Thứ Năm, 03/10/2024 11:35 SA
Lắp đặt các trạm BTS khi chưa đủ thủ tục:
Trách nhiệm trước hết thuộc về chính quyền địa phương
Thứ Hai, 15/09/2008 14:50 CH

Tình trạng đua nhau lắp đặt các trạm thu phát sóng viễn thông (trạm BTS) khi chưa hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật đang diễn ra phổ biến, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, nhân dân bức xúc. Trao đổi với Báo Phú Yên về những giải pháp nhằm có thể hạn chế đi đến chấm dứt tình trạng này, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Lê Thanh Nhanh cho biết:

 

Tram-BTS-080915.jpg

Một trạm BTS loại 2 được lắp đặt tại TP Tuy Hòa - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh hiện có 241 trạm BTS các loại, trong đó riêng khu vực TP Tuy Hòa có 47 trạm. Hiện các doanh nghiệp kinh doanh viễn thông đều tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật nhằm mở rộng vùng phủ sóng, nâng cao chất lượng đàm thoại, vì vậy việc xuất hiện ngày càng nhiều trạm BTS là điều dễ hiểu và cần thiết. Tuy nhiên, nếu vội vã đầu tư mà không tuân thủ các quy định của pháp luật là thiếu sót của các doanh nghiệp kinh doanh viễn thông cần sớm được chấn chỉnh.

 

* Thưa ông, cơ quan nào có trách nhiệm chính trong việc cho phép lắp đặt trạm BTS các loại?

 

- Thông tư liên bộ số 12/2007/TTLB/BXD-BTTTT của Bộ Xây dựng và Bộ Thông tin – Truyền thông quy định thẩm quyền cấp phép xây dựng các trạm BTS thuộc về UBND các huyện, thành phố, trên cơ sở tham khảo ý kiến của cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành là Sở Thông tin – Truyền thông. Do vậy các doanh nghiệp kinh doanh viễn thông khi muốn thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật mạng, trong đó có các trạm BTS trước tiên phải liên hệ với địa phương nơi đặt trạm để thông báo, thỏa thuận địa điểm, xin phép lắp đặt theo đúng các quy định của pháp luật. Đồng thời UBND các xã, phường có trách nhiệm giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp chưa hoàn tất thủ tục để ngăn chặn xử lý. Thời gian qua, chính quyền các xã, phường còn coi nhẹ việc này nên để xảy ra tình trạng trạm BTS mọc lên trên đất do mình quản lý mà không biết hoặc xử lý thiếu kiên quyết, làm nhân dân bức xúc.

 

* Việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lắp đặt các trạm BTS ở Phú Yên hiện nay có gì khó khăn, thưa ông?

 

- Khó khăn nhất là tỉnh chưa có quy hoạch mạng lưới bưu chính viễn thông, trong đó bao gồm cả quy hoạch cơ sở hạ tầng mạng viễn thông (đề án này Sở Thông tin – Truyền thông đã làm cách đây 2 năm nhưng chưa được tỉnh phê duyệt). Ngoài ra, việc phân loại trạm BTS cái nào cần phải xin phép, cái nào chỉ cần thông báo cho chính quyền địa phương cũng chưa rõ ràng.

 

* Vậy phải làm gì để lập lại trật tự trong lắp đặt các trạm BTS ở Phú Yên?

 

- Mới đây, Sở Thông tin – Truyền thông đã có cuộc họp với các cơ quan có liên quan của tỉnh để triển khai Chỉ thị số 23 ngày 11/8/2008 của UBND tỉnh Phú Yên. Theo đó thống nhất giao cho Sở Xây dựng chịu trách nhiệm xác định phạm vi các khu vực phải xin giấy phép xây dựng đối với các trạm BTS loại 2, đồng thời thông báo quy hoạch tổng thể và chi tiết các khu vực có liên quan cần phải xin phép như sân bay, khu vực an ninh quốc phòng, trung tâm văn hóa – chính trị cần phải quản lý về kiến trúc, cảnh quan đô thị. Quy trình cấp phép được thực hiện trên nguyên tắc cơ quan nào có chức năng cấp phép xây dựng thì đứng ra chủ trì lấy ý kiến của các sở, ban, ngành. Sở Xây dựng phải có văn bản hướng dẫn UBND cấp huyện về việc cấp phép xây dựng đối với trạm BTS. Sở Thông tin – Truyền thông cũng sẽ có văn bản gửi phòng văn hóa thông tin các huyện về các yêu cầu phải thỏa mãn tiêu chuẩn ngành khi xây dựng trạm BTS. Trong thời gian tới, Sở Xây dựng và Sở Thông tin – Truyền thông sẽ soạn thảo văn bản quy định thủ tục cấp giấy phép cũng như công tác quản lý các công trình trạm thu, phát sóng thông tin di động trên địa bàn tỉnh dựa trên Thông tư liên tịch số 12. Ngoài ra, Sở Thông tin – truyền thông sẽ chủ trì phối hợp với các ban ngành tiến hành rà soát, kiểm tra các trạm BTS đã được xây dựng để nhắc nhở các doanh nghiệp làm đúng và đầy đủ các thủ tục cần thiết, đồng thời tăng cường tuyên truyền mục đích ý nghĩa của việc phát triển hạ tầng viễn thông các trạm BTS trên cơ sở giải thích rõ tỉ lệ phơi nhiễm điện từ trường và các quy định về xây dựng, quản lý công trình viễn thông để chính quyền cơ sở và người dân được biết.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HOÀI TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek