Thứ Sáu, 04/10/2024 06:29 SA
Phú Yên - Tầm phát triển mới
Thứ Ba, 02/09/2008 09:00 SA

thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc có lần kể rằng, khi lấy ý kiến cho văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 13, chưa ai hình dung đến chuyện xây dựng khu đô thị mới phía bờ Nam Đà Rằng. Thế nhưng, chỉ mấy năm sau, dự án đô thị phía bờ Nam được thực hiện như một yêu cầu tất yếu, vì chiếc áo của thành phố Tuy Hòa đã chật.

 

thu-tuong-080901.jpg
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát vùng kinh tế phía Bắc Phú Yên - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Điều đó cho thấy, thực tế phát triển có khi không có trong hoạch định, phải qua quá trình thực hiện mới dần dần nhận ra.

 

Nằm trong tình hình chung của các công trình lớn đều chậm tiến độ, nhưng cầu Hùng Vương đang từng bước hiện dần lên vóc dáng, để bắc sang khu đô thị Nam Đà Rằng- khu đô thị đầu tiên của Việt Nam thuê nước ngoài tư vấn quy hoạch (do Công ty TPO, Singapore thực hiện). Dù vẫn còn nhiều điều chưa được như mong muốn, song hình ảnh của một Tuy Hòa thị xã “giếng nước đèn dầu” đã biến mất từ lâu, nhường chỗ cho một thành phố mới của vùng Nam Trung bộ hiện đại và đầy triển vọng.

 

Nhớ lại những năm mới chia tỉnh, niềm mong muốn tha thiết của cán bộ nhân dân tỉnh nhà, là được làm cảng Vũng Rô, được mở sân bay Đông Tác; dự phóng về một tuyến đường nối từ Vũng Rô về Tuy Hòa là một ước mơ còn quá xa xôi. Bây giờ, cảng Vũng Rô đã đón nhiều tàu cập cảng và phải nâng cấp để đáp ứng yêu cầu phát triển mới; Sân bay Đông Tác tăng tần suất bay tuyến Tuy Hòa- TP Hồ Chí Minh lên 5 chuyến/ tuần; tuyến đường Phước Tân- Bãi Ngà đã phát huy vai trò huyết mạch quan trọng ở vùng kinh tế động lực phía đông nam tỉnh. Ở đây đang chuẩn bị khởi động cho hàng loạt công trình lớn, như: Cảng Bãi Gốc, hầm đường bộ đèo Cả, đường sắt lên Tây Nguyên...

 

Những ngày tháng Tám lịch sử này, nhiều hạng mục quan trọng trên tuyến đường miền Tây đang gấp rút hoàn thành, sau khi cầu Sông Ba nối 2 huyện Sơn Hòa và Sông Hinh đã được thông tuyến. Bên cạnh đó, công trường Thủy điện Sông Ba Hạ đang bước vào giai đoạn thi công nước rút để kịp chặn dòng tích nước phát điện vào cuối năm nay.

 

Cùng với những thành quả phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng, nền kinh tế có bước chuyển dịch quan trọng. Năm 2007 ghi dấu bước chuyển lịch sử, lần đầu tiên tỷ trọng công nghiệp- xây dựng đã vượt qua tỷ trọng nông- lâm- thủy sản trong cơ cấu GDP của nền kinh tế Phú Yên.  Điều đó cho thấy hình ảnh một tỉnh thuần nông, nổi tiếng thâm canh cây lúa, được mệnh danh là “vựa lúa miền Trung” đang từng bước lùi vào quá khứ, để nhường cho hình ảnh của một Phú Yên mới phát triển công nhiệp và dịch vụ.

 

hoadau2-080901.jpg

Mô hình khu lọc hóa dầu Hòa Tâm

 

Trong lịch sử phát triển của mình, có thể nói chưa bao giờ, Phú Yên đứng trước một cơ hội phát triển như hiện nay, với nhiều dự án lớn đang được triển khai. Trung tuần tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư và thông báo chủ trương đầu tư cho 27 dự án đầu tư lớn. Trong đó, có những dự án lớn góp phần quan trọng vào sự phát triển của thành phố Tuy Hòa và của ngành du lịch- một ngành còn chậm phát triển ở Phú Yên. Tiêu biểu là các dự án như: Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên;  Thành phố nhỏ (khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Gành Đá Đĩa), nâng cấp sân bay Tuy Hòa, và đường cao tốc nối sân bay Tuy Hòa -  Thành phố nhỏ…

 

Các dự án trên, cùng với dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô và dự án Khu công nghiệp hóa dầu và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking đang được triển khai đã đem lại một vị thế mới cho Phú Yên, so với các tỉnh thành khác. Dự kiến, vào cuối năm nay, sẽ khởi công xây dựng Nhà máy lọc dầu Vũng Rô và công bố Khu kinh tế Nam Phú Yên. Đây là một sự kiện quan trọng đưa Phú Yên lên một tầm phát triển mới.

 

HIẾU NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek