Chủ Nhật, 28/04/2024 07:49 SA
Chống hàng giả là bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất chân chính
Chủ Nhật, 11/09/2022 08:00 SA

Người tiêu dùng chọn mua hàng Việt tại một siêu thị. Ảnh: THÚY HẰNG

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh tại Hội thảo Thực trạng và giải pháp tăng cường đấu tranh chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức mới đây.

 

Hàng Việt đáp ứng được yêu cầu tiêu dùng của người dân

 

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ năm 2009. Qua 13 năm triển khai, cuộc vận động này đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo Nhân dân, góp phần thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

 

Tại Phú Yên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng; qua công tác tuyên truyền đã làm chuyển biến nhận thức của đoàn viên, hội viên, người dân và doanh nghiệp về cuộc vận động này. Từng cấp, ngành có xây dựng chương trình, kế hoạch và giải pháp thiết thực triển khai cuộc vận động nên đã thu hút sự quan tâm, đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Nhìn chung đa phần doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có sự thay đổi về chiến lược kinh doanh, ứng dụng khoa học kỹ thuật và cải tiến công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chú trọng phát triển thị trường trong nước, không ngừng xây dựng và phát triển thương hiệu tại địa phương, nhiều doanh nghiệp phát triển thương hiệu ra thị trường cả nước như: Rượu Quán Đế, Muối Tuyết Diêm (TX Sông Cầu)… Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Nhân dân từng bước nhận thức rõ trách nhiệm, vai trò to lớn của mình trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tích cực tham gia các chương trình mua sắm sản phẩm Việt có chất lượng cao góp phần xây dựng thương hiệu hàng hóa, sản phẩm Việt Nam ngày một uy tín.

 

Bà Lê Thị Vân Anh ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) cho hay: Thông qua các chương trình người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tôi thấy hàng hóa Việt Nam ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng, mẫu mã, lợi ích của người tiêu dùng được quan tâm, đảm bảo hơn. Các doanh nghiệp đã sản xuất ra nhiều hàng hóa có chất lượng, giá thành sản phẩm phù hợp, đáp ứng được yêu cầu tiêu dùng của mọi người dân.

 

Chống hàng giả và tăng niềm tin người tiêu dùng hàng Việt

 

Sau 13 năm triển khai thực hiện, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được đông đảo tầng lớp Nhân dân, doanh nghiệp hưởng ứng. Doanh nghiệp hướng tới chữ tín trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, hiện trên thị trường vẫn xuất hiện hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với mức độ vi phạm ngày càng tinh vi, từ hàng tiêu dùng phổ thông đến thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, sản phẩm điện tử cao cấp; các hành vi vi phạm xuyên biên giới. Bởi vậy, đề ra các giải pháp bảo vệ người tiêu dùng, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật nhằm tăng niềm tin, để người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, đảm bảo thị trường minh bạch, bền vững là nhiệm vụ hết sức cấp thiết.

 

Theo thống kê từ Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), những vi phạm về nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ chiếm tỉ lệ cao. Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường nêu rõ, nguyên nhân hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có đất sống là do lợi nhuận từ hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ lớn, ý thức người tiêu dùng chưa cao, còn tâm lý sính hàng ngoại. Đặc biệt, thương mại điện tử phát triển vượt bậc dẫn đến các đối tượng lợi dụng để bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

 

Để chống hàng giả, hàng kém chất lượng và tăng niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh xác định, trong thời gian tiếp theo, MTTQ các cấp tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, văn bản chỉ đạo về thực hiện cuộc vận động trong tình hình mới. Tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công. Các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh ở địa phương khi triển khai thực hiện các dự án, công trình sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để sản xuất, kinh doanh. Đồng thời điều tra, khảo sát thị trường, điều tra thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng, mạng lưới phân phối, tổ chức triển lãm, hội chợ, xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn...

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek