Thứ Tư, 08/05/2024 21:38 CH
Vượt khó xây dựng nông thôn mới giai đoạn mới
Thứ Sáu, 21/10/2022 11:00 SA

Tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 dự kiến gần 6.800 tỉ đồng. Trong ảnh: Bê tông hóa đường giao thông nông thôn ở xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh. Ảnh: NGỌC HÂN

Năm 2022 là năm đầu tiên tỉnh thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025. Dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng hiện nay, cả hệ thống chính trị đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết tâm vượt khó, sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.

 

Nhiều khó khăn, thách thức

 

Năm 2022, toàn tỉnh phấn đấu công nhận thêm 3 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã NTM nâng cao, 3 khu dân cư và 6 vườn mẫu NTM kiểu mẫu. Việc triển khai xây dựng NTM năm 2022 tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là về nguồn vốn. Từ năm 2021 đến nay, nguồn vốn hỗ trợ từ trung ương cho xây dựng NTM không nhiều, trong khi nguồn lực của địa phương còn hạn chế. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến đời sống, thu nhập của người dân bị giảm sút nên việc huy động, đóng góp cho xây dựng NTM cũng giảm. Mặt khác, tháng 3/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành bộ tiêu chí mới về xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025; so với bộ tiêu chí trước đó thì bộ tiêu chí trong giai đoạn này có nhiều tiêu chí mới, yêu cầu cao hơn, đòi hỏi thời gian và nguồn lực thực hiện nhiều hơn.

 

Theo ông Hồ Văn Nhân, Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh, để công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao thì phải hoàn thành 19/19 tiêu chí và 75/75 chỉ tiêu; tăng 18 chỉ tiêu so với xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025 và tăng 26 chỉ tiêu so với xã đạt chuẩn NTM giai đoạn trước. “Điều này đang đặt ra không ít khó khăn, thách thức cho các địa phương. Vì hiện tại, một số tiêu chí, chỉ tiêu đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể nên các địa phương lúng túng trong quá trình triển khai, đặc biệt là tại những xã đang phấn đấu về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong năm nay”, ông Nhân cho biết.

 

Xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa đạt chuẩn NTM vào năm 2015, tuy nhiên để về đích xã NTM, NTM nâng cao theo tiêu chí mới, thì xã mới đạt 14/19 tiêu chí xã NTM và 10/19 tiêu chí xã NTM nâng cao. Ông Trần Văn Tuyến, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Kiến cho biết: Xã phấn đấu về đích xã NTM và NTM nâng cao theo bộ tiêu chí mới giai đoạn 2021-2025 vào năm 2024. Để về đích, xã đang loay hoay trong triển khai thực hiện một số chỉ tiêu, tiêu chí theo quy định mới như: lập quy hoạch khu trung tâm xã, tăng tỉ lệ lao động qua đào tạo, đánh giá và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả…

 

Ông Nguyễn Dũng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa cho hay: “Theo kế hoạch năm 2022, Tây Hòa phấn đấu xây dựng 3 xã NTM nâng cao và 3 khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đến nay, huyện có 3 xã NTM nâng cao và đang tập trung chỉ đạo cho các xã hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí, xác định hồ sơ minh chứng để đề nghị huyện công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu vào cuối năm”.

 

Quyết tâm vượt khó đạt mục tiêu

 

Phú Yên đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có từ 3-4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM; trong đó có từ 1-2 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, 80% số xã đạt chuẩn NTM và 30% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, có 15 khu dân cư và 30 vườn mẫu đạt khu dân cư, vườn mẫu NTM kiểu mẫu. Tỉnh đang huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay với chính quyền địa phương xây dựng NTM trong giai đoạn mới.

 

Theo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 dự kiến gần 6.800 tỉ đồng. Để đạt mục tiêu đề ra, tỉnh đang tập trung huy động tối đa nguồn lực để triển khai chương trình, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo kết nối nông thôn, đô thị và kết nối các vùng miền, đa dạng sản xuất, nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

 

“Đối với phong trào xây dựng NTM nói chung của cả tỉnh, thì phong trào trồng cây xanh, trồng hoa các tuyến đường nông thôn được các địa phương phát động tương đối tốt để đạt các tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM nâng cao”, Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh Hồ Văn Nhân cho biết.

 

Cùng với phát triển kết cấu hạ tầng, tỉnh cũng tăng cường đầu tư nâng cao chất lượng các lĩnh vực giáo dục và y tế; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển kinh tế du lịch nông thôn, gìn giữ an ninh và trật tự xã hội.

 

Ông Huỳnh Văn Khoa, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho hay: Để đạt được kế hoạch xây dựng huyện NTM vào năm 2023, trong 9 tiêu chí, Tuy An còn 6 tiêu chí chưa đạt, gồm: quy hoạch, giao thông, văn hóa - giáo dục, kinh tế, môi trường, chất lượng môi trường sống, huyện đã từng bước xây dựng kế hoạch cụ thể huy động các nguồn vốn từ trung ương, tỉnh, huyện cũng như nguồn vốn xã hội hóa… nỗ lực để đạt những tiêu chí này.

 

Theo Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy, trung ương đang đầu tư dự án đường cao tốc, trong đó Bình Kiến, phường 9, Hòa Kiến và An Phú là những địa bàn của thành phố có đường cao tốc Bắc - Nam đi qua. Vì vậy, TP Tuy Hòa đã huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, tập trung mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, nhằm sớm khởi công dự án này. Qua đó góp phần xây dựng NTM trên địa bàn.

 

Để bảo đảm các địa phương về đích đúng hẹn, thời gian tới, tỉnh và các sở, ngành tiếp tục quan tâm, hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương triển khai các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025; tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn xây dựng NTM thông qua các đề án, dự án; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra…

 

Ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT,

Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek