Thứ Sáu, 04/10/2024 04:33 SA
Chặn heo tai xanh dưới chân đèo Cù Mông
Thứ Năm, 04/09/2008 07:23 SA

Phú Yên vừa công bố hết dịch heo tai xanh. Tuy nhiên, các chợ phía bắc huyện Sông Cầu thường sử dụng nguồn thịt heo từ tỉnh Bình Định - địa phương đang xảy ra dịch heo tai xanh. Do vậy, việc phòng chống dịch heo tai xanh khu vực dưới chân đèo Cù Mông (xã Xuân Lộc) thời gian qua và hiện nay diễn ra khá quyết liệt.

 

Tieu-huy-heo-080904.jpg

Các lực lượng chức năng tiêu hủy heo không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch vận chuyển qua địa bàn Phú Yên - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

ĐỊA BÀN “ĐIỂM NÓNG”

 

Tình trạng mua bán heo và sản phẩm từ heo tại các chợ thuộc các xã phía bắc của huyện Sông Cầu trong thời gian qua rất phức tạp. Từ tháng 7, tỉnh Bình Định xảy ra dịch heo tai xanh; các xã Xuân Lộc, Xuân Bình, khu vực giáp ranh và thị trấn Sông Cầu là nơi tiêu thụ thịt heo lớn, nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Huyện Sông Cầu xác định khu vực này là “điểm nóng” trong công tác phòng chống dịch. Thống kê của Trạm Thú y Sông Cầu cho thấy, số lượng đàn heo gây nuôi trên địa bàn huyện trung bình hằng năm trên 4.600 con, trong khi đó sức tiêu thụ thịt heo cao hơn gấp nhiều lần, nguồn cung trong huyện không đủ. Do đó, các đầu nậu phải mua heo ở Bình Định để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thịt của người dân. Người dân còn mua cả heo con từ Bình Định để nuôi.

 

Theo thống kê của UBND huyện Sông Cầu, chỉ tính riêng hai xã Xuân Lộc và Xuân Bình đã có 8 điểm giết mổ heo tương đối lớn, cung cấp thịt heo cho các chợ thuộc 5 xã Xuân Lộc, Xuân Hải, Xuân Cảnh, Xuân Thịnh và Xuân Hòa. Do các chợ trong khu vực như chợ Thạch Khê, chợ Đốn gần đèo Cù Mông (xã Xuân Lộc) và chợ Gò Dúi (là nơi giao dịch của hai xã Xuân Lộc, Xuân Bình), thường họp từ 5-7 giờ sáng nên việc kiểm tra phòng chống dịch bệnh gia súc được đội kiểm tra liên ngành huyện Sông Cầu thực hiện vào ban đêm. Cụ thể, kiểm tra các lò giết mổ từ 3g30 phút hằng ngày; các điểm dự trữ gia súc, bán sản phẩm gia súc tại các chợ từ 6g sáng hằng ngày.

 

thit-heo.-080904.jpg

Mua bán thịt heo tại chợ thị trấn Sông Cầu (huyện Sông Cầu) - Ảnh: HOÀI NAM

 

THỨC ĐÊM PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH

 

 

Ông Phạm Xuân Hương, Trưởng trạm Thú y Sông Cầu cho biết: “Vừa qua, thực hiện theo công điện khẩn cũng như quyết định của UBND tỉnh về việc triển khai công tác phòng chống bệnh heo tai xanh, hàng ngày, chúng tôi thường xuyên đi làm nhiệm vụ từ 2-3g sáng, kiên quyết không để đầu nậu lợi dụng sơ hở tuồn heo bị dịch bệnh vào huyện”.

 

Anh Trần Văn Minh, cán bộ Trạm Thú y Sông Cầu, cho biết: Khi đầu nậu vận chuyển heo qua chân đèo Cù Mông, họ thường mang theo giấy tờ của đơn vị chức năng, cho phép vận chuyển heo vào Khánh Hòa. Nhưng thực tế có nhiều chuyến xe vận chuyển vào sâu trong thị trấn Sông Cầu rồi trút xuống tiêu thụ. “Để giám sát chặt chẽ, đội kiểm tra liên ngành phải bám theo. Khi xe dừng lại, có dấu hiệu đổ heo xuống, chúng tôi có mặt kịp thời, yêu cầu phải vận chuyển ra khỏi địa phương, đồng thời báo trạm thú y các huyện trong tỉnh biết để kiểm tra những “xe gian” này” – anh Minh nói.

 

Bên cạnh kiểm tra trước khi giết mổ đối với các lò mổ và trước khi bày bán đối với các điểm bán sản phẩm từ heo, đội kiểm tra liên ngành huyện Sông Cầu còn buộc các điểm này cam kết không mua bán heo và sản phẩm từ heo không qua kiểm dịch. Đến nay, đã có 17 điểm giết mổ, 46 điểm bán trên địa bàn Sông Cầu ký cam kết. Theo ông Phạm Xuân Hương, đây là một trong những cách phòng dịch tận gốc.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Cầu Nguyễn Văn Luyện cho biết: “Thời gian qua, đối với  các xã có nguy cơ lây lan dịch bệnh, UBND huyện Sông Cầu gắn trách nhiệm cụ thể cho từng địa phương. Mỗi xã phải thành lập tổ kiểm tra liên ngành, thành phần gồm thú y, công an, hội nông dân xã kiểm tra chặt chẽ, thường xuyên, không để heo và các sản phẩm từ heo có nguồn gốc từ Bình Định nhập vào. Riêng thú y xã phải báo cáo tuần có xác nhận của UBND xã gởi cho thú y huyện. Có thế địa phương mới nắm vững và quản lý chặt chẽ nghiêm ngặt công tác phòng chống dịch”.

 

Với những việc làm kiên quyết, có trách nhiệm của đội kiểm tra liên ngành huyện Sông Cầu, các địa phương, đến nay, dịch bệnh heo tai xanh từ Bình Định chưa xâm nhập được vào địa bàn Sông Cầu.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek