Thứ Năm, 02/05/2024 05:21 SA
Kích cầu tiêu thụ hàng hóa dịp cuối năm
Chủ Nhật, 20/11/2022 11:00 SA

Khách hàng mua quần áo tại một cửa hàng thời trang ở TP Tuy Hòa. Ảnh: ANH KHANG

Từ tháng 11, nhiều cơ sở kinh doanh hàng hóa trên địa bàn tỉnh bắt đầu triển khai chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu thụ hàng hóa, tạo cơ hội mua sắm cho người tiêu dùng dịp cuối năm.

 

Giảm giá nhiều loại hàng hóa

 

Theo một số cơ sở kinh doanh tại TP Tuy Hòa, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao từ thời điểm này đến trước tết Nguyên đán. Do đó, việc gia tăng khuyến mãi là cách để thu hút người mua, giải quyết lượng hàng tồn. Chính sách khuyến mãi được các cửa hàng, đơn vị kinh doanh áp dụng phổ biến hiện nay là giảm giá 10-60% giá trị hàng hóa, tặng kèm sản phẩm. Anh Trương Văn Anh, chủ cửa hàng đồ dùng gia đình Hà Anh (phường 2, TP Tuy Hòa), cho biết: Chương trình khuyến mãi đối với mặt hàng gia dụng thường là tặng sản phẩm kèm theo, nhưng trong đợt này, các nhà cung cấp áp dụng chương trình giảm giá 20-45% giá trị sản phẩm. Riêng những sản phẩm mẫu cũ còn có chương trình mua 1 tặng 1 (tặng sản phẩm cùng loại).

 

Đại diện các điểm bán cũng cho biết, trong quá trình triển khai bán hàng khuyến mãi, lượng người mua hàng tăng cao so với ngày thường. Còn với người tiêu dùng thì đây là thời điểm thích hợp để mua sắm hàng hóa, vật dụng phục vụ sinh hoạt trong gia đình. Bà Nguyễn Thị Mai (xã An Phú, TP Tuy Hòa) cho biết: Nhiều loại hàng hóa mà ngày bình thường được bán với giá rất cao, nên người dân thường chờ đến dịp khuyến mãi giảm giá mới mua sắm. Gia đình tôi cũng thường chờ đến dịp các cơ sở bán hàng khuyến mãi mới mua để tiết kiệm chi phí.

 

Liên quan đến hoạt động khuyến mãi, từ ngày 15/11-22/12/2022, Bộ Công Thương triển khai tháng Khuyến mại tập trung quốc gia trên quy mô toàn quốc. Chương trình kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực. Hạn mức khuyến mãi và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mãi là 100%. Tại Phú Yên, việc các điểm bán trên địa bàn thực hiện những chương trình khuyến mãi trong dịp này cũng theo chuỗi hoạt động chung của cả nước để tạo cơ hội mua sắm cho người dân.

 

Theo Sở Công Thương, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã tiếp nhận 12 hồ sơ đăng ký thực hiện khuyến mãi; 1 hồ sơ đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mãi; 13.503 hồ sơ thông báo hoạt động khuyến mãi và 779 hồ sơ thông báo sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mãi.

 

Cẩn trọng lừa đảo thông qua khuyến mãi

 

Hiện nay, người dân có thể mua hàng khuyến mãi thông qua cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. Song đều tiềm ẩn những rủi ro, như mua phải hàng nhái, kém chất lượng…, thậm chí bị các đối tượng lừa đảo bán hàng giả. Mới đây nhất tại huyện Sơn Hòa, nhiều người dân đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo vì cả tin, mua hàng khuyến mãi không rõ nguồn gốc. Loại hàng được các đối tượng lừa đảo giới thiệu là thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng với giá trị lên đến hàng triệu đồng. Sự việc này cho thấy, hành vi lừa đảo có thể ẩn dưới nhiều chiêu trò bán hàng khuyến mãi, nhằm lợi dụng việc người dân mất cảnh giác để trục lợi bất chính.

 

Theo Sở Công Thương, các doanh nghiệp, cơ sở, cá nhân kinh doanh có thể áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi để mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, hàng hóa bán cho người tiêu dùng, kể cả hàng khuyến mãi cũng phải là hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không được bán hàng giả, hàng nhái; đặc biệt là phải tuân thủ những quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, khuyến mãi. Người mua hàng cũng cần thận trọng để tránh tình trạng lừa đảo, nhận hàng khuyến mãi dỏm, kém chất lượng…

 

Ông Huỳnh Trang, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Phú Yên cho biết: Hoạt động kinh doanh, khuyến mãi được các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh triển khai thường xuyên nhưng cũng xảy ra nhiều vi phạm. Trong công tác quản lý thị trường, đơn vị đã tăng cường kiểm tra, đẩy mạnh đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận trong kinh doanh, khuyến mãi, nhất là vào thời điểm gia tăng nhu cầu mua sắm hàng hóa trong Nhân dân.

 

Cùng với công tác tuyên truyền của ngành chức năng, địa phương thì mỗi người dân phải tự đề phòng, xem xét kỹ lưỡng trước khi mua hàng khuyến mãi; không tin vào lời giới thiệu của các đối tượng lạ mặt. Nếu nghi ngờ hay gặp phải các trường hợp lừa khuyến mãi, người dân nên thông tin cho ngành chức năng, địa phương để được hỗ trợ giải quyết.

 

Ông Huỳnh Trang, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Phú Yên

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek