Thứ Sáu, 03/05/2024 13:55 CH
Yêu cầu các nhà máy thủy điện đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất và dân sinh vùng hạ du
Thứ Hai, 27/06/2022 14:15 CH

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế (bìa trái) kiểm tra tình hình khô hạn lúa hè thu 2022 trên địa bàn TP Tuy Hòa. ẢNH: NGỌC CHUNG

* Các địa phương triển khai các giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn

 

Ngày 27/6, UBND tỉnh có công văn 3117 đề nghị Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện Quốc gia quan tâm chỉ đạo các nhà máy thủy điện trên lưu lực Sông Ba (ba nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ, Sông Hinh và Krông H’Năng) phối hợp chặt chẽ vận hành, chạy máy phát điện liên tục đảm bảo nguồn nước tối thiểu vùng hạ du sông Ba tỉnh Phú Yên phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh, nhất là trong các tháng mùa khô, hạn năm 2022.

 

Lưu lượng tối thiểu là 35-40m3/s cho hệ thống đập Đồng Cam, cũng như các khu tưới của các trạm bơm tưới ven sông Ba thuộc huyện Sơn Hòa; nhà máy thủy điện Sông Hinh chạy máy phát điện liên tục để đảm bảo cấp nước tưới cho diện tích tưới của công trình sử dụng nước sau nhà máy thủy điện Sông Hinh.

 

Theo báo cáo các sở, ngành, đơn vị và các địa phương của tỉnh, diện tích lúa vụ hè thu năm 2022 đã gieo sạ hơn 24.217 ha/24.300 ha, trong đó hệ thống công trình thủy nông Đồng Cam (đập Đồng Cam) phục vụ cấp nước tưới vụ hè thu là 14.513 ha (thuộc các huyện Phú Hòa, Tây Hòa, TX Đông Hòa, các xã phía nam huyện Tuy An và TP Tuy Hòa).

 

Hiện cây lúa trong giai đoạn sinh trưởng và phát triển, nên cần lượng nước rất lớn. Tuy nhiên trong quá trình cấp nước tưới phục vụ sản xuất và dân sinh vùng hạ du của các nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ, Sông Hinh và Krông H’Năng trong nhiều ngày qua ngắt quãng, không liên tục đã gây thiếu hụt nguồn nước về đầu mối hệ thống đập Đồng Cam (có các thời điểm -0,28m so với ngưỡng tràn).

 

Dự báo thời tiết nắng nóng kéo dài trong thời gian tới tại tỉnh Phú Yên sẽ dẫn đến khô hạn trên diện mở rộng, hết sức nghiêm trọng nếu nguồn nước cấp đến đầu mối đập Đồng Cam, cũng như các huyện dọc Sông Ba để bơm tưới không đảm bảo, nhất là các thời kỳ cao điểm dùng nước cho cây lúa.

 

Nông dân TP Tuy Hoà dùng máy bơm cá nhân để bơm nước cứu lúa. ẢNH: NGỌC CHUNG

 

Cùng ngày, UBND tỉnh cũng có công văn 3116 yêu cầu các nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ, Sông Hinh, Krông H’Năng thực hiện nghiêm túc các nội dung có liên quan theo chỉ đạo của UBND tỉnh (tại Thông báo số 32/UBND-KT ngày 24/2/2022) và Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực Sông Ba ban hành kèm theo Quyết định số 878/QĐ-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp các nhà máy thủy điện không thực hiện theo yêu cầu và gây thiệt hại cho phục vụ sản xuất, dân sinh ở hạ du thì phải bồi thường cho các thiệt hại đó.

 

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện Phú Hòa, Sơn Hòa, Sông Hinh, TX Đông Hòa và TP Tuy Hòa khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 07/3/2022 của UBND tỉnh về triển khai các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn năm 2022 trên địa bàn tỉnh Phú Yên và Quyết định số 757/QĐ-UBND ngày 23/6/2022 của UBND tỉnh về phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn năm 2022 trên địa bàn tỉnh Phú Yên; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các nhà máy thủy điện (Sông Ba Hạ, Sông Hinh) và Công ty TNHH MTV Thuỷ nông Đồng Cam triển khai các giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn; vận động nhân dân tích cực tham gia vào công tác bảo vệ nguồn nước, bảo vệ công trình cấp nước, sử dụng nước tiết kiệm, bảo vệ môi trường. 

 

Giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan theo dõi việc vận hành xả nước về hạ du và báo cáo UBND tỉnh việc chấp hành của các nhà máy thủy điện nêu trên.

 

THANH LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek