Thứ Ba, 01/10/2024 02:30 SA
Điện thoại internet:
80% thị phần là thẻ lậu
Thứ Bảy, 15/04/2006 09:21 SA

Nhu cầu sử dụng điện thoại Internet tại Việt Nam ước tính khoảng 30 triệu phút/tháng; 80% các Công ty nước ngoài sử dụng dịch vụ này để đàm thoại quốc tế. Thế nhưng, cũng có tới 80% số thẻ nằm trong tay các nhà cung cấp lậu. Rõ ràng, Nhà nước đã mất đi nguồn thu đáng kể, còn doanh nghiệp thì bị thẻ lậu “phong toả”.

 

THẺ LẬU TRÀN NGẬP

 

060415-The.jpgTheo kết quả nghiên cứu thị trường của Công ty SPT, thẻ điện thoại Internet lậu đang thực sự là vấn đề nóng và có diễn biến khá phức tạp. Gần như tất cả các loại thẻ điện thoại Internet như Ringvoiz, Usvoiz, Mediaring... đều có mặt tại thị trường Việt Nam.

 

Khách hàng chỉ cần lên website của các hãng cung cấp điện thoại Internet ở nước ngoài, đăng ký mua thẻ bằng tiền và thanh toán qua mạng. Các hãng nước ngoài sẽ cung cấp account, pin code và serial number. Sau đó, khách hàng tại Việt Nam tự in thẻ, hoặc... viết mã số ra giấy rồi bán ra thị trường. Đây là hành vi kinh doanh bị cấm tại Việt Nam và điều đó cũng đồng nghĩa với việc trốn thuế. Tuy nhiên, vì việc mua bán dễ dàng; tỉ lệ chiết khấu lợi nhuận rất cao từ 20-40%, nên hình thức kinh doanh này khá nở rộ. Kết quả nghiên cứu trên đánh giá: Khoảng 80% số thẻ điện thoại Internet tại Việt Nam là hàng lậu.

 

Cũng theo khảo sát của SPT, hiện có khoảng 80% số doanh nghiệp nước ngoài sử dụng dịch vụ này để đàm thoại quốc tế; nhu cầu khoảng 20 - 30 triệu phút/tháng. Thế nhưng trên thực tế, lưu lượng đáp ứng từ các doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ. Thậm chí, nhà cung cấp lớn nhất là VDC cũng chỉ đạt lưu lượng khoảng hơn 12 triệu phút trong năm 2005. Theo các doanh nghiệp trong nước: Không chỉ Nhà nước mất đi một nguồn thu, mà doanh nghiệp chịu nhiều thiệt hại khi phải đầu tư hạ tầng, nhưng lại phải “nuôi ong tay áo” thẻ lậu.

 

LÀM GÌ ĐỂ NGĂN THẺ LẬU?

 

Đây là câu hỏi rất hóc búa đối với các doanh nghiệp trong nước cung cấp dịch vụ này. Theo bà Nguyễn Thị Kim Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty SPT, thì bài toán “lợi nhuận” cao như trên đã dựng nên rào cản với các doanh nghiệp cung cấp điện thoại Internet trong nước. Thậm chí thẻ lậu đã lấn át, “phong toả” khả năng hoạt động của thẻ do doanh nghiệp trong nước cung cấp. Ông Nguyễn Tiến Anh Tuấn, Phó phòng Kinh doanh của VDC - cũng cho biết: Điện thoại Internet do doanh nghiệp trong nước cung cấp có chất lượng cuộc gọi tốt hơn, dịch vụ bảo đảm. Tuy nhiên, loại thẻ này vẫn khó đến với khách hàng bởi thẻ lậu tràn ngập. Đặc biệt là giá của loại thẻ này thường được bán giảm khoảng 15% so với giá thực.

 

Bà Kim Cúc cho rằng: Để ngăn chặn thẻ lậu thì các cơ quan quản lý phải vào cuộc mạnh mẽ hơn. Cụ thể là cần triệt phá nguồn cung cấp thẻ lậu vốn đang hoạt động khá mạnh. Ông Anh Tuấn khuyến cáo: Trong thực tế, khách hàng sử dụng thẻ lậu rất hay gặp rủi ro về chất lượng cuộc gọi; thậm chí là mất tiền oan khi đại lý bán cho mã số sai hoặc cho rằng “không biết cách sử dụng...”. Việc kết hợp các biện pháp này có tác dụng răn đe đối với các đại lý, ý thức hơn đối với khách hàng về những rủi ro.

Theo VNEConomy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek