới của VNPT, lãnh đạo Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) cho rằng, nếu hai mạng VinaPhone và MobiFone chỉ áp dụng phương thức tính cước theo block 6+1 thì không có gì đáng ngại. Bởi đây là cách thức mà các nước đang áp dụng và VN không nằm ngoài xu thế chung. "Tuy nhiên, nếu họ tiến hành giảm cho các cuộc gọi nội mạng thì mức giảm sẽ rất kinh khủng", một quan chức của Viettel nhận xét.

 

Sau nhiều ngày cân nhắc, sáng nay, Viettel cũng chính thức trình Bộ Bưu chính Viễn thông phương án tính cước mới theo block 6+1 áp dụng cho tất cả các dịch vụ di động, điện thoại cố định, đường dài trong nước và quốc tế, thay cho phương thức 6+6 hiện hành. Trong lúc chờ đợi động thái tiếp theo của VNPT, Viettel vẫn nghiên cứu phương án giảm cước liên lạc cho dịch vụ di động 098 và dự kiến áp dụng ngày sau ngày 1/5. 

 

Theo tính toán của các doanh nghiệp, khi áp dụng phương thức tính cước mới theo block 6+1, khách hàng sử dụng mạng điện thoại di động 091 và 090 sẽ giảm được 10% chi phí cho mỗi phút gọi. Mức giảm này khoảng 4% với dịch vụ 098 của Viettel.

 

Bộ Bưu chính Viễn thông đang cân nhắc các phương án cước mà doanh nghiệp trình lên. Nhiều khả năng ngay tuần này, phương án của VNPT sẽ được duyệt. Theo tiết lộ của một quan chức Bộ Bưu chính Viễn thông, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ, Bộ sẽ cho phép doanh nghiệp, kể cả đơn vị chiếm thị phần khống chế, được quyền tự quy định phương thức tính cước cho dịch vụ của mình. Tuy nhiên, đơn vị tính cước block đầu tiên của cuộc gọi không được nhỏ hơn 6 giây, block tiếp theo của cuộc gọi có thể tính 1 giây.

 

Đối với doanh nghiệp khống chế thị trường, Bộ sẽ xem xét nới lỏng hơn trong việc quy định thời hạn chờ của thẻ điện thoại di động trả trước. Đồng thời, Bộ sẽ giảm bớt can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính vào thị trường đã có cạnh tranh, để cơ chế thị trường tự điều chỉnh và tạo điều kiện cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

 

Theo Vnexpress

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek