Thứ Hai, 24/06/2024 18:53 CH
Tạo thói quen tiêu dùng văn minh từ chương trình Hóa đơn may mắn
Thứ Sáu, 07/10/2022 09:39 SA

Hiện nhiều người vẫn ngại lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ. Ảnh: VIỆT AN

Cùng với cả nước, Cục Thuế Phú Yên đang triển khai chương trình Hóa đơn may mắn nhằm khuyến khích người mua hàng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp để bảo vệ quyền lợi chính mình.

 

Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên về những vấn đề liên quan đến chương trình nói trên, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết:

 

- Cục Thuế Phú Yên tổ chức chương trình Hóa đơn may mắn cho toàn bộ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế (bao gồm cả hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền) có người bán là tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh và người mua là cá nhân, hộ kinh doanh.

 

Đối tượng tham gia chương trình là cá nhân, hộ kinh doanh mua hàng hóa, dịch vụ của người bán là tổ chức, cá nhân thuộc địa bàn Phú Yên, có lấy hóa đơn để làm căn cứ trả thưởng.

 

Các hóa đơn đủ điều kiện tham gia chương trình là hóa đơn được cơ quan thuế quản lý có đầy đủ thông tin định danh của người mua (mã số thuế/CCCD/CMND/hộ chiếu). Các hóa đơn đã hủy, hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế, hóa đơn có thông tin mã số thuế người bán và người mua trùng nhau thì không được tham gia dự thưởng. Mỗi hóa đơn chỉ đưa vào lựa chọn một lần duy nhất.

 

Ông Công Văn Lãnh

* Vậy phiếu tính tiền người tiêu dùng nhận được sau khi mua hàng hóa ở siêu thị, cửa hàng, quán cà phê… có cơ hội tham gia dự thưởng không, thưa ông?

 

- Đối tượng tham gia dự thưởng chương trình hóa đơn may mắn bao gồm cả hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Do đó, các hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế, đảm bảo nguyên tắc nhận biết được hóa đơn in từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế thì cũng có cơ hội tham gia dự thưởng.

 

Hiện ngành Thuế đang yêu cầu người nộp thuế tích cực phối hợp các nhà mạng và cơ quan thuế để thực hiện chuyển đổi hoặc đăng ký phát hành hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Đồng thời chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định.

 

Việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh ngành nghề buôn bán lẻ (như siêu thị, trung tâm thương mại...) hoặc cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng (như nhà hàng, ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí, vé cầu đường...) lập hóa đơn điện tử giao cho khách hàng một cách nhanh chóng, kịp thời. Bên cạnh đó, người mua hàng cũng được tham gia và có cơ hội trúng thưởng chương trình Hóa đơn may mắn.

 

* Thưa ông, việc lựa chọn hóa đơn may mắn sẽ diễn ra như thế nào?

 

- Việc lựa chọn hóa đơn may mắn được thực hiện hàng quý với nguyên tắc lựa chọn ngẫu nhiên hóa đơn của người nộp thuế do Cục Thuế Phú Yên quản lý trên hệ thống hóa đơn điện tử tập trung của ngành Thuế.

 

Dự kiến trong tháng 10/2022, Cục Thuế Phú Yên sẽ tổ chức lựa chọn hóa đơn may mắn đợt đầu tiên, dành cho các hóa đơn phát hành từ quý II/2022. Kết quả được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Cục Thuế Phú Yên và trên các phương tiện thông tin đại chúng ngay trong ngày sau khi kết thúc chương trình.

 

* Nhiều người khi mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ vẫn ngại yêu cầu người bán xuất hóa đơn; trong khi theo quy định của Luật Quản lý thuế, từ ngày 1/7/2022, người bán buộc phải xuất hóa đơn không phân biệt giá trị lớn nhỏ. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

 

- Lấy hóa đơn khi mua hàng hóa dịch vụ, người mua hàng sẽ có cơ hội trúng những giải thưởng có giá trị trong chương trình Hóa đơn may mắn. Bên cạnh đó, quyền lợi của người mua được pháp luật bảo vệ trong giao dịch thương mại như bảo hành sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, tranh chấp, khiếu kiện về chất lượng hàng hóa…

 

Đối với người bán, người mua hàng may mắn nhận giải thưởng của chương trình thì người bán hàng khi lập hóa đơn trúng thưởng cũng có cơ hội được giới thiệu, quảng bá hình ảnh, từ đó sẽ thu hút được khách hàng hơn, góp phần tăng doanh thu, tăng lợi nhuận.

 

Đối với xã hội, việc lấy hóa đơn khi mua hàng hóa sẽ tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, đồng thời tạo sự minh bạch trong các khoản giao dịch của toàn xã hội.

 

Trường hợp người mua, người bán có khó khăn, vướng mắc khi lập hóa đơn điện tử thì có thể liên hệ đến cơ quan thuế theo số điện thoại 02573.823.097 hoặc qua email: tuyentruyen.phy@gdt.gov.vn để được hỗ trợ kịp thời.

 

Nếu người bán từ chối cung cấp hóa đơn cho người mua thì cơ quan thuế sẽ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn theo quy định.

 

* Xin cảm ơn ông! 

 

Định kỳ hàng quý, Cục Thuế Phú Yên sẽ quay thưởng để xác định hóa đơn may mắn trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên tới 30 triệu đồng. Việc trao thưởng sẽ được thực hiện tại Cục Thuế Phú Yên, theo các hình thức đảm bảo tạo thuận lợi cho người có hóa đơn được lựa chọn trao thưởng. Thời hạn nhận thưởng trong vòng 30 ngày kể từ ngày công bố kết quả chương trình của từng đợt. Quá thời hạn này, kết quả lựa chọn hóa đơn may mắn không còn giá trị nhận thưởng.

 

VIỆT AN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek