Thứ Bảy, 05/10/2024 10:22 SA
Tại khu phố Liên Trì (phường 9, TP Tuy Hòa):
MobiFone sai phạm trong lắp đặt trạm BTS
Thứ Hai, 18/08/2008 07:00 SA

Một trạm thu phát sóng viễn thông (thường gọi là trạm BTS) được lắp đặt trong một khu dân cư đông đúc tại TP Tuy Hòa nhưng chủ đầu tư không xin phép cơ quan chức năng, đơn vị quản lý, không thông báo hay thỏa thuận với các hộ dân trong khu vực, gây nên bức xúc, khiếu kiện khắp nơi.

 

bts-080818.jpg

Trạm BTS do MobiFone lắp đặt tại khu phố mới của Công ty cổ phần Xây dựng Phú Yên -Ảnh: HOÀI TRUNG

 

BỨC XÚC CỦA DÂN

 

Theo các hộ dân đang định cư tại khu phố mới của Công ty cổ phần Xây dựng Phú Yên (thuộc tổ 5 khu phố Liên Trì, phường 9, TP Tuy Hòa), MobiFone bắt đầu lắp đặt trạm BTS ở nóc ngôi nhà lô G40 vào đầu năm 2008. Do dân phản đối nên MobiFone phải tạm dừng thi công. Thế nhưng sau đó, MobiFone đã tiếp tục công việc và lắp đặt xong trụ ăng ten cao 16m cùng các thiết bị đi kèm. Quá bức xúc trước việc làm của MobiFone, các hộ dân ở tổ 5 khu phố Liên Trì đã gửi hàng chục lá đơn đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng nhiều cơ quan chức năng Phú Yên đề nghị làm rõ hành vi sai trái, đồng thời xử lý sai phạm của MobiFone.

 

Trong tháng 7/2008, các hộ dân ở đây đã tạm giữ, sau đó giao UBND phường 9 quản lý một máy phát điện mà MobiFone dùng để cấp điện phục vụ hoạt động của trạm BTS này khi cúp điện. 64 hộ dân ở đây đã đồng ký tên vào bản kiến nghị gửi đến nhiều ngành, nhiều cấp của tỉnh, của TP Tuy Hòa. Trong đơn bà con cho rằng việc lắp đặt trạm BTS tại nhà G40 không đảm bảo an toàn, ăng ten có thể gãy đổ khi có gió mạnh, bão lớn gây tai nạn cho người dân.

 

Ông Nguyễn Thái Cảnh, cán bộ hưu trí, tổ trưởng tổ tự quản số 5 cho biết toàn thể các hộ gia đình trong tổ nói riêng cũng như khu phố nói chung có nguyện vọng tha thiết và chính đáng là MobiFone phải ngừng ngay hoạt động của trạm BTS, di dời công trình nhằm đảm bảo an toàn tính mạng của người dân. Theo ông Cảnh: Đại diện MobiFone tại Phú Yên là ông Tú hứa sẽ đưa trạm đi nơi khác, nhưng đã mấy tháng trôi qua vẫn không thực hiện, trong khi các cơ quan hữu trách chưa xử lý rốt ráo. Còn ông Nguyễn Ngọc An, 80 tuổi, cán bộ hưu trí nhà G26 (đối lưng với nhà G40) thì bày tỏ: MobiFone quá coi thường tính mạng của dân cũng như xử lý của các cơ quan nhà nước. Chúng tôi được biết, Sở Thông tin và Truyền thông đã có chỉ đạo ngừng hoạt động trạm BTS này, nhưng MobiFone vẫn không chấp hành.

 

CHỦ ĐẦU TƯ TRẠM BTS MẮC NHIỀU SAI PHẠM

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để triển khai công trình, MobiFone đã ký hợp đồng thuê mặt bằng với chủ nhà G40 và tiến hành lắp đặt ăng ten cùng các thiết bị đi kèm vào đầu năm 2008. Song, MobiFone đã không xin phép cơ quan chức năng của TP Tuy Hòa cũng như không thông báo cho UBND phường 9 và đơn vị quản lý khu phố mới nơi lắp đặt công trình là Công ty cổ phần Xây dựng Phú Yên. Khi bị người dân phát hiện, phản ứng quyết liệt, đơn vị này vẫn cố tình lắp đặt, đưa trạm BTS vào hoạt động đồng thời với việc thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật. MobiFone đã bị Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa lập biên bản yêu cầu ngừng thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị và UBND phường 9 có công văn đề nghị Điện lực Phú Yên tạm ngừng cấp điện nhà G40.

 

Đại diện cho MobiFone tại Phú Yên đã trực tiếp làm việc với dân, đồng thời cam kết trạm thu phát sóng di động không làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người, không làm ảnh hưởng đến sóng vô tuyến của các phương tiện thông tin đại chúng, đảm bảo an toàn công trình, nếu để xảy ra thiệt hại đến tài sản của nhân dân thì sẽ đền bù và chịu hoàn toàn trách nhiệm.

 

Về vấn đề giấy phép xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông cho hay, khoản 3 mục II thông tư Liên tịch số 12/2007/TTLT/BXD-BTTTT của Bộ Xây dựng, Bộ Thông tin - Truyền thông khi lắp đặt các trạm BTS loại 2 (trạm BTS đặt trên nóc nhà cao tầng là trạm loại 2-NV) nằm ngoài phạm vi khu vực phải xin phép xây dựng thì chủ đầu tư không phải xin phép xây dựng nhưng phải đáp ứng các điều kiện: có hợp đồng thuê đặt trạm với chủ công trình; có thiết kế đảm bảo yêu cầu theo quy định; đảm bảo tỉnh không cho hoạt động hay quản lý bay, bảo vệ vùng trời theo quy định của pháp luật toàn thể yêu cầu về tiếp đất, chống sét, phòng cháy chữa cháy; phải thông báo cho UBND xã 7 ngày trước khi thi công.

 

Như vậy đối chiếu với các quy định này thì việc lắp đặt trạm BTS của MobiFone tại khu phố mới thuộc Công ty cổ phần Xây dựng Phú Yên có nhiều sai phạm. Trước hết là thiết kế công trình. Mặc dù MobiFone đã thuê một đơn vị tư vấn thiết kế độc lập thẩm tra bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công với kết quả công trình tuân thủ theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành, nhưng theo ông Võ Quang Cư, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Phú Yên - đơn vị quản lý khu phố mới nơi đặt trạm BTS của MobiFone - thì các block nhà ở đây có móng sâu 1,2m - 1,6m, chỉ chịu lực với công trình cao 2,5 tầng; do vậy nếu lắp đặt thêm một trạm BTS cao 16m trên nóc nhà thì sẽ rất nguy hiểm trong điều kiện có gió, bão mạnh cấp 8-9.

 

Sai phạm thứ hai là MobiFone không thông báo trước 7 ngày cho UBND phường 9 như quy định.

Song, điều quan trọng hơn là trạm BTS này đã vi phạm quy hoạch đã được phê duyệt. Theo Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, khu dân cư phố mới của Công ty cổ phần Xây dựng Phú Yên đã được các cơ quan chức năng phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500. Điều này đồng nghĩa với việc tất cả công trình xây dựng, lắp đặt trong khu vực này phải tuân thủ chặt chẽ về chiều cao, kiến trúc như quy hoạch đã duyệt. Cụ thể các khối nhà trong khu vực này chỉ có chiều cao chuẩn 2,5 tầng nên việc lắp đặt thêm trạm BTS cao đến 16m trên nóc của ngôi nhà G40 là vi phạm quy hoạch. Đồng thời mọi việc lắp đặt, xây dựng công trình phải chịu sự quản lý của Công ty cổ phần Xây dựng Phú Yên, nhưng trong trường hợp này MobiFone đã không thông báo việc lắp đặt trạm BTS đến chủ đầu tư khu đô thị mới.

 

Cũng theo Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, mặc dù là trạm BTS loại 2, nhưng khi lắp đặt ở bất cứ vị trí nào ở TP Tuy Hòa chủ đầu tư đều phải xin phép UBND TP Tuy Hòa.

 

Sai phạm của MobiFone đối với công trình nói trên đã quá rõ ràng. Các hộ dân thuộc tổ 5 khu phố Liên Trì, phường 9 đang mong chờ sự giải quyết rốt ráo của các cơ quan chức năng của tỉnh và TP Tuy Hòa.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek