Thứ Hai, 20/05/2024 20:40 CH
Tiếp nối truyền thống vẻ vang, nâng cao vị thế ngành Thuế
Thứ Sáu, 09/09/2022 07:16 SA

Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế luôn được ngành Thuế quan tâm thực hiện. Ảnh: VIỆT AN

77 năm qua, cùng với ngành Thuế cả nước, ngành Thuế Phú Yên đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức, đạt được thành tích nổi bật trong công tác thu ngân sách, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta có quyền tự hào về những cống hiến của mình đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành Thuế nói chung, ngành Thuế Phú Yên nói riêng.

 

Triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ về thuế

 

Trước ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, liên tục trong hai năm 2021 và 2022, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19 khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế. Thấu hiểu, đồng cảm với những khó khăn của người nộp thuế, Cục Thuế Phú Yên đã quán triệt và triển khai nhanh trong toàn ngành các chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân kịp thời thụ hưởng.

 

Nhiều chính sách có thời hạn thực hiện ngắn, trong khi phạm vi, đối tượng được hỗ trợ rộng, cơ quan thuế không chờ đợi người nộp thuế hỏi rồi mới trả lời mà đã chủ động phân tích, dự báo những khó khăn, vướng mắc khi các chính sách được áp dụng, đặc biệt là những điểm mới, đáng lưu ý…, từ đó nhanh chóng truyền tải thông tin đến người nộp thuế. Cùng với đó, cơ quan thuế các cấp thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại để tư vấn, giải thích, hướng dẫn cụ thể về đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục hồ sơ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Các ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng mạng xã hội cũng được ngành Thuế phát huy tối đa, qua đó giúp người nộp thuế hiểu rõ và thực hiện nhanh, đúng quy định.

 

Năm 2021, thực hiện Nghị định 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ về việc gia hạn nộp thuế, Nghị quyết 68/2021/QH14 ngày 1/7/2021 của Quốc hội về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Quyết định 27/QĐ-TTg ngày 25/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về giảm tiền thuê đất của năm 2021 cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngành Thuế Phú Yên đã tiếp nhận đầy đủ các đề nghị gia hạn của doanh nghiệp và hộ, cá nhân kinh doanh. Tổng số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn gần 251 tỉ đồng. Trong đó, tiền thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp khối doanh nghiệp hơn 238 tỉ đồng; thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng của hộ, cá nhân kinh doanh là 445 triệu đồng; tiền thuê đất hơn 13 tỉ đồng. Ngành Thuế cũng phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, trình UBND tỉnh giải quyết hỗ trợ cho 4.500 hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68/2021/QH14 của Quốc hội.

 

Năm 2022, thực hiện các chính sách giảm, gia hạn thuế theo các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, đến nay, Cục Thuế tỉnh cũng đã gia hạn 114 tỉ đồng thuế giá trị gia tăng, 3 tỉ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp, 9,5 tỉ đồng tiền thuê đất; đồng thời giảm các loại thuế hơn 164 tỉ đồng.

 

Việc thực hiện nhanh và hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Quốc hội và Chính phủ trên lĩnh vực thuế đã giúp cho người nộp thuế khắc phục khó khăn, khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh, tạo niềm tin vững chắc đối với Đảng và Nhà nước, đồng thời góp phần từng bước ổn định kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Những chính sách hỗ trợ về thuế được triển khai nhanh chóng, giúp doanh nghiệp từng bước vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Chế biến thủy sản xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở TX Sông Cầu. Ảnh: VIỆT AN

 

Phát huy truyền thống, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ được giao

 

Năm 2022, ngành Thuế Phú Yên triển khai nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trong điều kiện tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh từng bước ổn định, phục hồi và có mặt phát triển. Ước thu NSNN của tỉnh 8 tháng đầu năm nay được 3.364 tỉ đồng, đạt 67,4% dự toán trung ương giao, đạt 50,7% dự toán tỉnh giao, bằng 66,6% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó có bốn khoản thu hoàn thành vượt dự toán gồm thu hồi vốn và lợi nhuận sau thuế 906,1%, thuế thu nhập cá nhân 131,9%, lệ phí trước bạ 101,3%, thu khác 112,1%; sáu khoản thu đạt tiến độ dự toán tỉnh giao (66,7% trở lên) gồm doanh nghiệp Nhà nước trung ương 91,4%, thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh 75,5%, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 78,3%, xổ số 77,3%, thu từ quỹ đất công và hoa lợi khác 73,5%, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản 70,5%.

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số nguồn thu chưa đạt tiến độ và thấp hơn cùng kỳ. Nguyên nhân là do ngành Thuế đang thực hiện các chính sách miễn giảm, gia hạn nộp thuế, tác động làm giảm số thu NSNN, dẫn đến nguồn thu từ doanh nghiệp Nhà nước địa phương, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và thuế bảo vệ môi trường chưa đạt tiến độ dự toán tỉnh giao. Ngoài ra, tiền sử dụng đất và tiền thuê đất cũng chưa đạt tiến độ. Điều này gây áp lực không nhỏ đến công tác thu NSNN trên địa bàn tỉnh.

 

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, những tháng cuối năm, cơ quan thuế các cấp tiếp tục rà soát, nắm chắc các nguồn thu phát sinh trên địa bàn, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan khai thác những nguồn thu còn tiềm năng, thực hiện tổng thể, toàn diện nhiều giải pháp nhằm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế phát sinh vào NSNN. Tập trung thực hiện tốt các gói miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo chương trình Phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giúp doanh nghiệp và người dân nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh tạo đà tăng trưởng kinh tế.

 

Ngành Thuế cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời ban hành thông báo nộp tiền và đôn đốc thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được giao vào NSNN. Đồng thời theo dõi, triển khai các giải pháp chống thất thu NSNN trong các lĩnh vực như kinh doanh bất động sản; dịch vụ ăn uống, du lịch; kinh doanh vàng; mua bán tôm hùm; kinh doanh vận tải… Ngoài ra, ngành Thuế còn tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách thuế; tiếp tục áp dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý thuế và hỗ trợ người nộp thuế; đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử...

 

Nhiệm vụ của ngành Thuế trong thời gian tới đòi hỏi tinh thần quyết tâm cao của từng công chức và người lao động để vừa hỗ trợ người nộp thuế phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, vừa đảm bảo cân đối nguồn thu NSNN. Tự hào tiếp nối truyền thống đoàn kết và tinh thần nỗ lực vượt khó, toàn thể cán bộ, công chức và người lao động Cục Thuế Phú Yên tiếp tục chung sức, đồng lòng, phát huy hơn nữa tinh thần đổi mới, sáng tạo, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của người công chức thuế, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Ngày 10/9/1945, Chính phủ ban hành Sắc lệnh 27/SL đặt ra Sở Thuế quan và Thuế gián thu, đây là cơ sở pháp lý và là tiền đề cho ngành Thuế Việt Nam ra đời. Ghi nhận thành tích vẻ vang của ngành Thuế và động viên các thế hệ cán bộ của ngành tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, ngày 6/8/2010, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1370/QĐ-TTg lấy ngày 10/9 hàng năm là ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam.

 

PHẠM HOÀI TRUNG

Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek