Thứ Tư, 01/05/2024 21:50 CH
Đổi ngoại tệ, làm sao để không bị phạt?
Chủ Nhật, 20/11/2022 07:00 SA

10 tháng đầu năm 2022, Phú Yên đón 5.900 lượt khách quốc tế. Nếu những du khách này muốn tìm điểm đổi ngoại tệ lấy đồng Việt Nam để chi tiêu, họ chỉ có thể đến các chi nhánh ngân hàng thương mại hoặc 2 đại lý đổi ngoại tệ có giấy phép là Công ty TNHH Khách sạn Zanier Bãi San Hô (TX Sông Cầu) và Công ty TNHH Kinh doanh vàng Kim Thạch Bích (TP Tuy Hòa).

 

Thời gian qua, mặc dù Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên đã ban hành rất nhiều văn bản hướng dẫn quy định về mua bán, thu đổi ngoại tệ cho các doanh nghiệp, nhưng số lượng đăng ký đại lý thu đổi ngoại tệ trên địa bàn tỉnh rất ít ỏi. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, các cơ sở lưu trú du lịch xếp hạng từ 3 sao trở lên; văn phòng bán vé của các hãng hàng không, hàng hải, du lịch của nước ngoài và văn phòng bán vé quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam; khu du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị có khách nước ngoài tham quan, mua sắm… đều có thể liên hệ với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên để được hướng dẫn thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ.

 

Thực tế qua nhiều nguồn thông tin cho thấy trên địa bàn tỉnh vẫn còn có trường hợp đại lý đổi ngoại tệ, mua ngoại tệ tiền mặt của các cá nhân mà không báo cáo, hoặc báo cáo không đầy đủ với các tổ chức tín dụng ủy quyền. Một số trường hợp các doanh nghiệp, nhà hàng, cơ sở lưu trú nhận thanh toán bằng ngoại tệ tiền mặt, hoặc thu ngoại tệ tiền mặt đổi tiền đồng Việt Nam cho khách hàng; có trường hợp các doanh nghiệp chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ vẫn thu đổi ngoại tệ hoặc bán ngoại tệ tiền mặt cho cá nhân lấy đồng Việt Nam trái phép. Đây là các hành vi tạo dòng tiền ngoại tệ giao dịch phi chính thức, có khả năng làm cho đồng USD trên thị trường chợ đen tăng giá ra ngoài quỹ đạo tỉ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước và tỉ giá ngân hàng thương mại công bố trong từng thời kỳ.

 

Điều 4, Nghị định 89/2016/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện đối với hoạt động đại lý đổi ngoại tệ, hoạt động cung ứng dịch vụ nhận chi, trả ngoại tệ của tổ chức kinh tế quy định tổ chức kinh tế chỉ được thực hiện hoạt động đại lý đổi ngoại tệ sau khi được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ. Các tổ chức kinh tế có hoạt động ngoại hối (thu đổi, chi trả, mua bán… ngoại tệ trên thị trường) mà không được cấp phép là vi phạm pháp luật. Hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ có thể bị phạt từ cảnh cáo tới 100 triệu đồng.

 

Vào năm 2018, một người dân ở TP Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính 90 triệu đồng vì mang đổi 100 USD tại tiệm vàng. Chính tiệm vàng nhận đổi USD cho người này cũng bị phạt gần 300 triệu đồng vì nhiều vi phạm, trong đó có việc nhận đổi 100 USD.

 

Nhu cầu đổi ngoại tệ lấy đồng Việt Nam của người dân, du khách là có. Tuy nhiên, hiện số lượng đại lý đổi ngoại tệ trên địa bàn tỉnh không nhiều. Nếu không muốn bị xử phạt, người dân nên đến các đơn vị được cấp phép để đổi ngoại tệ. Còn đối với các cơ sở đủ điều kiện, nhất là các cơ sở kinh doanh du lịch, trong bối cảnh lượng khách quốc tế đến Phú Yên ngày càng tăng, việc đăng ký làm đại lý đổi ngoại tệ vừa đáp ứng nhu cầu của du khách, vừa tránh bị xử phạt khi nhận thanh toán bằng ngoại tệ hoặc thu đổi ngoại tệ cho khách hàng.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek