Thứ Năm, 03/10/2024 09:37 SA
Doanh nghiệp vượt khó thời lạm phát
Thứ Ba, 16/09/2008 14:33 CH

Trong hoàn cảnh lạm phát ảnh hưởng toàn diện đến mọi mặt đời sống xã hội, trong đó doanh nghiệp chịu tác động trực tiếp từ giá vật tư, nguyên nhiên liệu, năng lượng đầu vào tăng cao, nguồn vốn tín dụng ngân hàng hạn chế, lãi suất cao, tiêu thụ sản phẩm khó khăn... doanh nghiệp Phú Yên làm gì để giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh?

 

ca-phe-080916.jpg

Chế biến cà phê xuất khẩu ở Công ty Cà phê Ea Bá - Ảnh: NGUYỄN TRƯỞNG

 

ĐỐI MẶT VỚI NHIỀU KHÓ KHĂN

 

Công ty cổ phần Bia Phú Minh là doanh nghiệp sản xuất bia tươi có uy tín, có năm đạt sản lượng trên 17 triệu lít. Sản phẩm của công ty chiếm đến 80% thị phần trong tỉnh và đã thâm nhập vào thị trường các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Gia Lai… Nhưng từ đầu năm đến nay, sản lượng bia sản xuất và tiêu thụ của Phú Minh giảm mạnh, chỉ bằng 50% so với cùng kỳ năm trước. Tổng Giám đốc Lê Đình Thắng giãi bày: Bia tươi chủ yếu phục vụ đối tượng có thu nhập trung bình và thấp. Nhưng thời buổi lạm phát, đối tượng này đã phải cắt giảm nhiều thứ chi tiêu, do vậy lượng bia tươi tiêu thụ cũng ít lại. Ông Thắng nói thêm: Nguyên liệu sản xuất bia chủ yếu nhập ngoại đã tăng trên 30%, nhưng để giữ thị phần mà các doanh nghiệp đều không dám tăng giá bán. Việc này càng đẩy các doanh nghiệp vào tình thế khó khăn chồng chất.

 

Công ty Cà phê Ea Bá ở huyện Sông Hinh có nhiệm vụ tiêu thụ cà phê của nông dân. Trên địa bàn huyện có gần 1.000 ha cà phê đang vào vụ thu hoạch với sản lượng ước đạt 10.000 tấn, trị giá 45 tỉ đồng. Giám đốc Công ty Cà phê Ea Bá Đặng Văn Trung cho biết: Để mua cà phê vụ này, chúng tôi cần số vốn lưu động không dưới 20 tỉ đồng. Nếu vay ngân hàng số tiền đó với lãi suất 1,7- 1,75%/tháng thì với thời vụ mua cà phê khoảng 5 tháng, công ty phải thanh toán khoản lãi vay cả tỉ đồng. Bài toán về vốn đang là áp lực lớn đối với doanh nghiệp kinh doanh, nếu không tính toán xoay vòng đồng vốn một cách nhanh nhất thì dễ bị thua lỗ.

 

Tuy nhiên khó khăn nhất là các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực xây dựng. Các công trình xây dựng thường có vốn đầu tư lớn nên hầu như tất cả các doanh nghiệp xây dựng đều dựa vào vốn tín dụng ngân hàng để hoạt động. Trong tình hình ngân hàng thực hiện chủ trương kiềm chế lạm phát của Chính phủ, thắt chặt cho vay và lãi suất cao, các doanh nghiệp cũng ngại vay vì lợi nhuận không đủ trả lãi. Giám đốc một công ty xây dựng cho biết: Trong dự toán công trình xây dựng, mức lãi không quá 10%, trong khi đó lãi vay ngân hàng trên 20%/năm, nếu đi vay để thi công kéo dài thì làm nhiều càng lỗ nặng. Trước đây, các doanh nghiệp buôn bán vật liệu xây dựng thường ứng trước vật tư cho nhà thầu, nay do giá tăng nên họ cũng yêu cầu thanh toán ngay khi giao hàng để tránh lỗ do trượt giá càng làm cho nhà thầu thi công điêu đứng. 

 

cho-F7-080916.jpg

Chợ phường 7 (TP Tuy Hòa) đang trong tình trạng thi công cầm chừng - Ảnh: NGUYỄN TRƯỞNG

 

NỖ LỰC VƯỢT KHÓ

 

Giá vật tư, nguyên nhiên liệu thế giới liên tục biến động từ đầu năm đến nay đã gây khó khăn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong khi chờ Nhà nước có những chính sách hỗ trợ, các doanh nghiệp phải tìm cách tự cứu và vươn lên.

 

Ông Ngô Đa Thọ, Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất công nghiệp Phú Yên cho biết: Trong điều kiện khó khăn hiện nay, công ty đang thực hiện mọi biện pháp để tối ưu sự luân chuyển của đồng vốn, giảm bớt lệ thuộc tín dụng ngân hàng, khai thác hiệu quả quan hệ đối tác chiến lược để hạn chế khó khăn về vốn, vật tư, nguyên liệu… Nhờ đó, các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị vẫn ổn định, có mặt phát triển.

 

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bia Phú Minh Lê Đình Thắng thổ lộ: Việc ứng dụng các giải pháp tiết kiệm, cắt giảm các chi phí không cần thiết đang được chúng tôi thực hiện một cách triệt để. Trong khi mặt hàng bia tươi gặp khó khăn, chúng tôi tính đến sản xuất sản phẩm khác để giải quyết việc làm cho người lao động. Công ty đã sản xuất thành công sản phẩm mới là nước uống tinh thiết OPY. Trong thời gian tới, công ty sẽ thực hiện đa dạng hóa sản phẩm để phát triển.

 

Còn Công ty Cà phê Ea Bá, để giải bài toán về vốn lưu động mua cà phê theo thời vụ, đã liên kết với các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam. Các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ ứng vốn cho công ty mua cà phê của nông dân và tiêu thụ sản phẩm của công ty.

 

 

Bia-Phu-Minh-080916.jpg
Sản xuất bia tại Công ty Bia Phú Yên - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

VẪN CẦN ĐƯỢC HỖ TRỢ

 

Trước khó khăn của doanh nghiệp xây dựng, Chính phủ và Bộ Xây dựng đã có chủ trương điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng. Chủ trương này đã có từ giữa tháng 4/2008, song đến nay vẫn chưa đi vào cuộc sống. Trên địa bàn tỉnh Phú Yên chưa có công trình nào được thực hiện bù giá. Mặt khác, theo quy định tại Nghị định 99, việc tạm ứng vốn cho nhà thầu, hỗ trợ nhà thầu là thông thoáng, có thể tạm ứng 100% giá trị hợp đồng trong phạm vi kế hoạch vốn đầu tư năm. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư còn dè dặt khi tạm ứng vốn cho doanh nghiệp vì sợ sau khi có vốn, nhà thầu lại không đưa vốn vào công trình. Trong khi lãi suất ngân hàng cao, vốn lại chờ công trình, vật liệu xây dựng tăng giá nhanh, chủ đầu tư cần kiểm tra năng lực nhà thầu, nếu đủ điều kiện có thể mở rộng, tăng tỉ lệ tạm ứng vốn, giúp nhà thầu thi công chủ động dự trữ vật tư, đối phó với tình hình trượt giá.

 

Từ sự nỗ lực của các doanh nghiệp, sự hỗ trợ của Nhà nước, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, thương mại dịch vụ trong những tháng gần đây của Phú Yên đã có bước chuyển biến. Hy vọng với những nỗ lực nêu trên, các doanh nghiệp của tỉnh Phú Yên sẽ trụ vững và tiếp tục phát triển.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek