Thứ Năm, 02/05/2024 05:38 SA
Tăng thu ngân sách từ thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ thuế
Chủ Nhật, 20/11/2022 08:00 SA

Cán bộ Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế Cục Thuế Phú Yên rà soát những khoản thuế đến hạn để đôn đốc doanh nghiệp nộp kịp thời vào ngân sách. Ảnh: VIỆT AN

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm 2022. Trong thời gian còn lại của năm, ngành Thuế Phú Yên tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm để hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước được giao. Trong đó có việc tăng cường thanh tra, kiểm tra (TTKT), quyết liệt đôn đốc thu hồi nợ thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ vào ngân sách.

 

Đôn đốc thu nộp các khoản thuế đến hạn

 

Những ngày này, cán bộ Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế Cục Thuế Phú Yên tập trung rà soát các doanh nghiệp hết thời hạn được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất để đôn đốc thu nộp vào ngân sách. Bà Nguyễn Thị Như Ý, Trưởng phòng này cho biết: Trong năm 2022, người nộp thuế được gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất theo Nghị định 34/2022/NĐ-CP của Chính phủ triển khai Nghị quyết 43 của Quốc hội về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Ngay khi chính sách này được ban hành, ngành Thuế đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để thông báo cho người nộp thuế biết đối tượng, khoản thuế được gia hạn nộp, thời hạn được gia hạn nộp; đồng thời hướng dẫn người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế. Đặc biệt, cơ quan thuế tập trung tuyên truyền, thông báo thời điểm hết thời gian gia hạn nộp để người nộp thuế biết, thực hiện nộp thuế vào ngân sách đúng hạn, tránh bị tính tiền chậm nộp. Qua thống kê, toàn tỉnh có khoảng 200 tỉ đồng tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn nộp theo Nghị định 34 của Chính phủ.

 

Với việc triển khai từ sớm các biện pháp tuyên truyền, nhắc nộp, đến nay, người nộp thuế trên địa bàn tỉnh cơ bản đã nộp đúng hạn các khoản thuế hết thời gian gia hạn nộp vào ngân sách. Cụ thể, số thuế giá trị gia tăng được gia hạn của kỳ tháng 3/2022 (gia hạn nộp đến 20/10/2022) và quý I/2022 (gia hạn nộp đến 30/10/2022) khoảng 50 tỉ đồng; đến cuối tháng 10/2022, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã nộp hơn 40 tỉ đồng, còn nợ gần 10 tỉ đồng.

 

Theo bà Nguyễn Thị Như Ý, hiện cơ quan thuế tiếp tục tăng cường đôn đốc thu nộp các khoản thuế sẽ hết thời gian gia hạn nộp trong tháng 11 và tháng 12/2022. Qua nhắc nộp, nếu doanh nghiệp, hộ kinh doanh không chấp hành nộp đầy đủ các khoản thuế đã hết thời gian gia hạn nộp theo quy định thì cơ quan thuế sẽ thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nợ và áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định.

 

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ TTKT

 

Bên cạnh việc đôn đốc thu hồi nợ thuế, hiện ngành Thuế Phú Yên còn tập trung hoàn thành nhiệm vụ TTKT đề ra từ đầu năm. Ông Nguyễn Văn Vũ, Phó Trưởng phòng TTKT Cục Thuế Phú Yên cho biết: Năm 2022, ngành Thuế tỉnh phải thực hiện TTKT tại trụ sở 578 doanh nghiệp. Trong đó, Phòng TTKT thực hiện TTKT đối với 135 doanh nghiệp; các chi cục thuế kiểm tra 443 doanh nghiệp.

 

Để làm tốt công tác TTKT theo địa bàn quản lý và nhiệm vụ được phân công, Phòng TTKT Cục Thuế Phú Yên tập trung thu thập, thông tin tài liệu; phân tích hồ sơ khai thuế, xác định nội dung trọng tâm, trọng điểm, phạm vi TTKT, yêu cầu người nộp thuế giải trình, cung cấp thông tin trước khi tiến hành TTKT tại trụ sở người nộp thuế. Đơn vị cũng chỉ đạo các đoàn TTKT tiếp tục phân loại rủi ro, tập trung phân tích chuyên sâu thông qua các báo cáo của doanh nghiệp trên các ứng dụng ngành Thuế và thông tin thu thập để hạn chế tiếp xúc người nộp thuế, giảm thời gian làm việc tại trụ sở doanh nghiệp. Trong quá trình TTKT, cán bộ thuế kết hợp đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trong thực hiện chính sách thuế, hướng dẫn để tránh sai sót, sai phạm có thể xảy ra, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về thuế của người nộp thuế.

 

Kết quả trong 10 tháng đầu năm 2022, toàn ngành đã TTKT 503 doanh nghiệp, đạt 87,1% kế hoạch. Tổng số tiền thuế truy thu và phạt qua TTKT là hơn 14,9 tỉ đồng, giảm lỗ gần 24,5 tỉ đồng, giảm khấu trừ gần 1,2 tỉ đồng. “Chúng tôi đã chỉ đạo các đoàn TTKT đôn đốc kịp thời nộp đầy đủ số tiền thuế, tiền phạt tăng thu qua TTKT. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp đã nộp hơn 13,5 tỉ đồng vào ngân sách Nhà nước. Số còn lại chưa nộp gần 1,4 tỉ đồng, chúng tôi triển khai quyết liệt các biện pháp đôn đốc thu nộp số thuế tăng thêm qua TTKT và tiền phạt vào NSNN, hạn chế thấp nhất nợ đọng chuyển sang kỳ sau”, ông Vũ cho hay.

 

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh 10 tháng đầu năm hơn 4.337 tỉ đồng, đạt 86,8% dự toán trung ương giao, đạt 65,3% dự toán tỉnh giao, bằng 65,7% cùng kỳ năm 2021. Trong thời gian còn lại của năm, toàn thể cán bộ, công chức ngành Thuế quyết tâm thực hiện tốt nhất việc tăng cường quản lý thuế, đôn đốc thu nộp thuế, chống thất thu thuế để bù đắp các khoản hụt thu do dịch bệnh nhằm phấn đấu thu đạt dự toán ngân sách tỉnh giao.

 

Ông Phạm Hoài Trung, Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek