Thứ Ba, 01/10/2024 02:23 SA
Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân:
Tìm phương thức giải bài toán nguyên liệu
Chủ Nhật, 16/04/2006 15:47 CH

Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân (do Công ty cổ phần nông sản thực phẩm Quảng Ngãi đầu tư xây dựng tại thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) có công suất 60 tấn sản phẩm/ngày vừa đi vào hoạt động từ giữa vụ thu hoạch sắn năm nay. Trong gần 1 tháng qua, nhà máy chạy thử nghiệm, sản xuất hơn được gần 1.000 tấn tinh bột sắn và đang tạo việc làm cho 90 lao động.

 

060415-duong.jpg

Sản phẩm của nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân đạt tiêu chuẩn xuất khẩu - N.T

Một cán bộ kỹ thuật đưa chúng tôi thăm nhà máy, cho biết: Từ khi đi vào hoạt động đến nay nhà máy chưa chạy hết công suất, vừa chạy vừa kiểm tra hiệu chỉnh thiết bị. Tuy vậy sản phẩm của nhà máy vẫn bảo đảm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Phó giám đốc Công ty cổ phần nông sản thực phẩm Quảng Ngãi Ngô Văn Tươi cho hay: “Đây là một trong số bốn nhà máy do công ty đầu tư, sử dụng công nghệ Thái Lan và do Công ty tự chế tạo, lắp đặt. Hiện tại, chúng tôi đã đầu tư vào đây hơn 25 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư 35 tỷ đồng. Nhà máy cần hai tháng nữa để hoàn thiện toàn bộ các hạng mục của dự án”. Tuy nhiên. Ông Tươi nói rằng chỉ hai tháng nữa thì nhà máy sẽ hết nguyên liệu!

 

Phòng Kinh tế huyện Đồng Xuân cho biết diện tích trồng sắn của địa phương này là 1.592 ha sắn, hiện nay nông dân đã thu hoạch hơn 30% diện tích với sản lượng hơn 7.500 tấn. Mặc dù nhà máy mua sắn với giá 670 đồng/kg, là mức cao nhất từ trước đến nay, nhưng thu hút chưa được 70% sản lượng sắn trên địa bàn huyện. Nguyên do bà con ở đây vẫn còn thói quen chế biến thủ công bằng cách xắt lát phơi khô.

 

Theo tính toán, nhà máy này phải có vùng nguyên liệu 4.000 ha với sản lượng 60.000 tấn. Đây là một thách thức không nhỏ, song Phó giám đốc Ngô Văn Tươi vẫn lạc quan. Ông Tươi lý giải: So với cây mía, cây sắn không kén đất, suất đầu tư thấp phù hợp với khả năng đầu tư của người nghèo. Do vâïy nếu có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương thì diện tích trồng sắn sẽ được mở rộng nhanh chóng. Ông Tươi cho biết, công ty đang có kế hoạch đầu tư phát triển vùng nguyên liệu chuẩn bị cho vụ sản xuất 2007. Theo đó, công ty sẽ đầu tư 120 triệu đồng mua giống sắn cao sản KM 94 để cung cấp cho bà con thay dần giống sắn địa phương, đồng thời tổ chức 10 điểm trình diễn thâm canh sắn cho bà con tham quan học tập nhằm nâng năng suất trong vùng từ 15 tấn/ha hiện nay lên trên 20 tấn/ha trong vài năm đến. Công ty hợp đồng tiêu thụ sắn ổn định trong 3 năm với giá bảo hiểm 400 đồng/kg, là mức bảo đảm cho người nông dân có lãi ít nhất 25%.

 

Trên địa bàn huyện Đồng Xuân, cây mía đang chiếm ưu thế với diện tích hơn 4.900 ha. Hiện tại cả hai loại cây trồng là sắn và mía đều được giá, nên cuộc chiến “mía- mì” sẽ còn tiếp diễn và nhu cầu nguyên liệu giữa các nhà máy chế biến càng trở nên gay gắt hơn. Đây là một vấn đề đòi hỏi Nhà nước có sự quy hoạch định hướng phát triển vùng nguyên liệu giữa các nhà máy. Mặt khác, cũng yêu cầu các nhà máy có chính sách đầu tư, thu mua nguyên liệu hợp lý, bảo đảm hài hoà lợi ích của nhà máy và người nông dân để giữ vững vùng nguyên liệu ổn định, phát triển bền vững. Một nhà máy mới ra đời việc thiếu nguyên liệu là điều dễ hiểu, nhưng về lâu dài vẫn còn là một bài toán khó.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek