Thứ Sáu, 03/05/2024 21:51 CH
Nỗ lực chống hạn cứu lúa hè thu
Thứ Bảy, 25/06/2022 16:26 CH

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế (bên trái) cùng đoàn công tác đang kiểm tra tình hình khô hạn tại xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa). ẢNH: ANH NGỌC

Sáng 25/6, đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở NN-PTNT, Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam (Công ty Đồng Cam) đi kiểm tra thực tế tình hình hạn hán và công tác chống hạn đối với lúa hè thu 2022.

 

Đoàn công tác đã kiểm tra một số diện tích sản xuất lúa bị khô hạn ở khu vực cuối kênh tưới thuộc địa bàn TP Tuy Hòa và huyện Tây Hòa. Theo Sở NN-PTNT, thời gian gần đây, do nắng nóng kéo dài, trong khi đó lượng nước đến đầu mối đập thủy nông Đồng Cam không đảm bảo nên thiếu hụt nguồn nước, khiến cho nhiều diện tích lúa hè thu 2022 trên địa bàn tỉnh bị khô hạn cục bộ. Ông Huỳnh Lật ở thôn Phú Diễn Trong, xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa), cho biết: Lúa hè thu 2022 ở đây đã gieo sạ được khoảng 10-15 ngày nhưng đến nay vẫn chưa có nước để lấy nước sánh, khiến nhiều diện tích bị khô hạn. Vụ này, gia đình tôi trồng hơn 4 sào lúa, nhưng nếu tình hình khô hạn tiếp tục kéo dài, không có nước tưới thì khoảng 4-5 ngày nữa lúa sẽ chết, vụ hè thu năm nay coi như mất trắng…

 

Lãnh đạo UBND xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) báo cáo công tác chống hạn cứu lúa trên địa bàn. ẢNH: ANH NGỌC

 

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó Giám đốc HTX NNKDDV Hòa Đồng, cho biết: Vụ hè thu 2022 trên địa bàn HTX có gần 1.000ha đất sản xuất lúa nước. Tình trạng nắng nóng gay gắt mấy ngày qua đã làm hơn 210ha lúa trên địa bàn bị khô hạn, đất ruộng nứt nẻ. Trước tình hình này, địa phương đã phối hợp với Công ty Đồng Cam, điều động các máy bơm của HTX và huy động một số máy bơm của người dân để tham gia bơm nước chống hạn, cứu lúa. Đến sáng 25/6, nhờ hệ thống thủy nông Đồng Cam điều tiết nước kịp thời và nỗ lực bơm nước của các máy bơm dã chiến nên một số diện tích đã có nước, nhưng hiện vẫn còn khoảng 150ha bị khô hạn.

 

Theo Công ty Đồng Cam, vụ hè thu năm 2022, hệ thống thủy nông Đồng Cam cấp nước tưới cho hơn 14.510ha lúa tại các huyện Phú Hòa, Tây Hòa, Tuy An, TX Đông Hòa và TP Tuy Hòa. Trong đó, hệ thống thủy nông kênh Bắc phục vụ tưới khoảng 6.770ha lúa, hệ thống thủy nông kênh Nam phục vụ cấp nước hơn 7.740ha. Do thời tiết từ đầu tháng 6/2022 đến nay xuất hiện một đợt nắng nóng gay gắt và kéo dài đã gây ra tình trạng khô hạn cục bộ ở một số địa phương có sử dụng nước tưới của hệ thống thủy nông Đồng Cam.

 

Nông dân phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) dùng máy bơm cá nhân để bơm nước cứu lúa. ẢNH: ANH NGỌC

 

Ông Nguyễn Minh Huệ, Chủ tịch Công ty Đồng Cam, cho biết: Đầu tháng 6/2022 đến nay, một số cánh đồng sử dụng nước hệ thống thủy nông Đồng Cam bị thiếu nước tưới, xảy ra khô hạn với diện tích khoảng 1.100ha lúa, trong đó hệ thống kênh Nam có khoảng 530ha lúa chưa được cấp nước sánh lứa nước đầu tiên. Trước tình hình này, công ty đã triển khai nhiều trạm bơm chống hạn như Bến Lội, Hòa Đồng, Vạn Lộc, Hòa Mỹ Đông, Diều Gà, Phú Thọ, Gò Chòi và một số trạm bơm dã chiến của các HTX nông nghiệp tại các xứ đồng xảy ra khô hạn để cứu lúa. Đến sáng 25/6, có khoảng 60% diện tích lúa bị khô hạn trên toàn bộ hệ thống tưới của công ty đã có nước, còn lại khoảng 400ha công ty tiếp tục phối hợp với địa phương để điều tiết nước tưới, dự kiến khoảng 2-3 ngày tới sẽ cấp đủ nước cho tất cả số diện tích bị khô hạn vừa qua.

 

Ông Nguyễn Minh Huệ cho biết thêm, để đảm bảo ổn định nguồn nước đến đập sông Con (hạ lưu Nhà máy thủy điện Sông Hinh) và nguồn nước đến đập Đồng Cam phục vụ tưới chống hạn cho diện tích sản xuất của hệ thống thủy nông sau thủy điện Sông Hinh và hệ thống thủy nông Đồng Cam, công ty đã kiến nghị Sở NN-PTNT tham mưu UBND tỉnh có ý kiến với Tập đoàn Điện lực, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia để chỉ đạo hai nhà máy thủy điện Sông Hinh và Sông Ba Hạ thực hiện chạy phát điện kết hợp xả nước phục vụ sản xuất đảm bảo lưu lượng ổn định 40m3/s nhằm phục vụ tưới chống hạn lúa hè thu 2022.

 

Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam huy động máy bơm để bơm nước cứu lúa tại các cánh đồng ở xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa). ẢNH: ANH NGỌC

 

Sau khi đi kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành phương an chống hạn để các sở, ngành và địa phương triển khai thực hiện. Qua kiểm tra thực tế tại một số cánh đồng có diện tích lúa bị khô hạn, Công ty Đồng Cam và địa phương đã nỗ lực điều tiết, bơm nước tưới cơ bản ổn định. UBND tỉnh yếu cầu Công ty Đồng Cam và các địa phương tiếp tục ra đồng, tìm kiếm nguồn nước, huy động thêm máy bơm, triển khai các phương án để chống hạn trong thời gian sớm nhất. Công ty Đồng Cam và các địa phương khẩn trương nạo vét các kênh mương, điều tiết nước hợp lý và nhanh nhất đến những cánh đồng đang khô hạn. Trong ngày 25/6, UBND tỉnh sẽ có văn bản yêu cầu các nhà máy thủy điện trên địa bàn thực hiện điều tiết nước xuống hạ du để phục vụ công tác bớm nước chống hạn cho lúa hè thu 2022.

 

Trạm bơm Xi Phong, Bến Lội (huyện Phú Hòa) liên tục mở nước. Ảnh: KHANG ANH
Cánh đồng lúa phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa nứt nẻ, chờ nước về. Ảnh: KHANG ANH
Công nhân Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam gấp rút thi công Trạm bơm chống hạn dã chiến khu vực Gò Chòi, thuộc kênh N5 (huyện Phú Hòa). Ảnh: KHANG ANH

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek