Thứ Sáu, 04/10/2024 22:28 CH
“Nuôi” vàng ở ngân hàng
Thứ Sáu, 22/08/2008 15:00 CH

Thị trường bất động sản và chứng khoán vẫn chưa trở lại thời hoàng kim, USD thì lên xuống thất thường. Trong khi đó, lãi suất tiền gửi VND, USD, vàng… của các ngân hàng vẫn còn ở mức cao, đã mở ra cơ hội cho người dân lựa chọn kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn.

 

Donga-080822.jpg

Khối lượng giao dịch vàng tại DongA bank Phú Yên tăng cao - Ảnh: NGỌC QUANG

 

XU HƯỚNG GỬI TIẾT KIỆM BẰNG VÀNG

 

Người dân Phú Yên chỉ bắt đầu đem vàng đi gửi tiết kiệm khi các ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Đông Á (DongA Bank), Ngoại thương (Vietcombank) mở chi nhánh tại TP Tuy Hòa. 

 

Theo các chuyên gia ngân hàng, không nên cất giữ vàng ở nhà vì không sinh lời, ngoài sự chênh lệch về giá. Hiện nay, nhiều ngân hàng trên địa bàn Phú Yên đã cung cấp  dịch vụ nhằm giúp khách hàng gìn giữ tài sản của mình, cụ thể là vàng, vừa an toàn vừa sinh lời khi tăng giá, được hưởng lãi suất.

 

Chủ tiệm vàng Ngọc Toàn trên đường Ngô Quyền (TP Tuy Hòa) cho biết, lúc trước, nhiều khách hàng đi mua vàng để cất trữ trong nhà và khi có việc như xây nhà, mua sắm xe máy, lo cho con cái lập gia đình… mới đem vàng đi bán. Bây giờ, nhiều khách hàng xem vàng là kênh đầu tư hấp dẫn và an toàn. 

 

Tại DongA Bank và Sacombank Phú Yên, hiện khối lượng giao dịch bằng vàng của mỗi ngân hàng lên trên 30 lượng/ngày. Được biết, lãi suất huy động vàng tại một số ngân hàng liên tục có sự điều chỉnh tăng trong thời gian gần đây. Tại thời điểm này, mức lãi suất cao nhất được áp dụng ở một số ngân hàng đã lên đến 5,7%/năm. Ngoài lãi suất được hưởng, khách hàng còn tham gia nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khi gửi vàng với số lượng lớn. Như vậy, chỉ cần làm một phép tính đơn giản cũng thấy được lợi ích của việc đem vàng đi gửi ngân hàng, thay vì cất trữ tại nhà. Chẳng hạn, nếu có 10 chỉ vàng tại thời điểm mua vào trị giá 1,74 triệu đồng/chỉ, sau 2 tháng giá vàng lên 100.000 đồng/chỉ, thì tài sản của người dân sẽ là 17,4 triệu đồng + (10 x 100.000 đồng) = 18.400.000 đồng. Khi đem số vàng này gửi vào ngân hàng, ngoài số tiền được hưởng từ sự chênh lệch giá, khách hàng còn được cộng thêm từ 2,8% - 5,7%/năm tùy theo kỳ hạn lãi suất của từng ngân hàng.

 

Giám đốc DongA Bank Phú Yên Nguyễn Nhất Tuấn cho biết, việc gửi tiết kiệm bằng vàng không còn xa lạ với người dân Phú Yên. Hiện số khách hàng đến giao dịch vàng tại DongA Bank chiếm gần 50% lượng khách của phòng giao dịch.

 

ĐỂ VÀNG “ĐẺ” RA VÀNG

 

Theo các chuyên gia ngân hàng, không phải là vàng không có tính thanh khoản mà bởi người dân vẫn quen chi tiêu, mua sắm bằng tiền mặt. Một số ngân hàng thương mại đã cung cấp các dịch vụ khác nhau dành cho nhà đầu tư lấy vàng làm vốn như mua bán vàng kỳ hạn, mua bán vàng giao ngay…, đem lại cho nhà đầu tư những lợi thế và cơ hội có được khoản lợi nhuận không giới hạn từ việc phân tích và phán đoán đúng sự biến động của thị trường vàng. Tuy nhiên, kinh doanh vàng có thể mang lại lãi lớn nhưng mức độ rủi ro cũng không nhỏ vì giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới khoảng 4%. Những cơ hội từ vàng chỉ có thể là vàng đối với người biết phân tích, đánh giá thị trường và biết quyết định đúng thời điểm. Hiện tại, vàng đã thực sự trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn như chính giá trị của nó, với rất nhiều hình thức khác nhau. Ngay cả trong mục đích cất trữ  đơn thuần, vàng cũng có khả năng sinh lời không chỉ từ sự chênh lệch giá.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek