Thứ Năm, 23/05/2024 14:45 CH
Mở rộng thị trường bằng bán hàng trực tuyến
Chủ Nhật, 09/10/2022 07:03 SA

Đại diện các đơn vị, cơ sở kinh doanh tham gia lớp tập huấn về kỹ năng bán hàng trực tuyến được Sở Công Thương tổ chức mới đây. Ảnh: VÕ PHÊ

Bán hàng trực tuyến ngày càng được mở rộng và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được người dân quan tâm; giúp các cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

 

Kênh bán hàng hiện đại

 

Chị Huỳnh Thị Quỳnh Đan (phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) từ không có việc làm trở thành người bận rộn, kiếm được thu nhập cao cho gia đình nhờ bán hàng trực tuyến. Chị Đan chia sẻ: Sau khi kết hôn, tôi ở nhà chăm con, làm công việc nhà. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, tôi có nghề bán hàng online. Lúc đầu, tôi chỉ gom thực phẩm tươi sống, đăng trên facebook cá nhân để người dân biết, đặt hàng. Sau đó, tôi bán thêm nhiều loại thực phẩm chế biến, đồ gia dụng, khẩu trang. Và hiện nay, lượng hàng tôi bán nhiều hơn, có cả quần áo, hóa mỹ phẩm… Mỗi tháng tôi kiếm được 10-14 triệu đồng.

 

Vừa bán hàng trực tiếp vừa kết nối, bán hàng trực tuyến qua sàn giao dịch điện tử, zalo, HTX Nông nghiệp - kinh doanh dịch vụ Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) đã đưa sản phẩm bột hạt sen Hòa Đồng đến các nhà phân phối, siêu thị, người dân trong và ngoài tỉnh. Doanh thu của HTX cũng tăng dần. Ông Nguyễn Thanh Minh, giám đốc HTX này cho hay: Nhận thấy người dân có nhu cầu mua hàng online nên HTX lập website bán hàng. Từ khi sử dụng kênh bán hàng này, hoạt động giao dịch mua bán của HTX thuận lợi, khách hàng cũng nhiều hơn trước. Quan trọng hơn hết là HTX đã chăm chút cho sản phẩm nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

 

Theo Sở Công Thương, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, thương mại điện tử đã thay hành vi mua sắm, góp phần tăng số lượng người bán, mua hàng trực tuyến trong thời gian qua. Ngoài cách thức bán hàng truyền thống, doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh đã nhanh chóng tiếp cận phương pháp bán hàng online qua website, facebook, zalo, sàn thương mại điện tử. Các sản phẩm, mặt hàng cung cấp qua hệ thống này khá đa dạng, như: hàng gia dụng, thực phẩm, thức ăn tươi sống, quần áo, phụ kiện, hóa mỹ phẩm, nội thất… đáp ứng được nhu cầu người mua.

 

Lợi đơn lợi kép

 

Ông Nguyễn Phước Anh, chủ cơ sở chế biến giò chả Minh Vạn (xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa) cho biết: Giò cả Minh Vạn được gia đình tôi làm từ năm 2000. Sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP trong tháng 9 vừa qua. Bán hàng online sẽ là cách giúp tôi giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng hiệu quả nên tôi đang cố gắng tìm hiểu, học tập kỹ năng bán hàng trực tuyến để giúp cho hoạt động bán hàng hiệu quả hơn.

 

Theo ông Nguyễn Quang Nhâm, chuyên viên Công ty CP Công nghệ Haravan (TP Hồ Chí Minh), từ cá nhân, cơ sở có quy mô nhỏ đến doanh nghiệp đều có thể phát huy hiệu quả bán hàng nếu biết cách tận dụng hình thức bán hàng trực tuyến. Lợi thế của bán hàng trực tuyến là người bán không phải lo lắng về việc tìm địa điểm, thuê mướn mặt bằng… Mặt khác, khi đã biết cách bán hàng qua môi trường mạng, thì ngoài gia tăng doanh số bán hàng, người bán còn có cơ hội quảng bá sản phẩm của mình.

 

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, muốn xây dựng và phát triển hình thức bán hàng trực tuyến mang lại hiệu quả, trước hết người bán hàng cần đầu tư thời gian, hình ảnh, xây dựng thương hiệu, nhất là hình ảnh cơ sở, sản phẩm và kể cả đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định về hàng hóa. Ngoài ra, chủ cơ sở kinh doanh cũng cần tìm cho mình các dịch vụ vận chuyển sản phẩm uy tín, giá cả phải chăng, đáp ứng xu hướng của người tiêu dùng. 

 

Việc nắm bắt kỹ năng, hiểu rõ cách xây dựng, vận hành các kênh bán hàng trực tuyến sẽ giúp cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và tăng trưởng doanh thu trên nền tảng thương mại điện tử. Sau các lớp tập huấn kỹ năng bán hàng trực tuyến chức trong thời gian qua, Sở Công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị chuyên môn mở thêm các lớp đào tạo, hướng dẫn kỹ năng liên quan đến hoạt động này để giúp doanh nghiệp, cơ sở, cá nhân phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công Thương

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek