Thứ Sáu, 04/10/2024 20:15 CH
Ai hưởng lợi khi giá vàng biến động?
Thứ Bảy, 23/08/2008 08:05 SA

Nên sớm có luật về giao dịch vàng và các quy định chặt chẽ khác để rút ngắn cách biệt với giá vàng thế giới, sòng phẳng lợi ích giữa các nhà đầu tư.

 

Trong 10 ngày qua, giá vàng trong nước luôn cao hơn thế giới. Trên thị trường tự do, giá mua vào cao hơn giá vàng mua - bán qua sàn. Giá vàng khớp lệnh giữa các sàn cũng chênh lệch khá cao. Sàn vàng giảm hạn mức rút vàng của nhà đầu tư xuống mức thấp nhất.

 

Vang-080823.jpg
Giao dịch vàng tại một hiệu vàng ở TP Tuy Hòa. Ảnh chỉ có tính chất minh họa - Ảnh: M.NGUYỆT

 

LỢI THẾ THUỘC VỀ SÀN VÀNG

 

Hiện cả nước có 4 sàn vàng đã hoạt động, riêng sàn vàng của Ngân hàng Phương Nam và sàn vàng của Công ty SJC chỉ có các thành viên giao dịch. Đầu tháng 9/2008, sàn vàng của Công ty Vina- VJC sẽ chính thức mở cửa. Nhà đầu tư cá nhân mua- bán theo giá vàng thế giới đã quy đổi sang VNĐ; đặc biệt giao dịch sẽ có lệnh tự động cắt lỗ và chốt lời. Nhà đầu tư có thêm công cụ để phòng ngừa rủi ro.

Nhiều nhà đầu tư đã mua vàng trên sàn cho biết sàn vàng ACB chỉ cho phép rút 3 lượng/ngày (trước đó là 10 lượng rồi giảm xuống 5 lượng/ngày). Trao đổi với báo giới, lãnh đạo ACB từ chối giải thích trường hợp trên. Qua tìm hiểu, chúng tôi biết được một số doanh nghiệp (DN) được phép mua bán vàng qua tài khoản, đồng thời có thêm sàn vàng đã bán gần hết số vàng dự trữ, thậm chí cả số vàng huy động tiết kiệm vào những thời điểm giá vàng trong nước trên 19 triệu đồng/lượng, chuyển thành ngoại tệ để mua vàng thế giới giá thấp, bán trong nước thông qua sàn vàng với giá cao. Điều này thể hiện khá rõ khi giá vàng trên sàn từ ngày 12/8 đến nay luôn cao hơn giá vàng thế giới 600.000- 800.000 đồng/lượng.

 

Một số người trong cuộc cho hay do khối lượng giao dịch trên sàn lên đến hàng trăm ngàn lượng/ngày, số vàng dự trữ không nhiều nên sàn vàng đã hạn chế nhà đầu tư rút vàng. Động thái này đem lại lợi nhuận rất lớn cho sàn vàng. Riêng giá vàng trên sàn VietA Bank cao hơn giá vàng sàn ACB có thể là chiêu kích thích nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch để săn lợi nhuận vào thời điểm giá vàng trên hai sàn có chênh lệch.

 

CHỚP THỜI CƠ LÀ THẮNG

 

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Văn phòng đại diện BLP Bank (Thụy Sĩ), các sàn vàng đã chớp thời cơ về chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới nên đã thắng lớn. Giá vàng biến động mạnh trong thời gian gần đây cũng đem lại lợi nhuận rất lớn cho các đơn vị được phép xuất khẩu vàng. Thời điểm tháng 5/2008, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 5 tấn vàng. Việc tạm ngưng nhập khẩu vàng có thể làm gia tăng nhập lậu vàng vì Trung Quốc, Lào, Campuchia... vẫn nhập khẩu vàng, thuế suất từ 0% - 0,3%. Do đó, giá vàng tại các nước này thấp hơn Việt Nam khá nhiều. Nếu Việt Nam tiếp tục nhập khẩu vàng giá thấp, chọn thời điểm để xuất khẩu sẽ có lợi cho nền kinh tế.

 

Bà Bùi Hồng Tâm, Giám đốc Công ty Vàng Vina, cho biết không ít DN nhập khẩu vàng hàng đầu đã dự báo được sự sụt giảm của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước sẽ chênh lệch rất nhiều với thế giới nên nhiều đơn vị đã bán phần lớn số vàng dự trữ vào những thời điểm vàng trên 900 USD/ounce. Hiện nay, các DN chủ yếu mua - bán vàng trong nước. Giá vàng SJC vẫn tiếp tục cao hơn giá vàng thế giới.

 

Theo các chuyên gia tài chính, việc các cơ quan quản lý sớm có luật giao dịch vàng; cho phép nhiều DN mua - bán vàng qua tài khoản với thế giới, nhiều sàn vàng đi vào hoạt động, phương thức giao dịch theo giá vàng thế giới... sẽ giảm được nhu cầu đầu tư vàng vật chất, rút ngắn cách biệt giá vàng thế giới, sòng phẳng lợi ích giữa các nhà đầu tư.                               

 

(NLĐ)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek