Nhu cầu sử dụng điện thoại Internet tại Việt Nam ước tính khoảng 30 triệu phút/tháng; 80% các Công ty nước ngoài sử dụng dịch vụ này để đàm thoại quốc tế. Thế nhưng, cũng có tới 80% số thẻ nằm trong tay các nhà cung cấp lậu. Rõ ràng, Nhà nước đã mất đi nguồn thu đáng kể, còn doanh nghiệp thì bị thẻ lậu “phong toả”.
THẺ LẬU TRÀN NGẬP
Theo kết quả nghiên cứu thị trường của Công ty SPT, thẻ điện thoại Internet lậu đang thực sự là vấn đề nóng và có diễn biến khá phức tạp. Gần như tất cả các loại thẻ điện thoại Internet như Ringvoiz, Usvoiz, Mediaring... đều có mặt tại thị trường Việt
Khách hàng chỉ cần lên website của các hãng cung cấp điện thoại Internet ở nước ngoài, đăng ký mua thẻ bằng tiền và thanh toán qua mạng. Các hãng nước ngoài sẽ cung cấp account, pin code và serial number. Sau đó, khách hàng tại Việt
Cũng theo khảo sát của SPT, hiện có khoảng 80% số doanh nghiệp nước ngoài sử dụng dịch vụ này để đàm thoại quốc tế; nhu cầu khoảng 20 - 30 triệu phút/tháng. Thế nhưng trên thực tế, lưu lượng đáp ứng từ các doanh nghiệp Việt
LÀM GÌ ĐỂ NGĂN THẺ LẬU?
Đây là câu hỏi rất hóc búa đối với các doanh nghiệp trong nước cung cấp dịch vụ này. Theo bà Nguyễn Thị Kim Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty SPT, thì bài toán “lợi nhuận” cao như trên đã dựng nên rào cản với các doanh nghiệp cung cấp điện thoại Internet trong nước. Thậm chí thẻ lậu đã lấn át, “phong toả” khả năng hoạt động của thẻ do doanh nghiệp trong nước cung cấp. Ông Nguyễn Tiến Anh Tuấn, Phó phòng Kinh doanh của VDC - cũng cho biết: Điện thoại Internet do doanh nghiệp trong nước cung cấp có chất lượng cuộc gọi tốt hơn, dịch vụ bảo đảm. Tuy nhiên, loại thẻ này vẫn khó đến với khách hàng bởi thẻ lậu tràn ngập. Đặc biệt là giá của loại thẻ này thường được bán giảm khoảng 15% so với giá thực.
Bà Kim Cúc cho rằng: Để ngăn chặn thẻ lậu thì các cơ quan quản lý phải vào cuộc mạnh mẽ hơn. Cụ thể là cần triệt phá nguồn cung cấp thẻ lậu vốn đang hoạt động khá mạnh. Ông Anh Tuấn khuyến cáo: Trong thực tế, khách hàng sử dụng thẻ lậu rất hay gặp rủi ro về chất lượng cuộc gọi; thậm chí là mất tiền oan khi đại lý bán cho mã số sai hoặc cho rằng “không biết cách sử dụng...”. Việc kết hợp các biện pháp này có tác dụng răn đe đối với các đại lý, ý thức hơn đối với khách hàng về những rủi ro.
Theo VNEConomy